Doanh nghiệp » Kinh doanh
Ở châu Âu sữa rẻ hơn cả nước
(14:36:57 PM 08/09/2015)
Nông dân châu Âu đang chật vật vì giá sữa giảm mạnh - Ảnh: AFP
Theo CNN, tại các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU), sữa hiện rẻ hơn nước uống đóng chai. Việc một chai nước 1 lít có giá 1,5 USD trong khi 1 lít sữa chỉ có giá 1 USD là tín hiệu báo động cho nông dân chăn nuôi bò sữa ở châu Âu.
Tình trạng trên là kết quả của tác động kép từ các nguyên nhân: Nga cấm nhập khẩu sản phẩm từ châu Âu, sức cầu của Trung Quốc yếu đi và hạn chế trong sản xuất ở EU đã được gỡ bỏ.
Hàng nghìn người đã biểu tình ở Brussels (Bỉ) hôm 7.9, chặn các con phố và tấn công cảnh sát bằng cỏ khô và trứng. Trong năm nay, giá sữa bán lẻ giảm 5% và giá bán buôn giảm đến 20%, xuống chỉ còn 33 cent/lít sữa.
Nhiều nông dân đang lỗ với từng lít sữa bán ra. EU vừa cho hay họ sẽ cung cấp cho nông dân 500 triệu EUR, tương đương 555 triệu USD, hỗ trợ khẩn cấp để đối phó với tình trạng giá sữa giảm mạnh.
Nông dân EU đã và đang gặp khó sau khi Nga áp đặt lệnh cấm vận thực phẩm nhằm đáp trả lệnh trừng phạt của châu Âu lên Moscow vì vấn đề căng thẳng ở Ukraine. Nga là một trong những thị trường tiêu thụ sữa lớn nhất của châu Âu. 32% số pho mát xuất khẩu và 24% số bơ xuất khẩu đến Nga.
Ngoài lệnh cấm vận nhập khẩu từ Nga, nhu cầu giảm đi từ Trung Quốc cũng khiến ngành công nghiệp sữa ở châu Âu lao đao. Trung Quốc là bạn hàng lớn nhất của EU về các mặt hàng sữa bột.
Hiện nông dân châu Âu đang kêu gọi áp dụng lại hạn ngạch sản xuất để cân bằng thị trường. Các hạn ngạch này vốn được dỡ bỏ từ đầu năm nay, khiến lần đầu tiên trong vòng 30 năm trở lại đây khiến nông dân tự do sản xuất bao nhiêu tùy ý. Điều này làm cung vượt cầu, là một trong các nguyên nhân dẫn đến việc giá sữa lao dốc.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
-
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
-
Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
-
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
-
Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
-
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
-
Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu yêu cầu với khai thác nước sạch sông Đuống
-
Nhà máy xử lý rác của Bảo Lộc sẽ dừng hoạt động
Bài viết mới:
- Những cây đầu tiên của tỉnh Quảng Trị được công nhận Cây Di sản Việt Nam (19/04/2025)
- Hai cây muỗm gắn với truyền thuyết Miếu thờ Bà Chúa Liễu Hạnh được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (17/04/2025)
- Cộng đồng dân cư phía Bắc Thủ đô long trọng tổ chức đón bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam (10/04/2025)
- Gần 150 cây cổ thụ được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (09/04/2025)
- Cây Găng néo đầu tiên được công nhận Cây di sản Việt Nam (08/04/2025)
- VACNE tiếp tục phát huy phương châm “Môi trường với Cộng đồng” (04/04/2025)
- Sáu cây đầu tiên của tỉnh Kiên Giang được công nhận Cây Di sản Việt Nam (04/04/2025)
- Hoạt động bảo tồn Cây Di sản trở thành phong trào của cộng đồng nhờ sự hưởng ứng của người dân (20/03/2025)
- Hai cụ hoa Đại 1.000 năm tuổi báu vật xã Dân Quyền, huyện Tam Nông, Phú Thọ là Cây Di sản Việt Nam (20/03/2025)
- VACNE tiếp tục đóng góp công tác bảo vệ môi trường Thủ đô Hà Nội (20/03/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
(Tin Môi Trường) - Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Không chỉ là một doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của Thành phố trong hành trình vươn tầm.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)