Doanh nghiệp » Kinh doanh
Nuôi vịt trời, mỗi tháng kiếm 400 triệu
(10:37:04 AM 18/08/2015)
Đàn vịt trời của ông Phạm Tuấn Hoàng xúm xít ăn lục bình. Ảnh: Ngọc An.
Ông Phạm Tuấn Hoàng (49 tuổi) có nhà, tiệm kinh doanh điện thoại tại phường An Lạc, quận Bình Tân, TP HCM. Nhưng vì “máu” với nghề chăn nuôi, yêu thích động vật nên ông giao việc kinh doanh cho vợ rồi về khu vực cù lao Ba Xê (phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai) nuôi vịt trời.
Lão nông cho biết, năm 2013, ông lên mạng Internet đọc được bài báo viết về mô hình nuôi vịt trời ở tỉnh Bắc Giang và bắt đầu theo nghề “lạ” từ đó. “Tôi bàn với vợ về vùng nông thôn ven TP HCM thuê mặt nước làm trang trại nhưng bà ấy không đồng ý nên tôi giao tất cả việc kinh doanh cho vợ rồi một mình đi tìm đất nuôi vịt”, ông kể.
Cuối năm 2013, ông Hoàng liên doanh với Hợp tác xã (HTX) Thương mại - Dịch vụ Long Biên (TP Biên Hòa) cùng khai thác du lịch tại cù lao Ba Xê. Tại đây, HTX cho phép ông sử dụng 3 hécta diện tích mặt nước và đất để nuôi vịt trời. Thời điểm này, ông gom góp tiền rồi ra Bắc Giang mua 400 con vịt giống mang về nuôi dưỡng.
Kể từ đó, chủ tiệm điện thoại trở thành nông dân nuôi vịt. Ông Nguyễn Xuân Huy, người dân địa phương thổ lộ: “Lúc đầu, tôi nghĩ việc nuôi vịt trời của anh Hoàng chỉ là việc làm ngớ ngẩn. Không ngờ cái ngớ ngẩn ấy lại cho anh thu nhập hàng trăm triệu đồng”.
Chăn nuôi loài vịt biết bay nhưng lão nông 49 tuổi lại chọn phương thức thả rông, không xây chuồng trại. Theo ông Hoàng, vịt trời tập quán hoang dã và thích sống những đầm nước có nguồn thức ăn dồi dào. Cù lao Ba Xê được bao bọc bởi mênh mông sóng nước của nhánh sông Đồng Nai, cách biệt với khu dân cư nên đã tạo được môi trường hoang dã.
“Cách làm của tôi hoàn toàn trái ngược với những trang trại chăn nuôi vịt trời thường bỏ một lượng vốn lớn để xây dựng chuồng, trại khác. Tôi chỉ đem về thả rông trên đầm và chờ chúng sinh đàn, đẻ đống”, người nuôi vịt biết bay chia sẻ.
Ông nói thêm, vịt trời có bản năng định cư nên người nuôi không phải lo sợ. "Lúc chúng mới nở, mình đưa về đầm thả thì chúng sẽ sống và gắn bó với nơi đó đến hết cuộc đời. Nếu có sự đe dọa, chúng sẽ bay đi nơi khác tạm lánh một thời gian rồi sẽ quay về. Do vậy, tôi để đàn vịt tự do bơi lội, tự do bay mà không sợ mất”, ông chia sẻ.
Nuôi giống vịt hoang dã nên ông cũng có cách chăm sóc rất đặc biệt. Hàng ngày, ông để đàn vịt bay tự tìm nguồn thức ăn. Theo ông, thức ăn khoái khẩu của vịt bay là lục bình (bèo tây) nên rất dễ tìm. Những khu vực ngập nước ven sông Đồng Nai có nhiều lục bình nên nguồn thức ăn miễn phí cho vịt bay luôn được đảm bảo.
Ông cho biết, nếu thiếu lục bình, ông sẽ bổ sung lúa chứ nhất quyết không áp dụng thức ăn công nghiệp, vì không muốn đàn vịt mất đi tính hoang dã.
Sau hai năm, đàn vịt trời của ông Hoàng phát triển lên đến hơn 5.000 con, trong đó, 1.400 con đẻ trứng, 3.600 con giống và vịt thương phẩm. Ông Hoàng tiết lộ, vịt trời đang được các nhà hàng lùng mua với giá 250.000 đồng mỗi con. Chi phí đầu vào mỗi con là 60.000 đồng. Từ giai đoạn con giống đến thương phẩm, thời gian nuôi là 2 tháng. Từ việc bán hàng nghìn vịt thương phẩm và giống, trứng, mỗi tháng, ông thu trên 400 triệu đồng.
Ông Ngô Minh Châu, Chủ nhiệm HTX Thương mại - Dịch vụ Long Biên - đơn vị kinh doanh du lịch ở cù lao Ba Xê - cho biết, cách nuôi vịt trời của ông Hoàng khá thú vị vì hoang dã hoàn toàn. "Cách nuôi này không làm thay đổi môi trường cù lao. Đàn vịt trời không chỉ tạo nguồn thu nhập hàng trăm triệu cho anh Hoàng mà còn tạo thêm vẻ đẹp cho khu du lịch sinh thái, tạo hứng khởi cho du khách tới tham quan”, ông Châu nói.
Ông Hoàng luôn muốn kết nối với ngành chức năng để phổ biến kỹ thuật nuôi vịt trời, lợi nhuận cao cho nông dân. Ảnh: Ngọc An.
TRANG TRẠI VỊT TRỜI THUẦN HÓA HOÀNG YẾN
Hotline: 0909234509 - 0937141514 - 03508631111
Email: vittroihoangyen@gmail.com
Địa chỉ văn phòng: 37 Bùi Văn Hòa, phường Long Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai
Trang trại: Cù Lao Sông Đồng Nai.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
-
Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Ninh Thuận
-
Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
-
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
-
Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
-
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
-
Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
-
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
-
Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)