Doanh nghiệp » Kinh doanh
Người dân bất an vì mai Tết nở sớm
(15:32:38 PM 09/01/2015)Còn hơn 1 tháng mới đến Tết Nguyên đán, nhưng vườn mai ở phường An Phú Đông, Thạnh Lộc (quận 12), Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức) khá bi đát. Hơn nửa số gốc mai ở đây đã trổ bông vàng rực do vài cây mua trái vụ vừa qua, khiến các chủ vườn như ngồi trên đống lửa.
Anh Lê Văn Đạt, chủ vườn mai An Phú Đông, buồn rầu: “Tôi chăm sóc hơn 140 gốc mai nhưng có tới 75 gốc ra bông rồi. Cứ đà này, mai Tết năm nay sẽ khan hàng”.
Tương tự, vườn mai 400 gốc của ông Phạm Văn Tâm, phường Hiệp Bình Phước, cũng trong tình trạng lá xum suê với chi chít màu đen của hạt mai. Ông ước tính Tết này chỉ xuất vườn được khoảng 200 chậu. “Gốc nào của khách gửi mà đã ra hoa rồi thì phải lấy mai nhà cho họ mượn chơi Tết, không buôn bán gì được” - ông Tâm chia sẻ.
Rất nhiều gốc mai đã ra hoa và trổ hạt từ trước Tết hơn 1 tháng.
Mai không bán hoặc cho thuê được có thể để dành sang các năm tiếp nhưng mai nở sớm chủ vườn vẫn bị lỗ tiền công chăm sóc, nhiều nhất là tiền phân bón và nhân công, tăng hơn 20% so với năm ngoái.
Theo các nhà vườn, giá mai mùa Tết năm nay có thể tăng hơn năm ngoái từ 200.000-600.000 đồng/gốc. Ví dụ, mai rừng loại nhỏ có giá 2-3 triệu đồng/gốc, mai tứ quý đạt 600.000-1,8 triệu đồng. Riêng giống cây lớn lên tới 10-35 triệu đồng/gốc.
Tại vườn mai Bình Định, Thừa Thiên Huế, nhiều chủ vườn cũng đang thấp thỏm lo âu khi gần 80% lượng mai Tết đã nở rộ.
Nhiều chủ vườn đang tất bật lo cắt bỏ những bông mai nở sớm
Cùng chung cảnh ngộ, Hội Sinh vật cảnh Cái Mơn (tỉnh Bến Tre) cho biết mọi năm cung ứng gần 4 triệu gốc mai cho thị trường cả nước nhưng, năm nay thời tiết không tốt nên lượng mai giảm tới 45%.
Để đáp ứng nhu cầu mai Tết ở TP HCM, thời điểm này, các thương lái phải đi khắp các tỉnh từ Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa đến Bến Tre, Tiền Giang… để thu gom mai đẹp.
Ông Nguyễn Văn Sáng, Phó Hội Nông dân xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa, Phú Yên), nói: “Gần 60% mai vùng này đã được thương lái mua và vận chuyển vào Bình Dương, TP HCM để tiêu thụ, số ít được đưa lên các tỉnh ở Tây Nguyên. Năm nay mai không đẹp như các mùa trước, lượng mai giảm 30%”.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
-
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
-
Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
-
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
-
Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
-
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
-
Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu yêu cầu với khai thác nước sạch sông Đuống
-
Nhà máy xử lý rác của Bảo Lộc sẽ dừng hoạt động
Bài viết mới:
- Những cây đầu tiên của tỉnh Quảng Trị được công nhận Cây Di sản Việt Nam (19/04/2025)
- Hai cây muỗm gắn với truyền thuyết Miếu thờ Bà Chúa Liễu Hạnh được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (17/04/2025)
- Cộng đồng dân cư phía Bắc Thủ đô long trọng tổ chức đón bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam (10/04/2025)
- Gần 150 cây cổ thụ được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (09/04/2025)
- Cây Găng néo đầu tiên được công nhận Cây di sản Việt Nam (08/04/2025)
- VACNE tiếp tục phát huy phương châm “Môi trường với Cộng đồng” (04/04/2025)
- Sáu cây đầu tiên của tỉnh Kiên Giang được công nhận Cây Di sản Việt Nam (04/04/2025)
- Hoạt động bảo tồn Cây Di sản trở thành phong trào của cộng đồng nhờ sự hưởng ứng của người dân (20/03/2025)
- Hai cụ hoa Đại 1.000 năm tuổi báu vật xã Dân Quyền, huyện Tam Nông, Phú Thọ là Cây Di sản Việt Nam (20/03/2025)
- VACNE tiếp tục đóng góp công tác bảo vệ môi trường Thủ đô Hà Nội (20/03/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
(Tin Môi Trường) - Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Không chỉ là một doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của Thành phố trong hành trình vươn tầm.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)