Doanh nghiệp » Kinh doanh
Người dân bất an vì mai Tết nở sớm
(15:32:38 PM 09/01/2015)Còn hơn 1 tháng mới đến Tết Nguyên đán, nhưng vườn mai ở phường An Phú Đông, Thạnh Lộc (quận 12), Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức) khá bi đát. Hơn nửa số gốc mai ở đây đã trổ bông vàng rực do vài cây mua trái vụ vừa qua, khiến các chủ vườn như ngồi trên đống lửa.
Anh Lê Văn Đạt, chủ vườn mai An Phú Đông, buồn rầu: “Tôi chăm sóc hơn 140 gốc mai nhưng có tới 75 gốc ra bông rồi. Cứ đà này, mai Tết năm nay sẽ khan hàng”.
Tương tự, vườn mai 400 gốc của ông Phạm Văn Tâm, phường Hiệp Bình Phước, cũng trong tình trạng lá xum suê với chi chít màu đen của hạt mai. Ông ước tính Tết này chỉ xuất vườn được khoảng 200 chậu. “Gốc nào của khách gửi mà đã ra hoa rồi thì phải lấy mai nhà cho họ mượn chơi Tết, không buôn bán gì được” - ông Tâm chia sẻ.
Rất nhiều gốc mai đã ra hoa và trổ hạt từ trước Tết hơn 1 tháng.
Mai không bán hoặc cho thuê được có thể để dành sang các năm tiếp nhưng mai nở sớm chủ vườn vẫn bị lỗ tiền công chăm sóc, nhiều nhất là tiền phân bón và nhân công, tăng hơn 20% so với năm ngoái.
Theo các nhà vườn, giá mai mùa Tết năm nay có thể tăng hơn năm ngoái từ 200.000-600.000 đồng/gốc. Ví dụ, mai rừng loại nhỏ có giá 2-3 triệu đồng/gốc, mai tứ quý đạt 600.000-1,8 triệu đồng. Riêng giống cây lớn lên tới 10-35 triệu đồng/gốc.
Tại vườn mai Bình Định, Thừa Thiên Huế, nhiều chủ vườn cũng đang thấp thỏm lo âu khi gần 80% lượng mai Tết đã nở rộ.
Nhiều chủ vườn đang tất bật lo cắt bỏ những bông mai nở sớm
Cùng chung cảnh ngộ, Hội Sinh vật cảnh Cái Mơn (tỉnh Bến Tre) cho biết mọi năm cung ứng gần 4 triệu gốc mai cho thị trường cả nước nhưng, năm nay thời tiết không tốt nên lượng mai giảm tới 45%.
Để đáp ứng nhu cầu mai Tết ở TP HCM, thời điểm này, các thương lái phải đi khắp các tỉnh từ Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa đến Bến Tre, Tiền Giang… để thu gom mai đẹp.
Ông Nguyễn Văn Sáng, Phó Hội Nông dân xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa, Phú Yên), nói: “Gần 60% mai vùng này đã được thương lái mua và vận chuyển vào Bình Dương, TP HCM để tiêu thụ, số ít được đưa lên các tỉnh ở Tây Nguyên. Năm nay mai không đẹp như các mùa trước, lượng mai giảm 30%”.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Công ty TNHH Dầu nhớt Singwing và Petronas Lubricants International ký kết hợp tác chiến lược
-
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
-
Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Ninh Thuận
-
Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
-
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
-
Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
-
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
-
Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
-
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
Bài viết mới:
- Lãnh đạo VACNE giảng bài tại lớp tập huấn ở tỉnh Ninh Bình (15/10/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng” chính thức là dự án điện ảnh, lộ kế hoạch bấm máy “thần tốc” (15/10/2025)
- Cuốn sách ảnh Cây Di sản Việt Nam đầu tiên của địa phương ra mắt bạn đọc (30/09/2025)
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (28/09/2025)
- Chuyên gia VACNE trực tiếp tư vấn bảo vệ Cây Di sản Việt Nam tại Hà Nội (28/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)