Doanh nghiệp » Kinh doanh
Ngư dân đổ xô khai thác tôm hùm trắng
(14:15:28 PM 02/02/2015)6h, trên những bãi biển thuộc các xã An Ninh Đông, An Hải, An Hòa (huyện Tuy An), Hòa Hiệp (huyện Đông Hòa), Xuân Thịnh (thị xã Sông Cầu) nhiều ngư dân vội vã chèo thúng chai vào bờ, để kịp giao những con tôm hùm trắng còn búng tanh tách cho thương lái để bán lại cho các bè ươm nuôi tôm hùm thương phẩm. Cảnh mua bán nhộn nhịp diễn ra ngay trên bờ biển. Thương lái nhẹ nhàng đếm từng con tôm hùm trắng và trả tiền ngay cho ngư dân.
Ông Trần Văn Sỹ (xã An Ninh Đông) cho biết vừa bắt được 42 con tôm hùm trắng. “Giá tôm hùm giống dù đã hạ nhưng vẫn còn 230.000 đồng/con, chỉ trong một đêm, 2 cha con tôi kiếm được gần 10 triệu đồng. Chỉ một đêm mà bằng nhà tôi làm ruộng cả mùa”, ông Sỹ hào hứng.
Kế bên, ông Huỳnh Chiến Thắng (ngụ xã An Ninh Đông) cùng 2 con mở thùng đựng tôm ra đếm: 51 con. “Nếu suốt năm đều được như vầy, chắc tôi cất nhà to”, ông Thắng vui ra mặt.
Những con tôm hùm trắng có giá bán đến 230.000 đồng.
Tôm hùm trắng là tôm hùm con mới nở ngoài khơi, theo sóng dạt vào gần bờ, nhiều nhất ở vùng biển có san hô hoặc ghềnh đá. Mỗi năm, tôm hùm trắng chỉ xuất hiện vào mùa biển động, tức từ tháng 10 đến tháng 2 âm lịch. Đoán biết được thời gian tôm hùm trắng xuất hiện nên ngư dân đổ xô ra biển khai thác bằng nhiều phương thức, trúng nhất là với mành tôm. Người dân chèo thuyền ra các ghềnh đá rồi thả lưới có kích cỡ nhỏ, chong đèn để tôm theo ánh sáng bám vào, cứ vậy kéo lên bắt.
Những năm gần đây, nghề nuôi tôm hùm thương phẩm phát triển mạnh, trong khi trên thế giới chưa nơi nào nghiên cứu thành công việc cho tôm hùm sinh sản nhân tạo, chỉ dựa vào con giống tự nhiên nên giá tôm hùm giống ngày càng cao.
Theo Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Phú Yên, hiện tỉnh này có trên 700 thuyền hành nghề mành tôm. Phần lớn đều là những thuyền có công suất nhỏ, chưa có vốn chuyển đổi, chỉ đánh bắt gần bờ nhưng thu nhập lại rất cao.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
-
Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Ninh Thuận
-
Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
-
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
-
Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
-
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
-
Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
-
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
-
Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)