Doanh nghiệp » Kinh doanh
Lặn bắt tôm hùm, kiếm bạc tỉ
(14:00:17 PM 07/01/2014)Sáng 4-1, cảng cá Sa Kỳ (Quảng Ngãi) nhộn nhịp lạ thường với tiếng nói cười toát lên niềm vui được mùa cuối năm của các ngư dân có nghề lặn bắt tôm hùm. Chuyền tay từng giỏ tôm to xù xụ lên bờ cho các đầu nậu cân, ngư dân Trần Văn Nam ngụ ở thôn Châu Thuận Biển cho hay: Biển động dữ lắm, chuyến này đi vất vả hơn mấy chuyến khác. Nhưng được cái toàn lặn được tôm to. Có con lên đến hơn 2kg. Chuyến này cũng phải lãi hơn 700 triệu đồng vì giá tôm đang cao (800 nghìn đồng/kg).
Cùng đi bạn trên thuyền với ngư dân Nam còn có 13 ngư dân trẻ khác. Họ đều là những người có sức khỏe tốt, kinh nghiệm lặn biển dày dặn. Nơi tôm hùm trú ngụ thường là ở các rạn đá san hô, độ sâu từ 10-20 m. Thường thì tàu lặn tôm hùm nào cũng có từ 12 người trở lên để hỗ trợ nhau việc lặn bắt.
Các đầu nậu đang chọn mua mẻ tôm hùm còn tươi nguyên mới được chuyển lên bờ
“Chỉ cần chọn đúng điểm tôm hùm trú ngụ thì 5-6 người xuống lặn, những người còn lại trực trên tàu phòng có sự cố. Hễ lặn thì sẽ có tôm liền. Một chuyến như vậy ít thì được khoảng 1 tạ, nhiều thì 3-4 tạ, lãi từ 500 triệu đến hơn 1 tỉ đồng”- thuyền trưởng Nguyễn Cư có kinh nghiệm hơn 15 lặn tôm chia sẻ.
Nghe ra thì có vẻ đơn giản, nhưng khi đi sâu vào câu chuyện lặn biển bắt con tôm “mặt cọp” của thuyền trưởng Cư, nhiều người mới hiểu hết gian khổ của nghề này. Thuyền trưởng Cư cảnh báo: “Lặn sâu nên lỡ rút ống nhanh quá, nhẹ thì bị thủng màng nhĩ, nặng thì khỏi đi biển được nữa!”
Nhưng vì lợi nhuận mang về khá cao, nên hàng trăm hộ gia đình ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn vẫn kiên trì với nghề lặn tôm hùm từ nhiều năm nay. Mỗi năm họ ra khơi khoảng 4-5 lần. Mỗi lần kéo dài hơn 40 ngày. Năm nào thuận lợi, mỗi bạn thuyền đi về có thể kiếm được hơn 400 triệu. Riêng chủ tàu sau khi trừ hết phí tổn, vẫn hòm hòm kiếm được bạc tỉ.
Riêng chuyến biển cuối năm lần này, nhờ ơn của biển, hầu hết các tàu lặn tôm hùm trở về đều phấn khởi với niềm vui được mùa. Trên khắp cảng Sa Kỳ, hàng tạ tôm hùm đang được cân đếm và chuyền lên xe đi tiêu thụ trong tích tắc khi vừa chuyển từ tàu xuống. Không khí mua bán rôm rả càng khiến cho cảng cá cuối năm có phần tấp nập, xen lẫn niềm vui của các gia đình ngư dân.
Tôm hùm không chỉ là hải sản thượng hạng mà còn là lộc biển cuối năm của ngư dân
Càng về cuối năm, lượng tiêu thụ các mặt hàng hải sản, nhất là tôm hùm càng mạnh. Đây là thời điểm các nhà hàng, gia đình tổ chức liên hoan nên lúc nào loại hải sản thượng hạng cũng được ưu tiên lựa chọn. Với các ngư dân miền biển, những con tôm có gương mặt cọp ấy không chỉ đơn thuần là nguồn thu nhập lớn mà còn là “lộc biển” trong thời khắc năm mới sắp đến.
Ngư dân Tiêu Viết Thường chia sẻ, lần đi biển cuối năm này, mỗi bạn thuyền cũng được chia khoảng 25 triệu đồng. Với số tiền trên, họ có thể trang trải mua sắm tết một cách thoải mái.
Tiếp xúc với chúng tôi, ngư dân trẻ Nguyễn Hữu Hoàng (15 tuổi) ngụ ở thôn Định Tân, xã Bình Châu khoe đây là chuyến lặn bắt tôm hùm lần đầu của Hoàng. Hoàng chia sẻ: Chuyến đầu đúng lúc thời tiết biển động nên em mãi mới quen được. Rồi khi ra đến chỗ lặn em được chứng kiến tận mắt các chú, các anh vất vả ra sao mới bắt được con tôm to. Cả cha và anh của em đều theo nghề này, nên em cũng muốn nối gót ra biển làm nghề để tự kiếm ra tiền.
Trở về sau chuyến biển thành công lần đầu tiên, ngư dân Hoàng cũng được chia hơn 15 triệu đồng. Hoàng tâm sự, sẽ dành số tiền này mua cho gia đình một chiếc máy giặt mới trước khi Tết đến. Cũng như Hoàng, nhiều ngư dân khác cũng ấp ủ những dự định mua sắm, chuẩn bị cho gia đình đón Tết thật đủ đầy. Với họ, chuyến biển cuối năm được mùa luôn tràn đầy ý nghĩa, mang lại cho họ niềm phấn khởi để khởi động một năm bám biển mới mang lại hiệu quả cao.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
-
Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Ninh Thuận
-
Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
-
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
-
Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
-
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
-
Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
-
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
-
Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)