Doanh nghiệp » Kinh doanh
Khánh Hòa: Không có việc ngư dân dùng nước sông để rã đông cá ngừ xuất khẩu
(18:17:48 PM 23/10/2014)Ảnh: TL
Theo ông Hiếu, lâu nay ngư dân dùng nước đá tan chảy trong hầm chứa trên tàu để vệ sinh cho cá; mặt khác nếu xử lý vệ sinh cho cá phải dùng nước mặn, nhằm đảm bảo chất lượng thịt cá, trong khi đó nước tại cảng thuộc dòng sông Tắc là nước ngọt, thỉnh thoảng mới đạt độ lợ, nên dễ dẫn đến làm giảm chất lượng cá một cách nhanh chóng.
Bên cạnh đó, cá ngừ đại dương là mặt hàng có giá trị cao, nếu xử lý nước tại cảng rồi mới bán cho các doanh nghiệp thu mua với những yêu cầu quy chuẩn về an toàn vệ sinh, phân loại chất lượng thịt cá… người dân sẽ bị thiệt thòi khi không đáp ứng yêu cầu của chủ vựa. Hiện nay các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá ngừ đến hơn 60 nước, trong đó chủ yếu là các nước: Mỹ, Nhật Bản, Úc… Nếu có việc xử lý cá bằng nước sông tại cảng dẫn đến nhiễm khuẩn, thì các lô hàng xuất sang nhiều nước cũng bị nhiễm khuẩn, chứ không riêng gì số hàng xuất sang Mỹ. Lâu nay, Ban quản lý Cảng cá Hòn Rớ và Chợ thủy sản Nam Trung bộ chưa nhận bất kỳ thông tin nào từ phía doanh nghiệp thu mua và chế biến cá ngừ đại dương xuất khẩu về việc cá thu mua tại cảng bị nhiễm khuẩn.
Tuy nhiên, ông Hiếu thừa nhận tại cảng này chỉ có bồn chứa nước mặn dung tích 5.000 lít và được bơm bổ sung liên tục dùng để xử lý vệ sinh cho hải sản khi đưa lên bờ, chỉ đáp ứng cho 1- 2 vựa trong tổng số 15 vựa đăng ký thu mua hải sản thường xuyên tại đây.
Hiện nay, Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang triển khai thực hiện dự án cải tạo và nâng cấp Cảng cá Hòn Rớ và chợ thủy sản Nam Trung bộ, với tổng kinh phí 41 tỷ đồng. Dự án này nhằm kéo dài cầu cảng thêm 300 mét về hai phía của cầu cảng hiện có, cải tạo bằng mặt chợ, xây dựng hệ thống xử lý nước thải và hệ thống cung cấp nước vệ sinh hải sản… Dự kiến hoàn thành vào năm 2016, dự án nói trên sẽ đáp ứng tốt nhất cho cảng cá này hoạt động lâu dài.
Cảng cá Hòn Rớ và chợ thủy sản Nam Trung bộ có năng lực thông qua cảng từ 15.000- 18.000 tấn hải sản/năm, trong đó có từ 3.000 - 5.000 tấn cá ngừ đại dương, do ngư dân các tỉnh: Bình Định, Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa đánh bắt.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
-
Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Ninh Thuận
-
Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
-
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
-
Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
-
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
-
Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
-
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
-
Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)