Doanh nghiệp » Kinh doanh
Indonesia thúc đẩy đưa dầu cọ vào danh sách sản phẩm xanh tại APEC 2013
(15:21:59 PM 01/09/2013)Indonesia muốn đưa dầu cọ vào danh sách sản phẩm xanh tại APEC 2013
Thứ trưởng Bộ Thương mại Indonesia Bayu Krisnamurthi cho biết nếu nỗ lực trên thành công, quốc gia sản xuất và xuất khẩu CPO lớn nhất thế giới này sẽ được hưởng mức thuế xuất khẩu 5% từ năm 2015. Sản lượng CPO của Indonesia đạt 26 triêu tấn năm 2012, trong đó xuất khẩu 18 triệu tấn, và dự kiến sẽ đạt trên 28 triệu tấn năm 2013 với xuất khẩu tăng lên 19 triệu tấn
Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono từng kêu gọi 21 nền kinh tế thành viên APEC chấp thuận đưa CPO vào danh sách sản phẩm xanh tại Hội nghị cấp cao APEC năm ngoái ở Vladivostock, Nga, nhưng đề nghị này đã bị Mỹ và một số nước phát triển khác phản đối. Ngoài các đối tác thương mại lớn như Mỹ, Australia, sản phẩm CPO của Indonesia cũng đang chịu mức thuế cao của các nước nhập khẩu khác, trong đó có Trung Quốc, Ấn Độ và Pakistan.
Các nước phản đối đưa CPO của Indonesia vào danh sách xanh cho rằng hoạt động sản xuất CPO chưa đảm bảo thân thiện với môi trường và nhiều đồn điền trồng cây cọ dầu trên các vùng đất than bùn có được từ phá rừng. Tình trạng chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng này không những làm giảm độ che phủ của rừng, góp phần đáng kể vào lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Indonesia, mà còn tác động đến môi trường sống và đe dọa sự tồn tại của nhiều loài động thực vật. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ coi nhiên liệu sinh học làm từ dầu cọ là nhiên liệu không tái tạo.
Tuy nhiên, Hiệp hội Dầu cọ Indonesia (Gapki) khẳng định các thành viên của hiệp hội đều đảm bảo quá trình sản xuất CPO bền vững về mặt môi trường. Bên cạnh đó, Gapki cho biết ngành sản xuất dầu cọ cung cấp việc làm trực tiếp cho 4,9 triệu người lao động ở Indonesia. Với diện tích trồng cây cọ dầu 8,9 triệu ha, CPO là mặt hàng xuất khẩu đóng góp tới 21 tỷ USD - mức đóng góp cao thứ 2 chỉ sau dầu khí - vào nguồn thu ngoại tệ của Indonesia.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Công ty TNHH Dầu nhớt Singwing và Petronas Lubricants International ký kết hợp tác chiến lược
-
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
-
Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Ninh Thuận
-
Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
-
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
-
Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
-
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
-
Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
-
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
Bài viết mới:
- Lãnh đạo VACNE giảng bài tại lớp tập huấn ở tỉnh Ninh Bình (15/10/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng” chính thức là dự án điện ảnh, lộ kế hoạch bấm máy “thần tốc” (15/10/2025)
- Cuốn sách ảnh Cây Di sản Việt Nam đầu tiên của địa phương ra mắt bạn đọc (30/09/2025)
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (28/09/2025)
- Chuyên gia VACNE trực tiếp tư vấn bảo vệ Cây Di sản Việt Nam tại Hà Nội (28/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)