Doanh nghiệp » Kinh doanh
Indonesia thúc đẩy đưa dầu cọ vào danh sách sản phẩm xanh tại APEC 2013
(15:21:59 PM 01/09/2013)Indonesia muốn đưa dầu cọ vào danh sách sản phẩm xanh tại APEC 2013
Thứ trưởng Bộ Thương mại Indonesia Bayu Krisnamurthi cho biết nếu nỗ lực trên thành công, quốc gia sản xuất và xuất khẩu CPO lớn nhất thế giới này sẽ được hưởng mức thuế xuất khẩu 5% từ năm 2015. Sản lượng CPO của Indonesia đạt 26 triêu tấn năm 2012, trong đó xuất khẩu 18 triệu tấn, và dự kiến sẽ đạt trên 28 triệu tấn năm 2013 với xuất khẩu tăng lên 19 triệu tấn
Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono từng kêu gọi 21 nền kinh tế thành viên APEC chấp thuận đưa CPO vào danh sách sản phẩm xanh tại Hội nghị cấp cao APEC năm ngoái ở Vladivostock, Nga, nhưng đề nghị này đã bị Mỹ và một số nước phát triển khác phản đối. Ngoài các đối tác thương mại lớn như Mỹ, Australia, sản phẩm CPO của Indonesia cũng đang chịu mức thuế cao của các nước nhập khẩu khác, trong đó có Trung Quốc, Ấn Độ và Pakistan.
Các nước phản đối đưa CPO của Indonesia vào danh sách xanh cho rằng hoạt động sản xuất CPO chưa đảm bảo thân thiện với môi trường và nhiều đồn điền trồng cây cọ dầu trên các vùng đất than bùn có được từ phá rừng. Tình trạng chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng này không những làm giảm độ che phủ của rừng, góp phần đáng kể vào lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Indonesia, mà còn tác động đến môi trường sống và đe dọa sự tồn tại của nhiều loài động thực vật. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ coi nhiên liệu sinh học làm từ dầu cọ là nhiên liệu không tái tạo.
Tuy nhiên, Hiệp hội Dầu cọ Indonesia (Gapki) khẳng định các thành viên của hiệp hội đều đảm bảo quá trình sản xuất CPO bền vững về mặt môi trường. Bên cạnh đó, Gapki cho biết ngành sản xuất dầu cọ cung cấp việc làm trực tiếp cho 4,9 triệu người lao động ở Indonesia. Với diện tích trồng cây cọ dầu 8,9 triệu ha, CPO là mặt hàng xuất khẩu đóng góp tới 21 tỷ USD - mức đóng góp cao thứ 2 chỉ sau dầu khí - vào nguồn thu ngoại tệ của Indonesia.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
-
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
-
Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
-
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
-
Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
-
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
-
Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu yêu cầu với khai thác nước sạch sông Đuống
-
Nhà máy xử lý rác của Bảo Lộc sẽ dừng hoạt động
Bài viết mới:
- Những cây đầu tiên của tỉnh Quảng Trị được công nhận Cây Di sản Việt Nam (19/04/2025)
- Hai cây muỗm gắn với truyền thuyết Miếu thờ Bà Chúa Liễu Hạnh được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (17/04/2025)
- Cộng đồng dân cư phía Bắc Thủ đô long trọng tổ chức đón bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam (10/04/2025)
- Gần 150 cây cổ thụ được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (09/04/2025)
- Cây Găng néo đầu tiên được công nhận Cây di sản Việt Nam (08/04/2025)
- VACNE tiếp tục phát huy phương châm “Môi trường với Cộng đồng” (04/04/2025)
- Sáu cây đầu tiên của tỉnh Kiên Giang được công nhận Cây Di sản Việt Nam (04/04/2025)
- Hoạt động bảo tồn Cây Di sản trở thành phong trào của cộng đồng nhờ sự hưởng ứng của người dân (20/03/2025)
- Hai cụ hoa Đại 1.000 năm tuổi báu vật xã Dân Quyền, huyện Tam Nông, Phú Thọ là Cây Di sản Việt Nam (20/03/2025)
- VACNE tiếp tục đóng góp công tác bảo vệ môi trường Thủ đô Hà Nội (20/03/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
(Tin Môi Trường) - Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Không chỉ là một doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của Thành phố trong hành trình vươn tầm.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)