Doanh nghiệp » Kinh doanh
Hành tím kêu cứu
(07:59:19 AM 10/03/2013)Hành tím Vĩnh Châu, Sóc Trăng mất giá và khó tiêu thụ
Hiện mỗi kg hành chỉ có giá từ 5.000-7.000 đồng/kg. Với giá này, người trồng hành niên vụ 2012-2013 lỗ từ 2-4 triệu đồng/công (1.000m2). Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp, hành tím Vĩnh Châu rớt giá dù diện tích trồng hành đã giảm khá nhiều so với niên vụ trước.
Gia đình anh Trần Oành Na ở xã Lai Hòa trồng gần 2 công hành, do mất giá lẫn mất mùa nên sau khi trừ chi phí, gia đình anh lỗ hơn 2 triệu đồng/công. Còn gia đình anh Lý Sà Thia ở phường 2, thị xã Vĩnh Châu cũng "đau đầu” chẳng biết nên bán cho xong hay giữ lại số hành đã thu hoạch. Anh Lý Sà Thia cho biết: Hiện thương lái trả giá hành chỉ 5.000 đồng/kg, nếu bán coi như niên vụ này tiếp tục lỗ. Niên vụ trước, cũng với 3 công hành (đạt năng suất hơn 2 tấn mỗi công), gia đình anh chỉ bán được 3.000 đồng/kg, trừ chi phí lỗ hơn 3 triệu đồng/công. Đây cũng năm thứ hai gia đình anh Thia và nhiều hộ dân nơi đây chịu cảnh mất giá khi thu hoạch.
Theo nhiều thương lái thu mua hành tím tại Vĩnh Châu, dù diện tích trồng hành năm nay đã giảm nhưng do việc xuất khẩu sang các nước trong khu vực như Indonesia, Campuchia... gặp khó, khiến nguồn cung vượt quá cầu, làm giá hành giảm mạnh.
Hành tím là cây màu đặc sản của Sóc Trăng nhưng chỉ được trồng chủ yếu ở thị xã Vĩnh Châu với diện tích trung bình hàng năm từ 5.000-7.000ha, tập trung tại các xã có giồng cát cao, sản lượng dao động từ 100.000-120.000 tấn và trở thành nguồn thu nhập chính của người dân. Để trồng được 1 công hành thương phẩm, người trồng phải đầu tư khoảng 10 triệu đồng. Với mức giá như hiện nay, người trồng hành ở Vĩnh Châu lại thêm một năm bị giá "hành".
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
-
Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Ninh Thuận
-
Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
-
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
-
Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
-
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
-
Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
-
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
-
Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)