Doanh nghiệp » Kinh doanh
Dự án mua 100 tàu cá của Công ty Đức Khải: Liệu có khả thi?
(10:39:24 AM 12/07/2014) Đội tàu cá mà ông Phạm Ngọc Lâm tuyên bố sẽ mua
Xoay quanh câu chuyện Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đức Khải - Phạm Ngọc Lâm, một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản vừa trình Chính phủ đề xuất táo bạo xin hỗ trợ đầu tư 100 tàu cá loại lớn để kết hợp đánh bắt xa bờ, bám biển, bảo vệ chủ quyền Tổ quốc đã gây ra sự chú ý trong dư luận.
Một số ý kiến cho rằng đây là một dự án thiết thực, thể hiện lòng yêu nước của một doanh nhân, doanh nghiệp là điều rất đáng quý. Song, một số khác lại cho rằng đây thực chất chỉ là một chiêu PR của doanh nghiệp bất động sản trong bối cảnh bất động sản khó khăn hiện nay. Vậy, đứng dưới góc độ của những người hoạt động trong nghề sẽ nhìn nhận dự án này ra sao?
Trao đổi về dự án đầu tư 100 chiếc tàu để hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thủy hải sản của Công ty Đức Khải, ông Võ Văn Trác - Phó Chủ tịch thường trực Hội nghề Cá Việt Nam, Nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Thuỷ sản cho rằng, đây là một dự án táo bạo và rất khó thực hiện, ngay cả với những người đã dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực này.
"Cần phải có một phương án đầu tư thật chi tiết và cụ thể. Phương án đầu tư về kinh tế, kỹ thuật là rất quan trọng và cực kỳ khó, bởi vì khi mua 100 tàu bao gồm cả tàu đánh bắt xa bờ sẽ tiêu tốn rất nhiều tiền của. Đó không phải là chuyện chỉ mua một chiếc tàu để đi đánh bắt thủy sản mà còn phải có các thiết bị kiểm tra hậu cần, phục vụ trên bờ, rồi đào tạo con người cho đồng bộ. Muốn làm được điều này thì phải thực sự có kinh nghiệm, phải tính toán được hiệu quả kinh tế chứ không phải chuyện đơn giản" - ông Trác cho biết.
Cũng theo ông Trác, đầu tư dưới nước là một trong những lĩnh vực đầu tư rất khó và bao giờ cũng phải đầu tư từng bước một, từ nhỏ cho đến lớn chứ không phải là đầu tư ngay một loạt. Thông thường những doanh nghiệp đầu tư lớn như vậy ở Việt Nam là rất ít.
"Một lúc đầu tư những 100 chiếc tàu mà toàn tàu lớn thì không phải là dễ. Theo tôi, nên đầu tư từng bước và phải thực tế, chứ không phải là cứ có tiền là làm được" - ông Trác nói.
Phó Chủ tịch Hội nghề Cá Việt Nam cũng cho rằng, chưa nói đến việc mua tàu mới, riêng việc Công ty Đức Khải đầu tư 100 chiếc tàu cũ mua từ nước ngoài về, với tuổi thọ khoảng 10 năm thì cũng hoàn toàn không khả thi.
"Các tàu hiện nay Việt Nam đang sử dụng chủ yếu là tàu sản xuất trong nước, cũng có tàu nhập từ nước ngoài nhưng không nhiều. Tuy nhiên, một số trang thiết bị chúng ta nhập từ bên nước ngoài, còn đóng tàu thì do trong nước đảm nhận. Bây giờ doanh nghiệp mua tàu cũ thì càng có nhiều vấn đề hơn nữa. Nói tóm lại là kinh nghiệm thì không có, tàu thì tàu cũ lại mua từ nước ngoài về nên tôi cho rằng tính khả thi của dự án này là vô cùng thấp" - ông Trác cho biết.
Trong khi đó, trao đổi, ông Trần Cao Mưu, Tổng thư ký Hiệp hội nghề cá Việt Nam, Nguyên Giám đốc Sở Thủy sản Nghệ An bày tỏ quan điểm không muốn bình luận nhiều về dự án của một doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông Mưu cũng khuyến cáo việc đầu tư 100 chiếc tàu của Công ty Đức Khải sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro.
"Doanh nghiệp cần phải tính toán kỹ càng một số yếu tố, chẳng hạn như nếu sử dụng tàu cũ thì điều trước tiên là sẽ tốn nhiều nhiên liệu, chưa kể đến là tiền sữa chữa, bảo dưỡng định kỳ. Một khi xảy ra hỏng hóc thì việc tìm phụ kiện thay thế cũng hết sức khó khăn, nếu may mắn tìm được thì cũng phải mua với giá rất đắt, chính vì thế tưởng là rẻ nhưng chưa chắc đã rẻ.
Bên cạnh đó, những loại tàu cũ sẽ thường có ảnh hưởng xấu đến môi trường. Với loại tàu mà nước ngoài bán lại, đã qua một thời gian sử dụng cả chục năm trời thì chắc chắn không lành lặn, và nguy cơ tiềm ẩn cũng cao. Cần phải tính toán đến tính an toàn và hiệu quả kinh tế. Một chiếc tàu cũ mà sử dụng vẫn tốt thì cũng không phải là rẻ" - ông Mưu cho biết.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
-
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
-
Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
-
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
-
Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
-
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
-
Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu yêu cầu với khai thác nước sạch sông Đuống
-
Nhà máy xử lý rác của Bảo Lộc sẽ dừng hoạt động
Bài viết mới:
- Những cây đầu tiên của tỉnh Quảng Trị được công nhận Cây Di sản Việt Nam (19/04/2025)
- Hai cây muỗm gắn với truyền thuyết Miếu thờ Bà Chúa Liễu Hạnh được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (17/04/2025)
- Cộng đồng dân cư phía Bắc Thủ đô long trọng tổ chức đón bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam (10/04/2025)
- Gần 150 cây cổ thụ được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (09/04/2025)
- Cây Găng néo đầu tiên được công nhận Cây di sản Việt Nam (08/04/2025)
- VACNE tiếp tục phát huy phương châm “Môi trường với Cộng đồng” (04/04/2025)
- Sáu cây đầu tiên của tỉnh Kiên Giang được công nhận Cây Di sản Việt Nam (04/04/2025)
- Hoạt động bảo tồn Cây Di sản trở thành phong trào của cộng đồng nhờ sự hưởng ứng của người dân (20/03/2025)
- Hai cụ hoa Đại 1.000 năm tuổi báu vật xã Dân Quyền, huyện Tam Nông, Phú Thọ là Cây Di sản Việt Nam (20/03/2025)
- VACNE tiếp tục đóng góp công tác bảo vệ môi trường Thủ đô Hà Nội (20/03/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
(Tin Môi Trường) - Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Không chỉ là một doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của Thành phố trong hành trình vươn tầm.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)