Doanh nghiệp » Kinh doanh
Dự án Alumin Nhân cơ: chờ chỉ đạo của Chính phủ
(14:55:07 PM 23/02/2013)
Chậm tiến độ là do Thủ tướng Chính phủ yêu cầu báo cáo về việc điều chỉnh tổng vốn đầu tư, đánh giá lại hiệu quả kinh tế của dự án cũng như tác động môi trường.
Ngày 22-2, ông Ngô Tố Ninh, Phó giám đốc Ban quản lý dự án Alumin Nhân cơ cho biết: Sau khi có yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi đã có báo cáo đánh giá lại tất cả những mặt của dự án để Thủ tướng xem xét. Theo đó, tổng mức đầu tư hiện nay của dự án lên đến gần 17.000 tỉ đồng (giải ngân được gần 5.000 tỉ đồng). Chúng tôi cũng chỉ ra những nguyên nhân dự án bị chậm tiến độ là do tỉ giá ngoại tệ, lãi suất ngân hàng tăng nên phải tính toán lại.
Trong khi đó, ông Lê Diễn, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết: chúng tôi cũng đã nhận được báo cáo từ Ban Quản lý dự án Alumin Nhân cơ là đến quý II-2014, nhà máy sẽ bắt đầu có mẻ Alumin xuất khẩu đầu tiên. Tuy nhiên theo tôi được biết thì dự án có thể sẽ phải tiếp tục giãn tiến độ đến hết năm 2015 vì những khó khăn chung của nền kinh tế.
Ông Ngô Tố Ninh còn nói một trong những vấn đề nổi cộm tại dự án này là việc đảm bảo môi trường, an ninh trật tự và việc vận chuyển Alumin như thế nào sau khi cảng Kê Gà ngừng xây dựng. Chúng tôi đã tính toán hiệu quả, những năm đầu tiên chắc chắn chưa có lời. Bởi riêng tất cả các loại thuế (tài nguyên môi trường, thuế đất, thuế thu nhập doanh nghiệp) và lãi suất mỗi năm khoảng 2.000 tỉ.
Do đó, trong báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi đánh giá lại toàn bộ dự án theo hai phương án là dừng hoặc tiếp tục xây dựng. Nếu dừng dự án thì Nhà nước sẽ thiệt hại khoảng 10.000 tỉ đồng do đã bỏ vốn đầu tư xây dựng cũng như vốn, lãi suất phải trả. Còn tiếp tục thì những năm đầu chưa có hiệu quả nhưng kích thích các nhóm ngành dịch vụ, xây dựng, tạo công ăn việc làm cho địa phương...
Riêng về môi trường, chúng tôi thực hiện phương án xây dựng hồ chứa bùn đỏ, đảm bảo chịu được động đất cấp 7. Hồ chứa bùn đỏ có nhiều khoang chứa, cứ đầy một khoang sẽ tiến hành chôn lấp để trồng cây xanh, các hồ đều có khả năng chống được độ thẩm thấu cũng như tràn vỡ đập. Việc đảm bảo môi trường cho vận chuyển vật liệu đầu vào cũng như xuất bán Alumin được tính toán là sẽ không gây bụi - ông Ninh nói.
Về việc vận chuyển Alumin, ông Ninh cho biết là sẽ đấu thầu vận tải chứ không xây dựng tuyến đường riêng. Theo đó, sau khi có sản phẩm Alumin, Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu với các hãng vận tải. Việc tính toán trọng lượng xe, phí bảo trì đường bộ thuộc trách nhiệm của đơn vị trúng thầu vận tải.
Khi được hỏi các xe chở alumin cũng như những nguyên liệu đầu vào cho nhà máy sẽ di chuyển theo những tuyến đường nào thì ông Ninh nói việc này do đơn vị trúng thầu vận tải tính toán. Ban dự án Alumin nhân cơ sẽ chào giá trong quãng đường 260 km với mức là hơn 500.000 đồng/tấn.
Như vậy, tùy vào nhu cầu lấy hàng của người mua ở đâu chúng tôi sẽ vận chuyển theo tuyến đường đó để đảm bảo tiện lợi nhất. Tuy đến nay chưa tính toán đến việc đấu thầu nhưng một trong những nguyên tắc là xe tải phải có áp lực nhỏ nhất lên mặt đường để tránh hư hại đường sá.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
-
Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Ninh Thuận
-
Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
-
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
-
Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
-
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
-
Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
-
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
-
Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)