Doanh nghiệp » Kinh doanh
Đồng Nai: Người dân đổ xô bán lá điều khô
(09:50:44 AM 06/01/2015)
Điểm thu mua của bà Thu, ấp 5, xã Gia Canh mỗi ngày mua khoảng một tấn lá. Ảnh: Hoàng Trường
Ngày 5/1, tại điểm mua lá điều khô của bà Nguyễn Thị Thu, ấp 5, xã Gia Canh tấp nập người mua bán. Trẻ em đèo xe đạp, người lớn chở xe máy, một số người dùng luôn xe ba gác chở nhiều bao lá điều đến bán cho thương lái.
Ông Vũ Mạnh Dương, Phó chủ tịch UBND xã Gia Canh, huyện Định Quán cho hay, lá điều được người dân gom tại rẫy ở nhà hoặc được chủ vườn cho thu gom rồi đem bán với giá 1.200 đồng mỗi kg. Toàn xã có 4 điểm thu mua hoạt động được hơn một tháng nay.
Nhiều người nông nhàn thì coi việc nhặt lá đem bán là một công việc có thu nhập khá hiện nay. "Gần đến mùa thu hoạch trái điều, thay bằng chủ vườn thuê người dọn đốt cho sạch thì chúng tôi xin gom lại đem bán, một ngày cũng kiếm gần 200.000 đồng tiền lá", chị Trần Thị Hạnh (ấp 3, xã Gia Canh) cho biết.
Theo bà Thu thì điểm thu mua của bà hoạt động hơn tháng nay, mỗi ngày gom được khoảng một tấn lá, đến nay có chừng 40 tấn lá đang chờ chủ hàng đến chở. "Tôi được một công ty ở TP HCM thuê thu mua để về ủ làm phân bón với tiền công 150.000 đồng mỗi ngày chứ cũng không biết quy trình sản xuất của họ thế nào", bà Thu nói.
Nhiều người dân thu gom lá ở vườn bất chấp việc làm này có thể gây hại rất nhiều cho cây trồng. Ảnh: Hoàng Trường
Trước đó, hồi cuối năm 2012, cũng tại huyện này, người dân đổ xô thu gom lá điều khô đem bán hàng trăm tấn mà không biết thương lái mua để làm gì. Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Dòn - Trưởng trạm khuyến nông huyện Định Quán - cho biết việc thu mua lá điều khô hoặc cây giá tỵ xuất hiện lâu nay trên địa bàn theo chủ hàng trình báo là sản xuất phân bón.
"Việc thu gom lá điều khô ở vườn sẽ không tốt cho việc sinh trưởng của cây trồng, hoạt động này pháp luật không cấm nên chúng tôi chỉ biết khuyến cáo cho người dân tác hại mà thôi", bà Dòn nói.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Công ty TNHH Dầu nhớt Singwing và Petronas Lubricants International ký kết hợp tác chiến lược
-
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
-
Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Ninh Thuận
-
Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
-
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
-
Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
-
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
-
Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
-
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
Bài viết mới:
- Lãnh đạo VACNE giảng bài tại lớp tập huấn ở tỉnh Ninh Bình (15/10/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng” chính thức là dự án điện ảnh, lộ kế hoạch bấm máy “thần tốc” (15/10/2025)
- Cuốn sách ảnh Cây Di sản Việt Nam đầu tiên của địa phương ra mắt bạn đọc (30/09/2025)
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (28/09/2025)
- Chuyên gia VACNE trực tiếp tư vấn bảo vệ Cây Di sản Việt Nam tại Hà Nội (28/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)