Doanh nghiệp » Kinh doanh
Dân miền Tây "nắn" bưởi hồ lô bán Tết 
(15:13:42 PM 06/01/2014)
Theo chia sẻ của những người nông dân ở xã Phú Tân, Châu Thành, Hậu Giang, muốn làm bưởi hồ lô, khâu chọn giống là quan trọng nhất. Bưởi phải là loại Năm Roi không hạt.
Sau khâu chọn giống là tuyển trái để tạo hình. Việc chọn lựa này phải thực hiện ngay từ khi trái bưởi non vừa thành hình, phải chọn những trái bưởi tốt, không bị sâu, không bị dị tật...
Trong nhiều trái bưởi trên cây, nhà vườn sẽ chọn một số ít trái đẹp nhất để làm bưởi hồ lô, thông thường khoảng 5-10 trái/cây (10-15%), số còn lại sẽ để chúng phát triển bình thường bán thương mại.
Làm bưởi hồ lô không chỉ đòi hỏi có kỹ thuật cao, cách chăm sóc đặc biệt để bưởi tạo hình theo ý muốn, mà khâu chế khuôn tạo hình trên quả cũng rất quan trọng. Khuôn thường được làm bằng nhựa với dáng hồ lô có khắc sẵn các chữ Phú, Lộc, Thọ...nổi. Hiện bình quân một khuôn nhựa để làm ra trái bưởi hồ lô có giá từ 22.000 -25.000 đồng, và thường chỉ làm 1-2 mùa là phải thay.
Khi bưởi ra trái được khoảng 2 tháng, người trồng sẽ chọn ra những quả đẹp, ngon và có tiềm năng phát triển nhất để tiến hành thắt nút dây ở giữa trái. Dưới tác động của ngoại lực, trái bưởi sẽ phát triển theo hướng mà chủ nhân mong muốn.
Mất thêm khoảng 3 tuần lễ để bưởi bắt đầu "thắt eo" có hình giống hồ lô. Khi đó, người trồng mới cho bưởi vào khuôn rồi cố định quả. Bưởi lúc này cần điều kiện ánh sáng thấp để giữ nguyên màu sắc đẹp, vì vậy người trồng phải dùng giấy che từng trái, chăm sóc hàng ngày.
Quả bưởi hồ lô sau khi đã "thắt eo", cho vào khuôn có chữ nổi định hình.
Toàn bộ quá trình này diễn ra khoảng 5 tháng, từ tháng 7 tới tháng 12 âm lịch. Trước đây, bưởi hồ lô chỉ có dạng trơn Hai năm nay, các nhà vườn đã sáng tạo với những chữ Phúc, Tài, Lộc, Thọ... nổi, rất bắt mắt.
Ông Võ Trung Thành, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Khuyến nông Phú Trí A, xã Phú Tân, huyện Châu Thành cho hay, nếu như năm ngoái câu lạc bộ sản xuất khoảng 8.000 trái bưởi hồ lô bán tết thì năm nay chỉ làm được 5.320 trái. Số lượng giảm do thời tiết bất lợi, mưa bão nhiều làm bưởi hư bông và rụng trái hàng loạt. Cái mới năm nay là câu lạc bộ sẽ đưa ra thị trường 2 sản phẩm “độc”: Bưởi hồ lô tài lộc thỏi vàng và bưởi hồ lô lò kim đơn “Phúc Lộc Thọ”.
Ngoài ra, năm nay các nhà vườn còn tạo hình được những cặp đôi bưởi hồ lô rất ấn tượng.
Việc tạo hình bưởi hồ lô cặp đôi rất khó và hiếm, vì không nhiều cặp bưởi trên một cây có thể tạo hình bưởi hồ lô thành công.
Do vậy giá bán sản phẩm này khá cao, nếu một quả bưởi hồ lô đơn có giá 500.000-700.000 đồng thì cặp bưởi đôi này dự kiến từ 2,2 - 2,5 triệu đồng.
Thời điểm này, những "bảng quảng cáo" bán bưởi hồ lô như thế này đã được dựng tại rất nhiều nhà vườn miền Tây. Nếu như tết năm 2013, giá bưởi hồ lô dao động từ 300.000- 700.000 đồng/trái (tùy lớn nhỏ), thì tết năm 2014, dự kiến giá tăng 20%, từ 400.000-900.000 đồng/trái.
Một số nhà vườn cũng đã thu hoạch những trái bưởi đầu tiên làm mẫu quảng bá cho dịp tết Giáp Ngọ 2014 hoặc để chưng trong các đám tiệc ở nông thôn. Mỗi trái bưởi hồ lô thông thường nặng từ 1,8 -2,5 kg.
Thành quả cuối cùng của nhà vườn là tạo được trái bưởi hô lồ đẹp mắt được thị trường chấp nhận mua với giá cao.
Đến mùa thu hoạch bưởi hồ lô, thương lái ở khắp nơi đến tận vườn thu mua sản phẩm.
Trang trí thêm để sản phẩm dễ bắc mắt hơn khi bán. Nhiều nhà vườn trồng bưởi hồ lô kỳ vọng giá bán năm nay sẽ cao, vì thất mùa.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
-
Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Ninh Thuận
-
Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
-
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
-
Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
-
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
-
Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
-
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
-
Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)