Doanh nghiệp » Kinh doanh
Thứ bảy, 09/08/2025, 18:33:51 PM (GMT+7)
Dân bảy núi thu trăm triệu mỗi năm nhờ trồng măng dưới tán rừng 
(11:50:03 AM 27/08/2014)
(Tin Môi Trường) - Vào mùa mưa từ tháng 4 đến 10 âm lịch, măng Bảy Núi (An Giang) bước vào kỳ thu hoạch. Loại cây này không cần chăm sóc nhưng cho thu nhập cả trăm triệu đồng/năm.
>> Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam >> Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới >> Thường vụ VACNE đồng thuận vượt qua khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2025 >> Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình" >> Thêm 3 địa phương ở TP. Thủ Dầu một và TP. Bến Cát (Bình Dương) được công nhận Cây Di sản
Núi Cấm là vựa măng tre mạnh tông lớn nhất miền Tây. Mỗi năm nơi đây cho sản lượng hàng trăm tấn, cung cấp khắp các tỉnh ĐBSCL.
Mạnh tông là loại tre to, mọc khỏe, măng ngon. Loại này rất hợp với khí hậu và phong thổ của núi rừng, không cần phân bón mà vẫn xanh tốt, cho măng đều. Đặc biệt, cây lớn rất nhanh, sống ở độ cao trên núi từ 400 đến 500m so mới mặt nước biển. Thường vào đầu mùa mưa (khoảng tháng 4 đến tháng 5 âm lịch), măng tươi có giá rất cao, khoảng 20.000 đến 24.000 đồng/kg, nhưng đến thời điểm thu hoạch rộ (tháng 8, tháng 9 âm lịch) giá chỉ còn 3.000 đến 4.000 đồng/kg.
Ông Lê Văn Đủ, ở ấp Vồ Đầu, xã An Hảo, huyện Tịnh Biên có 1,8 ha đất rừng trên Núi Cấm. Khi cây rừng đã bén đất và bắt đầu phát triển thì ông cũng trồng xen tre mạnh tông lấy măng. Mười năm qua, gia đình ông sống chủ yếu nhờ thu hoạch măng từ 1.000 bụi tre này. “Vào vụ cứ 4-5 ngày, gia đình tôi thu hoạch một đợt măng 400-500kg. Lúc rộ nhất khoảng tháng 7 đến 8 âm lịch được 2 tấn mỗi đợt, thu nhập cũng khá lắm nhưng lúc rớt giá thì đầu ra khá vất vả”, ông Son nói. Ước tính mỗi vụ, gia đình ông thu nhập từ 150 - 200 triệu đồng.
Tre mạnh tông rất dễ trồng. Thời điểm xuống giống tốt nhất là đầu mùa mưa. Sau 2 năm trồng cây bắt đầu cho măng, bình quân mỗi gốc tre trên 4 năm tuổi cho từ 50 - 80 kg/năm.
Măng được nhà vườn chở từ trên núi xuống chân núi để bán cho các vựa thu mua.
Măng được tập kết dưới chân núi và chuyển đi các nơi tiêu thụ. Tại khu vực dưới chân núi xã An Hảo, hiện có gần 10 vựa lớn nhỏ thu mua. Chị Nguyễn Thị Thảo, chủ vựa thu mua ở chân Núi Cấm cho biết, mỗi ngày chị thu mua từ 30 đến 50 tấn măng.
Tre mạnh tông rất đa dụng, măng tre là món ăn truyền thống, chế biến thành món dưa măng rất được nhiều người ưa thích. Thân tre dùng làm vật liệu xây dựng, làm thang leo, làm xề, rỗ, thúng…phổ biến nhất là ở nông thôn và miền núi. Măng lột vỏ bán giá cao gấp 2 đến 3 lần măng mới thu, còn nguyên vỏ.
Để măng được tươi và đẹp, bán có giá, thường các vựa thu mua sẽ cắt gọt phần gốc tận dụng làm dưa chua, còn phần non giao cho thương lái chuyển đi bán sỉ ở các nơi.
Vùng trồng măng mạnh tông nhiều nhất An Giang là 2 huyện miền núi Tịnh Biên và Tri Tôn.
Ông Phan Thanh Tài, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, cho biết, ở núi Cấm có 4 ấp trồng tre lấy măng, phần nhiều tre được trồng xen với rừng. Hộ trồng ít nhất cũng vài ba chục gốc, nhiều nhất đến cả vài ha. Một ha đất rừng có thể trồng xen được 1.000 bụi tre lấy măng. Khi tre phát triển mạnh sau vài năm có thể cho năng suất từ 80 đến 120 tấn/ha. Tiềm năng trồng tre dưới tán rừng lấy măng ở khu vực núi Cấm còn rất lớn, khả năng có thể cung ứng cho thị trường hàng ngàn tấn măng tươi mỗi năm.
Ngoài bán sỉ cho thương lái, nhiều người còn gánh măng đi bán lẻ cho khách đi đường, khách du lịch. Tuy nhiên, không phải năm nào người trồng tre lấy măng ở vùng núi này cũng có thu nhập cao. Vì cũng như nhiều cây trái khác ở ĐBSCL, măng luôn rơi vào cảnh trúng mùa mất giá.
Ngọc Trinh - Theo Tri thức trực tuyến
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
-
Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Ninh Thuận
-
Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
-
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
-
Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
-
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
-
Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
-
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
-
Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)