Doanh nghiệp » Kinh doanh
Công trình làng nghề truyền thống đang lãng phí hàng tỷ đồng
(08:59:15 AM 27/02/2013)Làng nghề truyền thống được đầu tư xây dựng hơn 6 tỷ đồng, với mục đích tạo việc làm tại chỗ cho các con em đồng bào dân tộc Mạ, đồng thời phát huy bảo tồn, duy trì các nghề truyền thống đan lát, thêu dệt, khôi phục các tập tục, lễ hội cồng chiêng, dạy cồng chiêng, dạy múa hát dân tộc, trưng bày, quảng bá sản phẩm đặc trưng của dân tộc Mạ nói riêng và các dân tộc Tây Nguyên nói chung. Nhưng, trong những năm gần đây, người dân tại xã Đắk Nia rất bức xúc trước thực trạng làng nghề truyền thống được đầu tư bạc tỷ bị bỏ hoang, người dân vẫn chưa thấy có hoạt động nào gọi là “làng nghề” để đáp lại lòng mong đợi của bà con. Hiện nay các hạng mục công trình đang dần hư hỏng, xuống cấp, không có người quản lý trông coi, tu sửa. Điều khiến nhiều người quan tâm hơn và đạt câu hỏi là tại sao một làng nghề truyền thống có qui mô lớn như vậy lại cho doanh nghiệp thuê để kinh doanh? Trong khi đó, người dân địa phương, đặc biệt là người đồng bào tại chỗ luôn mong đợi có một làng nghề hoạt động đúng với chức năng của nó.
Bà H’Mai, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đắk Nia cho biết: “Từ khi xây dựng đến nay làng nghề truyền thống vẫn chưa có hoạt động đúng nghĩa nào liên quan tới cái nghề truyền thống của đồng bào tại đây. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là từ khi được bàn giao cho địa phương kinh phí hoạt động, quản lý bảo quản không có nên đến thời điểm này làng nghề bị bỏ hoang, hư hại. Còn việc làng nghề được cho doanh nghiệp thuê để thu gom, chế biến nông sản là do “sáng kiến” của UBND thị xã Gia Nghĩa xin phép tỉnh cho phép thuê, chứ bên địa phương chúng tôi không được hưởng gì hết”.
Nhìn công trình xây dựng làng nghề truyền thống tiền tỷ hoạt động không đúng mục đích, người dân trong xã vô cùng bức xúc. Làng nghề truyền thống không mang lại lợi ích cho địa phương, trái lại nó càng làm mất niềm tin của đồng bào dân tộc thiểu số sau khi đất đai bị thu hồi lãng phí. Việc xây dựng công trình để bảo tồn văn hóa, khôi phục các giá trị văn hóa như thế này đang lãng phí tiền của Nhà nước.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
-
Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Ninh Thuận
-
Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
-
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
-
Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
-
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
-
Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
-
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
-
Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)