Doanh nghiệp » Kinh doanh
Thứ tư, 30/07/2025, 10:09:59 AM (GMT+7)
Cây ngũ quả bon sai, ép chữ nổi giá chục triệu vẫn đắt hàng
(10:53:13 AM 14/01/2022)(Tin Môi Trường) - Ông Lê Đức Giáp (H.Thanh Oai, Hà Nội) có trên 100 cây ngũ quả bon sai, ép chữ nổi, giá bán mỗi cây thấp nhất 2 triệu đồng, cây đẹp giá hơn 10 triệu đồng, đến nay đã bán được hơn 70 cây.
>> PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” >> Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy >> Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu >> Tiền Giang: Huyện Gò Công Tây công bố Quyết định công nhận Cây Di sản Việt Nam >> Đề tài đoạt Giải Nhất cuộc thi của VACNE tiếp tục nhận giải vô địch Cuộc thi Khởi nghiệp tại Vương Quốc Anh
Khách "chốt" cây qua Zalo
Vườn cây ngũ quả của ông Lê Đức Giáp ở thôn Bãi (xã Cao Viên, H.Thanh Oai, Hà Nội) vốn là địa chỉ quen thuộc của nhiều người mê chơi cây ngũ quả mỗi dịp tết đến xuân về.
Ông Lê Đức Giáp giới thiệu về ý nghĩa của cây ngũ quả bon sai dáng bạt phong - ảnh: PHAN HẬU
Trong giới làm cây cảnh tết ở Hà Nội, ông Giáp nổi tiếng là người nắm giữ và thành công với kỹ thuật ghép được nhiều loại quả trên cùng một cây. Quả được ghép gồm: bưởi, cam, quất, quýt, phật thủ, là những loại quả quen thuộc trên mâm ngũ quả ngày tết. Ở mỗi loại, ông Giáp lại chọn thêm nhiều giống khác nhau cho ra những màu sắc rực rỡ, đẹp mắt.
Năm nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Khách về vườn xem cây không còn tấp nập như những năm trước. Điện thoại ông Giáp đổ chuông liên tục vì khách ở xa gọi điện nhờ chụp ảnh, quay video mẫu cây gửi họ xem qua Zalo.
Một cây ngũ quả bon sai được ông Giáp đặt tên là Tình phụ tử, được khách đặt mua với giá 8 triệu đồng - ảnh: PHAN HẬU
Ông Giáp cho biết, dịch Covid-19 ảnh hưởng từ đầu năm đến cuối năm khiến ông rất lo lắng, không biết cây làm ra có bán được hay không. Đắn đo suy nghĩ mãi, ông Giáp quyết định đầu tư tiền và công sức làm hơn 100 cây, chỉ bằng một nửa so với những năm trước.
“Ngay từ đầu tháng 11 âm lịch, tôi đã sử dụng Zalo đăng ảnh cây. Nhiều khách quen chơi cây ngũ quả chỉ xem trên Zalo đã chốt mua cây luôn mà không cần đến vườn xem như trước đây”, ông Giáp nói.
Dù ảnh hưởng dịch Covid-19 nhưng vườn cây ngũ bon sai bán rất đắt hàng. Những chậu cây được khách đặt mua được dán băng dính, bọc quả chống rụng chờ vận chuyển đi các tỉnh cho khách hàng.- ảnh: PHAN HẬU
Năm nay, vườn nhà ông Giáp có khoảng hơn 100 cây ngũ quả nhưng hiện đã có trên 70 cây được bán. Giá cây thấp nhất là 2 triệu đồng, dòng phổ thông từ 5 - 8 triệu đồng, cây to và đẹp giá hơn 10 triệu đồng và có nhiều khách đặt mua.
Độc, lạ cây ngũ quả bon sai, ép chữ nổi
Theo ông Giáp, nhiều năm làm cây ngũ quả, vườn đã có lượng khách hàng quen khá lớn ở Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Phú Thọ, Vĩnh Phúc… Trong đó, nhiều khách đã mua từ 5 - 7 năm nay. Nhiều khách chỉ chơi một mẫu cây, sau tết họ gửi xe đưa về vườn nhờ ông chăm sóc, đến tết lại lấy về bày tiếp.
Để tạo ra điểm mới cho từng năm, ông Giáp phải mày mò, sáng tạo thiết kế, tạo hình cây cho lạ mắt, độc đáo. Năm nay, ông làm cây theo phong cách tạo hình bon sai, nghệ thuật. Mỗi cây được tạo dáng theo một thông điệp riêng để giới thiệu cho khách hàng.
Trên cây ngũ quả năm nay, ông Giáp đều ép bưởi hình thỏi vàng hoặc hình hồ lô có chữ nổi sắc nét- ảnh: PHAN HẬU
“Cây thì theo dáng thuyền buồm biểu trưng cho mong ước năm mới thuận buồm xuôi gió, cây thì tạo dáng bạt phong phù hợp với người năm qua trải qua sóng gió, khó khăn nhưng vẫn kiên trì, trụ vững. Có cây lại thích hợp làm theo chủ đề như tình phụ tử, dáng mẹ lưng cõng con… Mỗi cây đều có vẻ đẹp, ý nghĩa riêng”, ông Giáp giải thích.
Ông Giáp dành nhiều tâm huyết, sáng tạo cho loạt cây ngũ ngủ bon sai, ép chữ nổi đưa ra thị trường tết năm nay - ảnh: PHAN HẬU
Một điểm mới ấn tượng của dòng cây ngũ quả năm nay là ông Giáp chủ động in tạo hình quả bưởi hình hồ lô hoặc ép thỏi vàng. Trên mỗi quả này, ông Giáp đều cho ép khuôn tạo các chữ tài, lộc, thọ… Theo ông Giáp, kỹ thuật này không quá phức tạp vì đều có khuôn hỗ trợ. Nhưng để cho chữ nổi sắc nét, nổi bật thì phải canh thời điểm quả lớn vừa tới để lồng khuôn. Bên ngoài mỗi khung ép, ông Giáp quét thêm một lớp sơn màu đen.
TN
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
-
Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Ninh Thuận
-
Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
-
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
-
Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
-
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
-
Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
-
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
-
Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)