Doanh nghiệp » Kinh doanh
Canon chưa làm tròn trách nhiệm với sản phẩm bị thu hồi
(22:26:19 PM 05/04/2014)Thông báo thu hồi sản phẩm lỗi ở... "kênh truyền thông chính thống"
Canon thực hiện thu hồi máy ảnh có khuyết tật gây hại cho người dùng. (Ảnh minh họa)
Trước việc hãng Canon đang thực hiện thu hồi sản phẩm máy ảnh Canon PowerShot SX50 HS có các con số thứ nhất và thứ hai từ trái qua của dãy số seri là “69”, “70”, hoặc “71” và con số thứ sáu của dãy số seri là “1” sẽ phải thu hồi để thay thế. Dòng sản phẩm máy ảnh như nói trên có miếng đệm cao su nằm ở trước ô kính ngắm có thể gây kích ứng và phát ban da cho người sử dụng. Công ty TNHH Canon Marketing Việt Nam – một đại diện của hãng Canon tại Việt Nam đã không thông báo với các cơ quan chức năng về vấn đề thu hồi và quá trình sẽ tiến hành thu hồi sản phẩm để thay thế miễn phí cho người tiêu dùng (NTD). Thay vào đó, Công ty này chỉ thực hiện thông báo ở phần nội dung chuyên sâu ở trang website của mình tại Việt Nam.
Sự việc nói trên chỉ được phát hiện khi Bản tin cảnh báo sản phẩm nguy hiểm của châu Âu, tại Malta thông báo thu hồi một số phiên bản máy ảnh Canon như nói trên. PV Chất lượng Việt Nam đã tìm hiểu sự việc và được biết, không chỉ ở châu Âu mà tại Việt Nam và các nước trong khu vực Canon cũng phải tiến hành thu hồi để thay thế linh kiện.
Trả lời câu hỏi của PV về việc vì sao thông báo thu hồi sản phẩm mà Canon tại Việt Nam không thông báo rộng rãi tới NTD mà chỉ đăng tải ở trang website của mình? Đại diện Canon bà Nguyễn Thị Thu Hằng – Bộ phận quản lý cấp cao của Công ty TNHH Canon Marketing Việt Nam xác nhận, việc thông báo thu hồi sản phẩm được thực hiện trên “kênh truyền thông chính thống” của Canon. Thông tin này không phải mới đăng mà đã đăng từ 24/12/2013 và kênh truyền thông đó là đã “rộng rãi rồi”. Ngoài ra, Canon có thư gửi cho các đại lý, nhà phân phối về mặt hàng phải thu hồi.
Tuy nhiên, khi PV tìm hiểu thông tin nói trên ở website “truyền thông chính thức” của Canon, rất khó có thể thấy được thông tin thu hồi sản phẩm như bà Hằng nói. Ngoài ra, khi yêu cầu cung cấp thư gửi cho các đại lý và nhà phân phối về mặt hàng máy ảnh phải thu hồi, việc mà Canon “đã làm từ lâu”, cũng như có gì để chứng minh website của Canon là kênh truyền thông thì bà Hằng lại chưa cung cấp được.
“Khi đăng ký các thủ tục pháp lý, giấy phép cho Canon hoạt động ở Việt Nam, trang website của Canon đã được đăng ký hoạt động”, bà Hằng cho biết.
Canon chưa hoàn thành trách nhiệm với khách hàng
Áp sát mắt vào ô kính máy ảnh Canon PowerShot SX50 HS người dùng có thể bị dị ứng vùng mắt.
(Ảnh minh họa)
Trước việc Canon thực hiện thu hồi máy ảnh để thay thế linh kiện vì có khả năng gây hại tới sức khỏe người dùng và cách “thông báo công khai” của Canon, Ban bảo vệ NTD thuộc Cục Quản lý Cạnh tranh – Bộ Công Thương cho rằng, việc làm như vậy là không đúng như quy định của pháp luật Việt Nam và không làm tròn, hoàn thành trách nhiệm với NTD khi sản phẩm có nguy cơ gây hại cho người dùng và phải thu hồi để thay thế.
Theo cơ quan này, Luật Bảo vệ quyền lợi NTD được Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 17/11/2010, tại Chương II về Trách nhiệm của Tổ chức, cá nhân kinh doanh, hàng hóa, dịch vụ đối với NTD từ Điều 21 đến Điều 26 đã có nêu rất cụ thể về quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan đối với vấn đề bảo hành, thu hồi, sửa chữa sản phẩm khi có khuyết tật phải thu hồi.
Cũng theo Ban bảo vệ NTD thuộc Cục Quản lý Cạnh tranh, khi doanh nghiệp có sản phẩm lỗi, hỏng, có khuyết tật phải sửa chữa, bắt buộc phải có trách nhiệm báo cáo với cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi NTD.
Trong trường hợp Canon thu hồi sản phẩm máy ảnh ở Việt Nam, hãng này phải có trách nhiệm báo cáo với Cục Quản lý Cạnh tranh về nguyên nhân, thời gian, địa điểm, lộ trình thu hồi và kết quả quá trình thu hồi sản phẩm để thay thế. Tuy nhiên, đến nay, sau khi thông tin Canon tiến hành thu hồi máy ảnh để thay đệm cao su vì gây kích ứng, phát ban cho da người dùng đã được Công ty TNHH Canon Marketing Việt Nam khẳng định là “công khai” nhưng qua trao đổi trực tiếp với Cục Quản lý Cạnh tranh, cơ quan này vẫn chưa biết về sự việc như vậy. Chỉ đến khi có đề nghị hỗ trợ từ NTD và báo chí, Cục Quản lý Cạnh tranh mới biết và khẳng định sẽ yêu cầu Canon tại Việt Nam giải trình về việc không thông báo với cơ quan chức năng khi tiến hành thu hồi sản phẩm có khuyết tật.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Công ty TNHH Dầu nhớt Singwing và Petronas Lubricants International ký kết hợp tác chiến lược
-
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
-
Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Ninh Thuận
-
Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
-
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
-
Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
-
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
-
Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
-
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
Bài viết mới:
- Lãnh đạo VACNE giảng bài tại lớp tập huấn ở tỉnh Ninh Bình (15/10/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng” chính thức là dự án điện ảnh, lộ kế hoạch bấm máy “thần tốc” (15/10/2025)
- Cuốn sách ảnh Cây Di sản Việt Nam đầu tiên của địa phương ra mắt bạn đọc (30/09/2025)
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (28/09/2025)
- Chuyên gia VACNE trực tiếp tư vấn bảo vệ Cây Di sản Việt Nam tại Hà Nội (28/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)