Doanh nghiệp » Kinh doanh
Báo Tây khen phở Việt
(08:23:17 AM 25/01/2013)Tại Việt Nam, ăn phở giống như một nghi lễ phổ biến - như cố nhà văn Nguyễn Tuân từng nói - và món ăn này, được tìm thấy trên mọi góc phố ở thủ đô Hà Nội, không thể thiếu đối với cuộc sống thường ngày của mọi người.
“Tôi đã ăn phở ở đây trong hơn 20 năm”, Tran Van Hung, 39 tuổi, cho biết khi anh xếp hàng chờ được phục vụ trong tiết trời mùa đông giá lạnh của Hà Nội bên ngoài quán Phở Thìn trên phố Lò Đúc.
Phở là một món ăn chính của người Việt. Trước kia phở là món ăn sáng, nhưng ngày này được phục vụ cả ngày tại những quán tương tự như Phở Thìn, nơi mỗi bát có giá khoảng 1 USD (khoảng 20.000 Đồng). Người giàu hay nghèo đều thích ăn phở.
“Phở là món ăn đặc biệt, đặc trưng nhất mà chỉ Việt Nam mới có”, đầu bếp Pham Anh Tuyet cho hay.
Theo đầu bếp Anh Tuyet, bánh phở phải được làm bằng tay, độ dày vừa phải và không được sử dụng quá 4 giờ; gừng được nướng trên bếp than; nước dùng lấy nước hầm xương bò và các loại gia vị được ninh âm ỉ trên bếp than trong ít nhất 8 tiếng.
“Mùi thơm của phở cũng là một phần vẻ đẹp của món ăn”, Anh Tuyet, người nổi tiếng với cách nấu phở truyền thống, nói.
“Không nước nào có món ăn giống như phở. Một trong những bí quyết là nước dùng phải trong và thơm”, bà chủ một nhà hàng nhỏ nằm trên tầng thượng một toà nhà ở khu Phố cổ của Hà Nội tâm sự.
Nguồn gốc chính xác của Phở vẫn còn nhiều tranh cãi. Phở thường được nấu bằng nước dùng thịt bò, nhưng thịt gà cũng được sử dụng kể từ những năm 1940 khi thịt bò khan hiếm.
Thịt bò không phổ biến trong các món ăn Việt từ đầu thế kỷ trước - vì bò là gia súc quan trọng để làm sức kéo. Nhưng khi người Pháp tới Việt Nam, xương và các phần khác đã được đưa vào làm nước phở.
Nhưng cũng có lập luận khác nói rằng phở bắt nguồn từ một đầu bếp giỏi ở thành phố Nam Định, từng là trung tâm dệt may lớn nhất Việt Nam thời thực dân, nơi cả người Pháp và người Việt đều lao động vất vả và nghĩ rằng một món súp sẽ làm hài lòng tất cả mọi người.
Nhưng nhiều người Việt Nam luôn bác bỏ mạnh mẽ sự ảnh hưởng của Pháp đối với phở, cho rằng nó bắt nguồn trước thời kỳ thực dân và chỉ miền bắc Việt Nam mới có.
Nhưng dù nguồn gốc thật sự có là gì đi nữa, “Phở vẫn là một trong những món ăn ngon nhất”, đầu bếp Corlou nói. “Đối với tôi, món ăn Việt Nam là ngon nhất trên thế giới”.
Trong thập niên qua, các biến thể mới của phở truyền thống đã xuất hiện. Và khi Việt Nam giàu lên, nhiều món phở đắt tiền hơn - trong đó có một món phở thịt bò Kobe giá 40 USD - đã xuất hiện.
Chuyên gia ẩm thực Tracey Lister, một đầu bếp hiện đang sinh sống tại Hà Nội, cho hay ngoài việc thêm thịt thì không thể làm gì nhiều để cải tiến món phở. Bà Lister cho rằng người Việt Nam xứng đáng được khen ngợi cho món phở nổi tiếng.
“Đó là một món ăn tuyệt vời, một món ăn nổi tiếng và tôi nghĩ chúng ta phải cho Việt Nam biết điều đó”, bà Lister, giám đốc Trung tâm dạy nấu ăn Hà Nội, cho biết.
“Phở thực sự đại diện cho ẩm thực Việt Nam. Đó là một món ăn đơn giản nhưng rất tinh tế, rất thanh lịch, tao nhã”, bà nhận xét.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
-
Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Ninh Thuận
-
Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
-
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
-
Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
-
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
-
Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
-
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
-
Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)