Doanh nghiệp » Kinh doanh
An Giang: Đến chợ Ô Lâm, chỉ mua được ... cỏ
(10:04:54 AM 02/10/2014)
Mua bán cỏ ở chợ cỏ Ô Lâm trong mùa nước nổi.
Rôm rả trên bến - dưới thuyền
Chợ họp quanh năm suốt tháng, nhưng xôm tụ nhất là vào mùa nước nổi, giúp cho đông đảo người dân tộc Khmer ở vùng Bảy Núi có công ăn việc làm khá ổn định. Khoảng từ giữa trưa, chợ cỏ Ô Lâm mới bắt đầu đông đúc. Dưới kênh, nhiều ghe, tác ráng, xuồng máy chở cỏ từ các đồng nước xung quanh tụ về. Trên bờ thì nào xe gắn máy, nào xe ba bánh, xe bò, xe ngựa… đa phần là của người đến mua cỏ. Đa số những người mua bán ở đây đối đáp, chào mời nhau bằng tiếng Khmer.
Chợ cỏ Ô Lâm có lợi thế nối liền tuyến kênh Ninh Phước nên ghe xuồng ra vô thông thương. Từ đây có thể đi bằng đường thủy qua tận các cánh đồng ở Hòn Đất, Kiên Lương (Kiên Giang) để cắt cỏ. Hơn nữa, nhờ nhiều con đường nông thôn liên xã, chợ cỏ nơi đây đã trở thành đầu mối, cung ứng cho người mua từ nhiều nơi trong và ngoài huyện Tri Tôn.
Anh Chau Tích (ngụ ở ấp Ninh Hoà, xã An Tức, huyện Tri Tôn) cho biết: “Ở đây bà con nuôi bò thả lan như là nghề truyền thống, những cánh đồng cỏ dành cho bò ăn ngày càng thu hẹp, bởi diện tích đất ruộng trên (ruộng ở các vùng đất cao, dưới chân núi) lại được khai thác sản xuất xoay vòng khép kín trong năm. Nguồn thức ăn xanh để chăn nuôi bò cũng khan hiếm dần. Mùa nước nổi đồng ngập nước cỏ càng khan hiếm hơn. Chợ cỏ vì thế cứ ngày một “nở nồi””.
“Đa số các hộ nuôi bò trong mùa nước nổi đều phải mua cỏ. Nhà tôi có nuôi 4 con bò nhưng mỗi ngày phải qua Ô Lâm mua từ 12-15 bó cỏ. Ít nhất cũng qua mùa nước nổi hai, ba tháng nữa mới đỡ phải mua cỏ” – anh Chau Tích cho hay.
Cải thiện thu nhập đồng bào phum, sóc
Việc cắt cỏ về bán ở Ô Lâm được xem như là mô hình làm ăn mùa nước nổi ở miền núi, vùng đồng bào Khmer của huyện Tri Tôn. Đây cũng có thể xem là mô hình “sống chung với lũ”.
Anh Chau Nap (ấp Phước Lộc, xã Ô Lâm) mồ hôi nhễ nhại cho biết: “Hàng ngày, với chiếc tắc ráng nhỏ vợ chồng anh phải thức từ 3 – 4 giờ sáng, nấu cơm đem theo, chạy qua tới Nông trường tràm Hòn Đất cắt được 80 bó cỏ, bán trung bình 2.500 đồng/bó, trừ tiền xăng kiếm được cũng tròm trèm 150.000 đồng”.
Còn chị Neáng Ây (ở ấp Phước Lợi, xã Ô Lâm) thì kể: “Số lượng cỏ cắt được mỗi buổi không chừng đỗi, dao động từ 80 - 100 bó/buổi/2 người (khoảng 5kg/bó). Hôm nào bắt gặp đám cỏ nhiều và cắt giỏi thì có hơn đôi chút. Cực thiệt, nhưng tính ra mình mần chỉ có một buổi, còn một buổi ở nhà coi bò, vừa chăm sóc ruộng rẫy chút ít. Đỡ tốn chi phí ăn và vốn cũng ít, chủ yếu là cái lưỡi hái (công cụ cắt cỏ) cho bén”.
Ông Chau Ty - Chủ tịch UBND xã Ô Lâm cho hay: “Việc cắt cỏ về bán ở Ô Lâm được xem như là mô hình làm ăn mùa nước nổi ở miền núi, vùng đồng bào Khmer của huyện Tri Tôn. Đây cũng có thể xem là mô hình “sống chung với lũ”. Nhờ có chợ cỏ Ô Lâm mà nhiều lao động trong các phum, sóc của xã có thêm việc làm, cải thiện thu nhập gia đình trong thời gian chờ thu hoạch lúa ruộng trên”.
"Ô Lâm xuất hiện chợ cỏ và tồn tại hơn chục năm nay cũng chính vì những yếu tố thiên thời địa lợi như thế. Nhiều người dân Khmer ở gần chợ này cho biết, từ khi chợ hình thành đến giờ chưa thấy cỏ ế… bao giờ". - Ông Chau Ty - Chủ tịch UBND xã Ô Lâm
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Công ty TNHH Dầu nhớt Singwing và Petronas Lubricants International ký kết hợp tác chiến lược
-
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
-
Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Ninh Thuận
-
Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
-
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
-
Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
-
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
-
Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
-
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
Bài viết mới:
- Lãnh đạo VACNE giảng bài tại lớp tập huấn ở tỉnh Ninh Bình (15/10/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng” chính thức là dự án điện ảnh, lộ kế hoạch bấm máy “thần tốc” (15/10/2025)
- Cuốn sách ảnh Cây Di sản Việt Nam đầu tiên của địa phương ra mắt bạn đọc (30/09/2025)
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (28/09/2025)
- Chuyên gia VACNE trực tiếp tư vấn bảo vệ Cây Di sản Việt Nam tại Hà Nội (28/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)