Doanh nghiệp » Kinh doanh
Sữa nước: “Miếng bánh” siêu lợi nhuận
(16:52:45 PM 03/07/2013)Theo Tetra Pak - công ty dẫn đầu thế giới về chế biến và đóng gói thực phẩm - mức tiêu thụ sữa đang tăng mạnh ở Việt Nam. Nếu năm 2004 có khoảng 580 triệu lít sữa được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam thì dự tính đến năm 2013 sẽ là 2 tỉ lít.
Sân chơi bắt đầu sôi động
Theo khảo sát, đánh giá tình hình sản xuất và thị trường sữa năm 2012, dự báo năm 2013 của TS Tống Xuân Chinh, Cục Chăn nuôi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện Vinamilk dẫn đầu thị phần sản xuất sữa trên thị trường Việt Nam với 40%, kế đến là Dutch Lady chiếm 25%, Mộc Châu 10%, Công ty CP Sữa Quốc tế IDP 5%, Hanoimilk 5% và các công ty khác 15%. Báo cáo của Tập đoàn Nghiên cứu thị trường Euromonitor cho thấy doanh thu từ các sản phẩm sữa nước năm 2012 tăng trưởng 21% so với năm 2011. Kết quả nghiên cứu của Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel cho thấy trong 3 tháng đầu năm 2013, sản phẩm sữa tại thị trường nông thôn đã tăng trưởng 18% so với cùng kỳ năm 2012...
Mặc dù trên thị trường đã có sự xuất hiện của một số nhãn hiệu sữa nước ngoại nhập nhưng nhìn chung, hiện sữa nước vẫn là sân chơi riêng của các nhà sản xuất trong nước. Các doanh nghiệp (DN) nội tập trung đầu tư vào thị trường sữa nước không chịu áp lực cạnh tranh quá lớn với các công ty nước ngoài mà chủ yếu cạnh tranh với nhau nên vẫn có nhiều cơ hội phát triển ở thị trường đầy tiềm năng này. Năm 2012, doanh thu từ nhóm sữa nước đạt hơn 15.500 tỉ đồng, gấp 10 lần so với nhóm sản phẩm sữa bột.
Chỉ 30% là sữa tươi
Theo Tổng cục Thống kê, tính đến cuối năm 2013, tổng đàn bò sữa cả nước đạt gần 170.000 con, trong đó số lượng bò đang cho sữa là 98.372 con, chiếm gần 59%. Tổng lượng sữa tươi nguyên liệu sản xuất năm 2012 đạt khoảng 381.740 tấn, tăng khoảng 10,5% so với năm 2011 nhưng chỉ đáp ứng khoảng 22% tổng lượng sữa tiêu dùng cho cả nước. Con số này đồng nghĩa với thực trạng hơn 70% sữa cho tiêu dùng trong nước phải nhập khẩu.
Giới chuyên môn cho rằng cuộc chiến sữa nước bắt đầu “nóng” hơn 2 năm trở lại đây từ khi có sự tham gia của một số thương hiệu mới như TH True Milk, sữa Ba Vì… và các câu chuyện ồn ào xung quanh sữa sạch, sữa tươi 100%, sữa hoàn nguyên (chế biến chủ yếu từ sữa bột). Còn theo Cục Chăn nuôi, thị trường sữa nước Việt Nam chỉ có khoảng 30% là sữa tươi, còn lại 70% là sữa hoàn nguyên. Một số DN như Vinamilk, sữa Mộc Châu, Ba Vì, TH True Milk… có tung ra thị trường sữa tươi 100%. Thế nhưng, việc mở rộng thị phần sữa tươi nguyên chất vẫn còn nhiều khó khăn do nguồn nguyên liệu sữa bò tươi trong nước không ổn định, đáp ứng chưa tới 30% nhu cầu sản xuất đã tạo ra các cuộc cạnh tranh về giá thu mua nguyên liệu giữa các công ty sản xuất sữa...
Xây dựng vùng nguyên liệu
Do nhu cầu về nguyên liệu, hiện các DN sữa đang đẩy mạnh đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu, trang trại nuôi bò sữa hiện đại hoặc hỗ trợ nông dân nuôi bò. Vinamilk, TH True Milk, Mộc Châu… là những DN đi đầu trong việc phát triển vùng nguyên liệu bò sữa.
Cụ thể, Vinamilk bỏ ra hơn 700 tỉ đồng để xây dựng 5 trang trại bò sữa hiện có 8.100 con và khởi động trang trại bò sữa ở Thanh Hóa với quy mô 3.000 con. Cũng tại Thanh Hóa, Chính phủ đã đồng ý cho Vinamilk hợp tác với Nông trường Thống Nhất phát triển trang trại bò 25.000 con trên diện tích 2.600 ha. TH True Milk thì đầu tư 350 triệu USD để xây dựng trang trại bò sữa ở Nghệ An và có kế hoạch nâng đàn bò từ 22.000 con hiện tại lên 100.000 con trong thời gian tới. FrieslanCampina, IDP có chương trình hỗ trợ hàng ngàn hộ nông dân phát triển đàn bò nguyên liệu. Trong đó, FrieslandCampina vừa đề xuất giải pháp xây dựng các “Vùng chăn nuôi bò sữa bền vững” và đang phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Hà Nam và một số tổ chức chuyên nghiệp của Hà Lan để hình thành dự án... |
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
-
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
-
Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
-
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
-
Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
-
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
-
Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu yêu cầu với khai thác nước sạch sông Đuống
-
Nhà máy xử lý rác của Bảo Lộc sẽ dừng hoạt động
Bài viết mới:
- Những cây đầu tiên của tỉnh Quảng Trị được công nhận Cây Di sản Việt Nam (19/04/2025)
- Hai cây muỗm gắn với truyền thuyết Miếu thờ Bà Chúa Liễu Hạnh được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (17/04/2025)
- Cộng đồng dân cư phía Bắc Thủ đô long trọng tổ chức đón bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam (10/04/2025)
- Gần 150 cây cổ thụ được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (09/04/2025)
- Cây Găng néo đầu tiên được công nhận Cây di sản Việt Nam (08/04/2025)
- VACNE tiếp tục phát huy phương châm “Môi trường với Cộng đồng” (04/04/2025)
- Sáu cây đầu tiên của tỉnh Kiên Giang được công nhận Cây Di sản Việt Nam (04/04/2025)
- Hoạt động bảo tồn Cây Di sản trở thành phong trào của cộng đồng nhờ sự hưởng ứng của người dân (20/03/2025)
- Hai cụ hoa Đại 1.000 năm tuổi báu vật xã Dân Quyền, huyện Tam Nông, Phú Thọ là Cây Di sản Việt Nam (20/03/2025)
- VACNE tiếp tục đóng góp công tác bảo vệ môi trường Thủ đô Hà Nội (20/03/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
(Tin Môi Trường) - Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Không chỉ là một doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của Thành phố trong hành trình vươn tầm.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)