Doanh nghiệp » Kinh doanh
Nghề trồng cỏ “đóng băng” theo bất động sản
(08:35:25 AM 02/04/2013)Nghề trồng cỏ nhung Nhật Bản ở Phú Diễn (Từ Liêm, Hà Nội) có từ đầu năm 1994 và đến những năm 2000, cả thôn Phú Diễn đã có hơn 20 hộ chuyên canh cỏ nhung, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động trên địa bàn.
Theo đánh giá của các hộ nơi đây, cỏ nhung Nhật Bản dễ trồng, có khả năng chịu hạn, chịu úng tốt, ít bị sâu bệnh và mất mùa như các giống cây trồng khác. Cỏ cho thu hoạch 2 lần vào giữa năm và cuối năm. Với giá bán khoảng 30.000 – 50.000 đồng/m2 tùy theo thời điểm và nhu cầu của khách hàng, mỗi năm người trồng có thể thu lãi từ 7 – 8 triệu/sào, cao gấp 3 - 4 lần so với trồng lúa.
![]() |
Cỏ nhung Nhật Bản dễ trồng, dễ chăm sóc. |
Tuy nhiên, sự đóng băng của thị trường bất động sản với hàng loạt công trình xây dựng bị đình trệ đã khiến người trồng cỏ nhung lao đao vì không có thị trường tiêu thụ.
Chị Nguyễn Thị Hà (Phú Diễn, Phú Minh) bộc bạch: “Trước đây, nhiều hộ còn thuê thêm đất để trồng. Giờ cỏ không bán được, đất chuyển đổi cho các dự án, một số gia đình đã chuyển sang trồng rau và các loại cây ăn quả như xoài, bưởi”.
Theo chị Hà, giá cỏ nhung hiện tại chỉ còn dao động từ 25.000 – 30.000 đồng/m2. Thay vì trồng 2 -3 vụ/năm, nhiều gia đình đã thu hẹp diện tích trồng cỏ, chỉ còn trồng một vụ và chuyển sang chuyên canh các giống hoa màu khác.
“Cỏ lên cao vì qua mùa thu hoạch mà không có người mua, chúng tôi phải thường xuyên ra đồng cắt tỉa và đánh giống cỏ cũ ra trồng vụ mới ” – bà Nguyễn Thị Hậu (Phú Diễn) ngao ngán tâm sự.
Theo ông Đặng Văn Lý- Trưởng thôn Phú Diễn, cả thôn hiện nay chỉ còn khoảng 10 hộ trồng cỏ với diện tích khoảng 7ha.
“Khi chưa giao đất cho dự án thì UBND xã hỗ trợ đầu tư, tạo điều kiện cho các hộ thuê ruộng trồng. Sau đó, do đô thị hóa và điều kiện tưới tiêu khó khăn nên các hộ bỏ dần, chỉ còn một số duy trì với diện tích nhỏ” – ông Lý cho biết.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
-
Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Ninh Thuận
-
Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
-
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
-
Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
-
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
-
Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
-
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
-
Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)