Doanh nghiệp » Kinh doanh
Dưa hấu tết có... bản đồ Việt Nam
(11:55:42 AM 11/01/2014)
Dưa hấu hồ lô chuẩn bị phục vụ tết - Ảnh: Quang Thuần
Độc đáo dưa hấu
Tết năm nay ông Võ Trung Thành, Chủ nhiệm CLB khuyến nông Phú Trí A (xã Phú Tân, H.Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) chế tạo 2 cái khuôn có hình đồng tiền cùng thỏi vàng ốp lên phần bụng trái bưởi và dưa hấu hồ lô để tạo ra sản phẩm dưa hấu thỏi vàng. Dưa hấu vỏ vàng ngay từ khi ra quả non được cho vào khuôn, để khi thu hoạch trở thành những “tác phẩm điêu khắc” bằng quả tươi. Sản phẩm này lập tức trở thành mục tiêu săn đón của những người thích quà tết độc, lạ. Ông Thành cho biết giá 1 cặp dưa hấu vuông có in chữ nổi khoảng 3,5-5 triệu đồng, tùy loại. Dưa hấu hình trái tim kèm bông hồng giá khoảng 3,5 triệu đồng/quả. Giá dưa hấu hình thỏi vàng còn đắt hơn, có thể lên tới 8 triệu đồng/cặp. Ngoài hình vuông và hình thỏi vàng, dưa hấu hình xe hơi cũng được dự báo là sẽ “sốt” trong dịp tết năm nay, giá bán 10 triệu đồng/cặp.
Ông Trần Thanh Liêm, ở P.Bình Thủy, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ, cho biết Tết Giáp Ngọ này sẽ cung ứng 1.000 quả dưa hấu (500 cặp) độc đáo các loại cho thị trường. Sản phẩm mới nhất ông Liêm sản xuất thành công và sẽ tung ra thị trường tết này là 50 cặp dưa hấu hình trái tim có bản đồ VN nổi rõ 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, trọng lượng từ 2-2,2 kg/trái. Loại này ông dự kiến giá bán khoảng 8 triệu đồng/cặp.
Từ đầu năm 2014 đến nay, thương lái tới các xã Long Hậu, Tân Phước, Tân Thành... H.Lai Vung (Đồng Tháp) tìm mua quýt hồng ngày càng nhiều và giá quýt có chiều hướng tăng: thấp nhất 26.000 đồng/kg và cao nhất 31.000 đồng/kg, cá biệt có vườn bán với giá 35.000 - 37.000 đồng/kg. Ông Phạm Văn Lắm, chủ một vườn quýt lâu năm ở xã Long Hậu, cho biết: “Tuy năm nay sản lượng thua năm rồi chút ít nhưng bù lại quýt năm nay chất lượng tốt hơn, giá cả ổn định hơn. Chúng tôi hy vọng sẽ được một mùa bội thu”.
Mai nhiều, giá sẽ ít tăng
Tới những phố kinh doanh hoa kiểng ở TP.HCM vào những ngày này đã thấy tràn ngập sắc hoa. Ngoài các loại hoa truyền thống như cúc mâm xôi, cúc đại đóa, dạ yến thảo, cát tường..., năm nay hoa hồng tiểu muội cũng được nhân giống rộng rãi, bán khá nhiều tại các vựa kiểng lớn, nhỏ. Anh Nguyễn Văn Tư, thương lái kiểng ở Cái Mơn, Chợ Lách (Bến Tre), chở kiểng lên Bến Bình Đông, Q.8, nói: “Năm nay các nhà vườn không đưa ra thị trường các loại kiểng cầu kỳ vì có giá rất đắt, khó bán trong thời điểm kinh tế khó khăn. Nhà vườn cũng như các vựa kiểng lo ngại nhất là giá mai”. Anh Lê Văn Thắng (P.Bình Thọ, Q.Thủ Đức, TP.HCM) nhận định: “Giá mai sẽ tăng không đáng kể vì năm nay thời tiết khá thuận lợi. Sức mua cả năm nay rất chậm nên nhà vườn cũng không dám tăng giá cao mà chỉ mong bán được hàng”.
Điểm sáng trong thị trường hoa kiểng hiện nay là các loại kiểng lá lại được ưa chuộng do sử dụng được lâu. Ghi nhận của chúng tôi tại các cơ sở trồng, cung cấp kiểng tết cho thấy năm nay dồi dào và phong phú về chủng loại. Nhiều chủ vựa kiểng ở TP.HCM cho biết đã đầu tư nhiều giống kiểng lá để đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Xuất khẩu đặc sản
Ông Quách Thanh Tòng, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại Hải Minh (Củ Chi, TP.HCM), cho biết vừa hoàn thành việc xuất khẩu 10 conainer hàng Việt truyền thống, đặc trưng ngày tết như bánh chưng, bánh tét, mứt, hạt sen... với khối lượng 200 tấn, trị giá khoảng 200.000 USD, tăng 20% so với Tết Quý Tỵ. Theo ông Tòng, lô hàng được xuất sang thị trường Mỹ, Úc phục vụ nhu cầu Việt kiều và người gốc châu Á.
Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Quan hệ công chúng và đối ngoại Hệ thống siêu thị BigC VN, cũng cho biết BigC đã hoàn tất việc xuất khẩu sang chuỗi siêu thị thuộc Tập đoàn Casino tại Pháp, Brazil, Thái Lan 4 container hàng Việt đặc trưng ngày tết, gồm thực phẩm khô (bánh tráng, nước tương, nước mắm, trái cây sấy, kẹo mè xửng, bánh phồng tôm, rong biển, nấm mèo, nấm đông cô...); thực phẩm đông lạnh (tôm sú, chả giò...) nhằm phục vụ nhu cầu của kiều bào. Còn một số chủ vựa kinh doanh trái cây tết cho biết năm nay lượng bưởi hồ lô được xuất sang Nhật Bản, Trung Quốc cũng khá nhiều, do nhu cầu lớn nên nhiều thương lái đã đặt hàng từ giữa năm.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
-
Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Ninh Thuận
-
Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
-
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
-
Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
-
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
-
Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
-
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
-
Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)