Sống xanh » Giao thông xanh
Sớm có đường sắt cao tốc để "sáng ăn phở Hà Nội, tối cà phê Sài Gòn"
(07:52:00 AM 06/01/2016)
Hiệu quả đường sắt chưa cao khi giá vé bình quân đường sắt vẫn cao hơn vé máy bay - Ảnh: N.T
Tại hội nghị tổng kết sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sáng nay 5.1, mặc dù khẳng định đường sắt có thể thay đổi được và thực tế những thay đổi thời gian qua đã được người dân ghi nhận, từ thái độ, dịch vụ, biểu đồ chạy tàu, tỷ lệ tàu chạy đúng giờ tăng lên..., song Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng vẫn cho rằng, hiệu quả ngành đường sắt còn rất thấp.
“Công ty vận tải đường sắt Sài Gòn lớn như vậy mà tôi nghe báo cáo buồn quá: năm 2015 lãi chỉ 5 tỉ đồng, năm 2016 chỉ dám đặt mục tiêu lãi 10 tỉ đồng. Lãi như vậy bao giờ mới phấn đấu bằng được hàng không”, ông Thăng nói.
Cũng theo Bộ trưởng Thăng, đường sắt mà vé bình quân cao hơn hàng không thì ai đi. Vietnam Airlines sau cổ phần hóa, nhân lực giảm một nửa trong khi doanh thu tăng gấp đôi, đường sắt thì nhân lực còn giữ nguyên, lương tăng đều hàng năm, làm sao phát triển được?
Bộ trưởng Giao thông vận tải giao nhiệm vụ cho ngành đường sắt phải hiện đại hóa, nâng tốc độ chạy tàu, sớm trình Chính phủ, Quốc hội chủ trương đầu tư tuyến đường sắt khổ đôi 1,435 m, trước hết chạy chung tàu hàng và tàu khách, làm trước một số tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Nha Trang, Hà Nội - Vinh. “Phải có đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đúng tinh thần sáng ăn phở Hà Nội, tối uống cà phê Sài Gòn”, ông Thăng nhấn mạnh.
Ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hứa sẽ triệt để tiết kiệm chi phí, chỉ tăng lương ở mức độ vừa phải để tập trung giảm giá vé. "Không để giá vé đường sắt cao hơn giá máy bay được", ông Thành cam kết.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Giao thông xanh: Giải pháp cho sức khỏe không khí
-
Đà Lạt sẽ trồng thay thế sau khi chặt hạ, di chuyển 108 cây thông ba lá
-
Lấy 5,2 triệu m3 đất ở sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
-
Sân bay Long Thành nguy cơ lùi thời gian hoàn thành tới cuối 2026
-
Sài Gòn sẽ có 12 tuyến đường không rác
-
Chặt hạ 100.000 cây xanh dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
-
Đạp xe- Câu chuyện về lô trình xanh của Đan Mạch
-
Đồng Nai không muốn làm tuyến quốc lộ 13 C đi qua khu dự trữ sinh quyển thế giới
-
Đổ bao cát xuống sông Sài Gòn để bảo vệ vỏ hầm Thủ Thiêm
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)

”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.

Tọa đàm “Ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp” - Hành động thiết thực vì một tương lai xanh
(Tin Môi Trường) - Sáng ngày 30/5/2025, tại Thánh thất Cao Đài Thủ đô Hà Nội (số 48 phố Hòa Mã, quận Hai Bà Trưng), Hội Thánh Cao Đài Ban Chỉnh Đạo long trọng tổ chức buổi tọa đàm “Chia sẻ về ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp”.

Bộ Tài nguyên và Môi trường hoãn thi tuyển công chức
(Tin Môi Trường) - Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo hoãn tổ chức vòng 1 kỳ thi tuyển công chức theo chỉ tiêu biên chế năm 2023 tới 330 thí sinh đủ điều kiện dự thi.

4 yếu tố giúp xác định người tham khảo thích hợp
(Tin Môi Trường) - Trong quá trình sàng lọc ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với người tham khảo của ứng viên để xác nhận thông tin về năng lực và thái độ trong môi trường làm việc. Điều này quyết định rất lớn đến việc bạn có vượt qua vòng ứng tuyển và được nhận vào làm việc hay không.
.jpg)