Sống xanh » Giao thông xanh
Lãng phí ở cảng sông Phú Định
(08:17:59 AM 05/01/2012)
Cảng Phú Định lưa thưa vài ba tàu bè cập bến vào trưa 3-1-2012 - Ảnh: Hoàng Thạch Vân |
Đến cảng sông Phú Định vào đầu năm 2012, chúng tôi thấy cảnh quan ở đây không khác mấy so với ngày 27-9-2011 - ngày khánh thành cảng. Trên toàn bộ mặt bằng bến cảng rộng 10ha (đầu tư giai đoạn một) với 11 cầu cảng (mỗi cầu cảng dài 31m cho tàu có trọng tải 300-375 tấn cập cảng) chỉ có lèo tèo vài chiếc ghe nhỏ chở hàng hóa. Trong đó, chiếc ghe lớn nhất có trọng tải 500 tấn từ đảo Phú Quốc đang nhận hàng để chở ra đảo. Ở các cầu cảng khác chỉ có vài chiếc ghe nhỏ từ 200-300 tấn của tỉnh Cà Mau và Vĩnh Long đang đậu để đưa hàng hóa từ ghe lên xe tải.
Trên mặt bằng bến cảng được tráng nhựa và khoanh ô vuông vức làm bãi chứa hàng cũng trống trơn. Nằm cạnh bãi chứa hàng này là một nhà kho được xây dựng rất bề thế với diện tích 4.800m2 nhưng không có kiện hàng nào và không có công nhân làm việc.
Nằm cạnh 10ha đất cảng đã xây dựng, cảng Phú Định còn có một mặt bằng với diện tích 50ha đã đền bù giải tỏa xong nhưng đang bỏ hoang, cây cỏ mọc um tùm. Theo cán bộ cảng, 50ha đất này sẽ đầu tư giai đoạn hai 15ha và giai đoạn ba 35ha. Cảng đã kêu gọi các doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư xây dựng nhưng chưa có doanh nghiệp nào đầu tư. Với tổng vốn đầu tư xây dựng cảng là 398 tỉ đồng, trong đó 96% vốn ngân sách, mỗi năm cảng phải trả nợ khấu hao 7,5 tỉ đồng và trả hơn 5 tỉ đồng lãi vay.
Theo ông Trần Hòa Lan - tổng giám đốc cảng Phú Định, cảng được thiết kế và thi công năm 1999. Lúc đó, đơn vị tư vấn thiết kế căn cứ quy định luồng sông Chợ Đệm thuộc loại sông cấp 3, chỉ cho tàu dưới 500 tấn lưu thông nên thiết kế một cầu cảng 375 tấn và mười cầu cảng 300 tấn. Đến nay, các cầu cảng có trọng tải thấp này đã lạc hậu so với sự phát triển của phương tiện vận tải thủy. Hầu hết các doanh nghiệp vận tải thủy hiện nay đều đóng tàu và sà lan có trọng tải trên 1.000 tấn.
Do cầu cảng Phú Định quá nhỏ nên các doanh nghiệp cảng biển như Tân Cảng, cảng SPCT đến tìm hiểu để mở điểm tập kết hàng hóa từ cảng sông đưa ra cảng biển cũng phải “quay lưng” vì sà lan 1.000-1.500 tấn (có sức chở 50-70 container) của họ không cập cảng sông Phú Định được. Một doanh nghiệp khác dự định mở điểm tập kết hàng hóa để vận chuyển vật liệu xây dựng từ cảng Phú Định ra đảo Phú Quốc xây dựng sân bay cũng lắc đầu vì sự bất lợi của luồng sông và cầu cảng Phú Định.
Ai chịu trách nhiệm về việc đầu tư lãng phí ở cảng sông Phú Định? Ông Trần Hòa Lan cho rằng rất khó nói trách nhiệm thuộc đơn vị nào, do tư vấn thiết kế căn cứ quy định của Bộ Giao thông vận tải cho phép phương tiện thủy dưới 500 tấn lưu thông trên luồng sông Chợ Đệm để thiết kế cầu cảng có trọng tải thấp.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - chuyên gia tư vấn thiết kế đường sông, giải pháp để cảng sông Phú Định không bị lãng phí là nâng cấp luồng sông để tàu lớn cập cảng.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Giao thông xanh: Giải pháp cho sức khỏe không khí
-
Đà Lạt sẽ trồng thay thế sau khi chặt hạ, di chuyển 108 cây thông ba lá
-
Lấy 5,2 triệu m3 đất ở sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
-
Sân bay Long Thành nguy cơ lùi thời gian hoàn thành tới cuối 2026
-
Sài Gòn sẽ có 12 tuyến đường không rác
-
Chặt hạ 100.000 cây xanh dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
-
Đạp xe- Câu chuyện về lô trình xanh của Đan Mạch
-
Đồng Nai không muốn làm tuyến quốc lộ 13 C đi qua khu dự trữ sinh quyển thế giới
-
Đổ bao cát xuống sông Sài Gòn để bảo vệ vỏ hầm Thủ Thiêm
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)

”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.

Tọa đàm “Ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp” - Hành động thiết thực vì một tương lai xanh
(Tin Môi Trường) - Sáng ngày 30/5/2025, tại Thánh thất Cao Đài Thủ đô Hà Nội (số 48 phố Hòa Mã, quận Hai Bà Trưng), Hội Thánh Cao Đài Ban Chỉnh Đạo long trọng tổ chức buổi tọa đàm “Chia sẻ về ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp”.

Bộ Tài nguyên và Môi trường hoãn thi tuyển công chức
(Tin Môi Trường) - Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo hoãn tổ chức vòng 1 kỳ thi tuyển công chức theo chỉ tiêu biên chế năm 2023 tới 330 thí sinh đủ điều kiện dự thi.

4 yếu tố giúp xác định người tham khảo thích hợp
(Tin Môi Trường) - Trong quá trình sàng lọc ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với người tham khảo của ứng viên để xác nhận thông tin về năng lực và thái độ trong môi trường làm việc. Điều này quyết định rất lớn đến việc bạn có vượt qua vòng ứng tuyển và được nhận vào làm việc hay không.
.jpg)