Sống xanh » Giao thông xanh
Đề xuất lát đá 11 tuyến phố cổ Hà Nội: Cần thận trọng để hài hòa lợi ích xã hội và cuộc sống người dân (bài 2)
(08:36:47 AM 16/08/2015)>>Đề xuất lát đá 11 tuyến phố cổ Hà Nội: Cần thận trọng để hài hòa lợi ích xã hội và cuộc sống người dân
Nhiều người dân phản đối lát đá mặt đường phố cổ Hà Nội
Chú trọng về giải pháp kỹ thuật
Việc lát đá đường phố từng được nhiều quốc gia trên thế giới thực hiện. Ở khu phố cổ Hà Nội đã triển khai thí điểm tại phố Tạ Hiện và trước đó, đầu những năm 2000 đã thực hiện ở phố ẩm thực Tống Duy Tân. Quận Hoàn Kiếm đề xuất phương án lát đá 11 tuyến phố cổ tiếp theo sẽ thực hiện tương tự như phố Tạ Hiện. Nền đường sẽ được đổ bê tông, sau đó lát đá tự nhiên kích thước 10x10x10 cm.
Vấn đề đặt ra, việc lát đá chỉ phù hợp với các tuyến phố đi bộ và phố Tạ Hiện là tuyến phố nằm trong khu vực phố đi bộ, hạn chế phương tiện đi lại và cấm ô tô. Trong khi đó, các phố Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường, Đồng Xuân, Hàng Giấy được coi là một trong những trục giao thông chính của phố cổ, mật độ giao thông tham gia đông, trong đó có một lượng không nhỏ ô tô. Tương tự như vậy, tuyến Hàng Buồm – Mã Mây cũng có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn. Khi thực hiện lát đá tại những tuyến có mật độ phương tiện giao thông lớn, liệu có ảnh hưởng tới mặt đường không bởi theo đề xuất đá để lát ở các tuyến phố này là đá nhỏ, lát theo phương thức chèn nên có thể xảy ra xô lệch khi lưu lượng xe cộ qua lại lớn. Vì vậy, chủ trương lát đá tuyến phố cổ là tốt nhưng lựa chọn những tuyến phố nào, phân luồng giao thông ra sao hoặc chuyển thành tuyến phố đi bộ hoàn toàn thì quận Hoàn Kiếm cần cân nhắc một cách cẩn trọng.
Ngoài ra, có ý kiến cho rằng, đá có độ ma sát kém, dễ xảy ra trượt ngã khi trời mưa và thực tế này đã từng xảy ra ở đoạn phố Tạ Hiện. Ủng hộ chủ trương lát đá của quận Hoàn Kiếm song ông Trần Miễn, trú tại số nhà 3 phố Tạ Hiện, đồng thời là Tổ trưởng tổ 25, phường Hàng Buồm không khỏi băn khoăn: “Khi trời mưa, mặt đá trơn, không đảm bảo an toàn cho việc đi lại, nhiều người bị ngã, rất nguy hiểm. Vì vậy, điều cần khắc phục nhất hiện nay là độ trơn của đá”.
Nhiều chuyên gia cho rằng, bất cập này hoàn toàn có thể tháo gỡ được. Theo kiến trúc sư Trần Huy Ánh, đá được lát ở phố Tạ Hiện là đá vôi, dễ bị phong hóa, khi mưa xuống dễ tạo rêu, gây trơn ngã. Để khắc phục, khi lát đá 11 tuyến phố tiếp theo cần lựa chọn loại đá có độ nhám hơn, bền hơn để không ngấm nước, không bị ăn mòn bởi axít khi mưa xuống, để tránh trơn nhẵn. Ví dụ như đá hoa cương, có nhiều ở vùng Bình Thuận, Tây Nguyên. Còn việc không thoát nước nhanh ở tuyến phố lát đá khi trời mưa xuống thuộc về giải pháp kỹ thuật khi lát. Điều này, chủ đầu tư cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng.
Đề xuất lát đá 11 tuyến phố cổ Hà Nội: Cần thận trọng để hài hòa lợi ích xã hội và cuộc sống người dân
Tăng cường quản lý khi đưa vào sử dụng các tuyến phố lát đá
Một trong những lý do gây ra ý kiến trái chiều khi quận Hoàn Kiếm có chủ trương nghiên cứu lát đá 11 tuyến phố cổ vì nhìn từ phố Tạ Hiện, khi trời mưa gây trơn trượt và ngày bình thường đá rất bẩn. Đây hoàn toàn là vấn đề quản lý, không phải là vấn đề kỹ thuật.
Trách nhiệm quản lý thuộc về chính quyền phường sở tại và đơn vị đầu tư, quản lý tuyến phố. Trong khi quản lý các cửa hàng kinh doanh, chính quyền địa phương cần gắn trách nhiệm của các chủ kinh doanh bằng cách ký cam kết, không đổ chất thải ra đường, giữ vệ sinh đường phố sạch đẹp. Hiện nay, các cửa hàng kinh doanh ẩm thực phố Tạ Hiện thường bán hàng đêm ngoài vỉa hè, lòng đường do vậy không tránh khỏi rớt mỡ ra đường. Do đó, mỗi khi trời mưa, người tham gia giao thông thường xuyên ngã xe ở đây.
Trên thực tế, không chỉ riêng ở phố Tạ Hiện mới xảy ra ngã xe do đường trơn trượt mà một số tuyến phố khác cũng có tình trạng này khi trời mưa xuống. Một chủ hộ kinh doanh ở phố Lương Ngọc Quyến cạnh đó cho biết, mỗi khi trời mưa, trước cửa nhà bà cũng xảy ra hàng loạt vụ ngã xe. Theo bà giải thích, bởi vì cống thoát nước trong khu phố cổ nhỏ, mỗi khi mưa to, nước trong cống lại dềnh lên mang theo váng mỡ ở các cửa hàng đổ xuống gây trơn trượt mặt đường.
Nhiều người cho rằng, đây không phải lỗi đưa ra giải pháp kiến trúc mà chủ dự án cần đưa ra mô hình quản lý thích hợp. Điều cần thiết lúc này là nâng cao ý thức người dân để cùng chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường phố cổ Hà Nội.
Như vậy, thận trọng ở cả giải pháp kỹ thuật và công tác quản lý là điều cần thiết khi quận Hoàn Kiếm chủ trương triển khai lát đá 11 tuyến phố cổ. Kiến trúc sư Trần Huy Ánh nhận xét: “Khi phương án triển khai đưa ra rộng rãi thì nhà đầu tư cần xem xét nhiều khía cạnh, khắc phục những khiếm khuyết để khi đưa vào sử dụng loại trừ được lãng phí, bất cập. Trước khi triển khai cái mới, cần đánh giá, xem xét kỹ lưỡng những dự án cũ, đánh giá những điều được mất, chắc chắc chúng ta có những bài học tốt khi triển khai ở diện rộng hơn”.
Gửi ý kiến bạn đọc về: Đề xuất lát đá 11 tuyến phố cổ Hà Nội: Cần thận trọng để hài hòa lợi ích xã hội và cuộc sống người dân (bài 2)
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Giao thông xanh: Giải pháp cho sức khỏe không khí
-
Đà Lạt sẽ trồng thay thế sau khi chặt hạ, di chuyển 108 cây thông ba lá
-
Lấy 5,2 triệu m3 đất ở sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
-
Sân bay Long Thành nguy cơ lùi thời gian hoàn thành tới cuối 2026
-
Sài Gòn sẽ có 12 tuyến đường không rác
-
Chặt hạ 100.000 cây xanh dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
-
Đạp xe- Câu chuyện về lô trình xanh của Đan Mạch
-
Đồng Nai không muốn làm tuyến quốc lộ 13 C đi qua khu dự trữ sinh quyển thế giới
-
Đổ bao cát xuống sông Sài Gòn để bảo vệ vỏ hầm Thủ Thiêm
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)

”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.

Tọa đàm “Ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp” - Hành động thiết thực vì một tương lai xanh
(Tin Môi Trường) - Sáng ngày 30/5/2025, tại Thánh thất Cao Đài Thủ đô Hà Nội (số 48 phố Hòa Mã, quận Hai Bà Trưng), Hội Thánh Cao Đài Ban Chỉnh Đạo long trọng tổ chức buổi tọa đàm “Chia sẻ về ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp”.

Bộ Tài nguyên và Môi trường hoãn thi tuyển công chức
(Tin Môi Trường) - Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo hoãn tổ chức vòng 1 kỳ thi tuyển công chức theo chỉ tiêu biên chế năm 2023 tới 330 thí sinh đủ điều kiện dự thi.

4 yếu tố giúp xác định người tham khảo thích hợp
(Tin Môi Trường) - Trong quá trình sàng lọc ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với người tham khảo của ứng viên để xác nhận thông tin về năng lực và thái độ trong môi trường làm việc. Điều này quyết định rất lớn đến việc bạn có vượt qua vòng ứng tuyển và được nhận vào làm việc hay không.
.jpg)