Doanh nghiệp » Doanh nghiệp xanh
Traphaco Việt Nam - bóng dáng một tập đoàn
(09:17:11 AM 28/11/2014)Ảnh: minh họa
Từ tổ sản xuất thuốc quy mô nhỏ...
Ít ai biết rằng, nền móng ban đầu của Traphaco khá khiêm nhường. Cuối những năm 1972, Tổ sản xuất thuốc thuộc Ty Y tế đường sắt được thành lập chính là tiền thân của Traphaco ngày nay. Những ngày đầu tiên ấy, chỉ với 15 cán bộ công nhân viên nhưng nhiệm vụ pha chế thuốc theo đơn, sản xuất huyết thanh, dịch truyền, nước cất luôn được hoàn thành để phục vụ cho bệnh viện ngành đường sắt trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Sau đó, do yêu cầu của thực tiễn, tổ sản xuất chuyển hoạt động chỉ làm công tác lưu thông phân phối thuốc.
Trải qua những thăng trầm của lịch sử, bước phát triển được cho là “đòn bẩy” để Traphaco lớn mạnh như ngày nay chính là thời điểm Công ty dược và thiết bị vật tư y tế giao thông vận tải được thành lập ngày 16.5.1994, với chức năng bao gồm cả sản xuất và mua bán dược phẩm, vật tư, thiết bị y tế. Nhưng thời kỳ đánh dấu bước phát triển “nhảy vọt” của Traphaco là tháng 9.1999, sau quyết định cổ phần hóa thành Công ty CP dược và thiết bị vật tư y tế giao thông vận tải, với 45% vốn nhà nước. Trong một tấm áo mới, giống như một thanh niên đang ở tuổi sung sức nhất, Traphaco hội tụ các điều kiện cần thiết để chủ động thực hiện hàng loạt các kế hoạch và chiến lược đầy tham vọng, bứt phá vươn lên với hàng loạt dấu mốc đáng nhớ.
Đến chiến lược sức khỏe xanh
Trong giai đoạn đầu, chiến lược sức khỏe xanh được Traphaco hiện thực hóa bằng việc triển khai dự án Greenplan vào tháng 8.2009, mà mục tiêu ban đầu là tạo nguồn nguyên liệu xanh dựa trên mô hình hợp tác bốn nhà, gồm: nhà nước - nhà nông - nhà khoa học - doanh nghiệp. Tại đây, các quy trình trồng và thu hái dược liệu được nghiên cứu triển khai theo hướng thân thiện với môi trường. Trong năm 2014, bốn loại dược liệu chủ lực của công ty, gồm: đinh lăng, a ti sô, rau đắng đất, bìm bìm đã được Cục Quản lý y dược cổ truyền (Bộ Y tế) công nhận đạt chuẩn GACP-WHO (trồng trọt và thu hái sạch cây thuốc) theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.
Tính đến tháng 9.2014, Traphaco đã có 175 ha vùng dược liệu được trồng và kiểm soát theo GACP - WHO, 800 ha vùng dược liệu được thu hái tự nhiên đạt tiêu chuẩn GACP - WHO. Trong 2 năm qua, tỷ lệ về khối lượng các dược liệu chủ lực được sử dụng trên tổng số dược liệu được sử dụng trong sản xuất là trên 90%. Kết quả và hướng đi này có nhiều ý nghĩa quan trọng, trước hết tạo ra nguồn dược liệu chất lượng để sản xuất các loại thuốc có hiệu quả điều trị cao, an toàn với người sử dụng; doanh nghiệp chủ động được nguồn dược liệu, tránh được ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế; bà con trồng dược liệu có thêm thu nhập. Hướng đi này cũng phù hợp với “Chiến lược quốc gia phát triển ngành dược VN giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Nhiều chuyên gia về y dược cho rằng, điều đáng chú ý trong chiến lược sức khỏe xanh của Traphaco là việc kết hợp công nghệ xanh trong chiết xuất, bào chế cũng như áp dụng hệ thống quản lý chất lượng toàn diện trong sản xuất. Điều này đã góp phần bảo đảm chất lượng sản phẩm, giúp cho quá trình không ngừng sáng tạo và cải tiến trong doanh nghiệp, gia tăng chuỗi giá trị trên chiến lược Con đường sức khỏe xanh mà Traphaco đã kiên định lựa chọn.
Song song với việc đầu tư phát triển vùng trồng dược liệu, Traphaco còn đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối để đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng. Hiện tại, Traphaco đã có 15 chi nhánh, 6 công ty con, công ty liên kết chuyên về phân phối. Dự kiến, cho đến hết quý 1/2016, Traphaco sẽ là doanh nghiệp dược niêm yết có mạng lưới phân phối mạnh nhất tại VN.
Theo ông Trần Túc Mã, TGĐ Traphaco, gần nửa thế kỷ hình thành và phát triển, Traphaco đã thực hiện tốt sứ mệnh của mình, đó là cống hiến cho xã hội những sản phẩm - dịch vụ mang tính thời đại và giàu giá trị truyền thống nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống; luôn thỏa mãn nhu cầu khách hàng, tạo ra những công việc có ý nghĩa và cơ hội thăng tiến cho người lao động; gia tăng giá trị cho các nhà đầu tư.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
-
ESG - Nâng cao năng lực khảo sát -Tư vấn thực hiện báo cáo phát triển bền vững
-
Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
-
ESG và hành trình gia tăng giá trị bền vững cho doanh nghiệp
-
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
-
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
-
Vinamilk - "Đại diện" duy nhất của ngành FMCG lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất 12 năm liền
-
Vinamilk được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á
-
Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”
Bài viết mới:
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)
- Hợp nhất Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk (16/09/2025)
- Khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hoà xuất hiện thiên tai lũ quét (16/09/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng": Khi những nhà làm phim tâm huyết gặp gỡ diễn viên yêu nghề (15/09/2025)
- Ba cây Gừa ở Sân chim Vàm Hồ được công nhận Cây Di sản Việt Nam (12/09/2025)
- Chia sẻ kinh nghiệm phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường tại hội thảo quốc tế (11/09/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Công ty TNHH Dầu nhớt Singwing và Petronas Lubricants International ký kết hợp tác chiến lược
(Tin Môi Trường) - Thông qua hợp tác, với mạng lưới phân phối rộng khắp của Singwing, người sử dụng xe máy và ô tô tại khu vực miền Nam và miền Trung có thể tiếp cận dễ dàng hơn với các thương hiệu dầu nhờn uy tín của PLI: PETRONAS Sprinta dành cho xe máy, PETRONAS Syntium và PETRONAS NeXta dành cho ô tô du lịch.
.jpg)