Doanh nghiệp » Doanh nghiệp xanh
Thu bạc tỷ từ keo lá tràm
(13:34:59 PM 09/07/2012)Là thương binh 2/4, khi xuất ngũ về quê, ông Lê Nho Hạo (sinh năm 1944) lập nghiệp bằng cách "làm liều" lên khai phá vùng đất khô cằn Hòn Giang Đá Mọc. Năm 1995, địa phương có phong trào trồng cây gây rừng với cơ chế: Khai phá 1ha rừng đổi lấy 100kg gạo. Ông xung phong và là người tiên phong khai phá vùng đất hoang quê mình.
![]() |
Với 40ha keo lá tràm, mỗi năm gia đình ông Hạo bỏ túi cả tỷ đồng. |
"Ngày đó đói khổ quá, quanh năm suốt tháng bám riết vào cây lúa mà chẳng bao giờ đủ ăn nên khi nghe tin nhà nước khuyến khích khai phá đất hoang canh tác tôi không ngần ngại xung phong" - ông Hạo nhớ lại.
Trong vòng vài năm, ông đã khai phá đất hoang và phủ xanh hơn 40ha keo lá tràm. "Mới đầu nhìn đồi keo lớn nhanh như thổi, xanh mướt cả cánh rừng, vợ chồng tôi vui không kể xiết. Nhưng khổ nỗi cây đang phát triển thì trâu bò đến phá, làm nhiều ha keo bị băm nát hết" - ông Hạo kể.
Ông Hạo phải cất một căn chòi tạm để trông coi rừng keo. Ngoài ra, ông đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi, trồng cây ăn quả, dệt vải. Đến nay sau 3 đợt thu hoạch keo (trung bình cứ 6 năm cho thu hoạch một lần), gia đình ông đã bỏ túi gần 20 tỷ đồng, cộng với nguồn thu từ 4ha vườn cây năm nào cũng sum sê quả, ước tính gia đình người cựu chiến binh này thu nhập lên đến bạc tỷ mỗi năm.
Không chỉ làm cho mình, ông còn vận động bà con trong vùng cải tạo đất hoang để trồng rừng. Hiện nay, nhiều người trong vùng đã ăn nên làm ra nhờ sự hướng dẫn tận tình của ông, như gia đình ông Nguyễn Tấn Thành, Đoàn Cả, Phạm Ngọc Tuấn...
Với thành tích trồng rừng, nhiều năm liền ông Lê Nho Hạo được tỉnh, huyện tặng bằng khen cho nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
ESG - Nâng cao năng lực khảo sát -Tư vấn thực hiện báo cáo phát triển bền vững
-
Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
-
ESG và hành trình gia tăng giá trị bền vững cho doanh nghiệp
-
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
-
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
-
Vinamilk - "Đại diện" duy nhất của ngành FMCG lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất 12 năm liền
-
Vinamilk được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á
-
Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”
-
Giữ mãi màu xanh trên miền đất nắng
Bài viết mới:
- Thêm 3 địa phương ở TP. Thủ Dầu một và TP. Bến Cát (Bình Dương) được công nhận Cây Di sản (16/06/2025)
- Cây Điệp Phèo heo Trường THCS Phú Hòa được công nhận Cây Di sản Việt Nam (16/06/2025)
- Thêm ba cây cổ thụ của Thủ đô Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (11/06/2025)
- Sinh viên Trường Đại học Công nghiệp TPHCM cùng doanh nghiệp trồng cây nhân ngày môi trường thế giới (07/06/2025)
- Cây Xoài đặc sản Yên Châu và cây Sấu khổng lồ bậc nhất tỉnh Sơn La được gắn bia Cây Di sản Việt Nam (31/05/2025)
- Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố đẩy manh hợp tác quốc tế (31/05/2025)
- Tọa đàm “Ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp” - Hành động thiết thực vì một tương lai xanh (30/05/2025)
- Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân (27/05/2025)
- Hà Tĩnh oằn mình trong mưa lũ lịch sử: Thiên tai cực đoan báo hiệu thời tiết ngày càng khắc nghiệt (26/05/2025)
- ESG - Nâng cao năng lực khảo sát -Tư vấn thực hiện báo cáo phát triển bền vững (21/05/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
(Tin Môi Trường) - Ngày 25/4 mới đây, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh ký công văn số 2521/SXD-PTDT liên quan đến việc Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ (thuộc Tập đoàn Vingroup) xin huy động vốn tại dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ…
.jpg)