Doanh nghiệp » Doanh nghiệp xanh
Thu bạc tỷ từ keo lá tràm
(13:34:59 PM 09/07/2012)Là thương binh 2/4, khi xuất ngũ về quê, ông Lê Nho Hạo (sinh năm 1944) lập nghiệp bằng cách "làm liều" lên khai phá vùng đất khô cằn Hòn Giang Đá Mọc. Năm 1995, địa phương có phong trào trồng cây gây rừng với cơ chế: Khai phá 1ha rừng đổi lấy 100kg gạo. Ông xung phong và là người tiên phong khai phá vùng đất hoang quê mình.
![]() |
Với 40ha keo lá tràm, mỗi năm gia đình ông Hạo bỏ túi cả tỷ đồng. |
"Ngày đó đói khổ quá, quanh năm suốt tháng bám riết vào cây lúa mà chẳng bao giờ đủ ăn nên khi nghe tin nhà nước khuyến khích khai phá đất hoang canh tác tôi không ngần ngại xung phong" - ông Hạo nhớ lại.
Trong vòng vài năm, ông đã khai phá đất hoang và phủ xanh hơn 40ha keo lá tràm. "Mới đầu nhìn đồi keo lớn nhanh như thổi, xanh mướt cả cánh rừng, vợ chồng tôi vui không kể xiết. Nhưng khổ nỗi cây đang phát triển thì trâu bò đến phá, làm nhiều ha keo bị băm nát hết" - ông Hạo kể.
Ông Hạo phải cất một căn chòi tạm để trông coi rừng keo. Ngoài ra, ông đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi, trồng cây ăn quả, dệt vải. Đến nay sau 3 đợt thu hoạch keo (trung bình cứ 6 năm cho thu hoạch một lần), gia đình ông đã bỏ túi gần 20 tỷ đồng, cộng với nguồn thu từ 4ha vườn cây năm nào cũng sum sê quả, ước tính gia đình người cựu chiến binh này thu nhập lên đến bạc tỷ mỗi năm.
Không chỉ làm cho mình, ông còn vận động bà con trong vùng cải tạo đất hoang để trồng rừng. Hiện nay, nhiều người trong vùng đã ăn nên làm ra nhờ sự hướng dẫn tận tình của ông, như gia đình ông Nguyễn Tấn Thành, Đoàn Cả, Phạm Ngọc Tuấn...
Với thành tích trồng rừng, nhiều năm liền ông Lê Nho Hạo được tỉnh, huyện tặng bằng khen cho nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
-
ESG - Nâng cao năng lực khảo sát -Tư vấn thực hiện báo cáo phát triển bền vững
-
Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
-
ESG và hành trình gia tăng giá trị bền vững cho doanh nghiệp
-
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
-
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
-
Vinamilk - "Đại diện" duy nhất của ngành FMCG lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất 12 năm liền
-
Vinamilk được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á
-
Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”
Bài viết mới:
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)
- Hợp nhất Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk (16/09/2025)
- Khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hoà xuất hiện thiên tai lũ quét (16/09/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng": Khi những nhà làm phim tâm huyết gặp gỡ diễn viên yêu nghề (15/09/2025)
- Ba cây Gừa ở Sân chim Vàm Hồ được công nhận Cây Di sản Việt Nam (12/09/2025)
- Chia sẻ kinh nghiệm phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường tại hội thảo quốc tế (11/09/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Công ty TNHH Dầu nhớt Singwing và Petronas Lubricants International ký kết hợp tác chiến lược
(Tin Môi Trường) - Thông qua hợp tác, với mạng lưới phân phối rộng khắp của Singwing, người sử dụng xe máy và ô tô tại khu vực miền Nam và miền Trung có thể tiếp cận dễ dàng hơn với các thương hiệu dầu nhờn uy tín của PLI: PETRONAS Sprinta dành cho xe máy, PETRONAS Syntium và PETRONAS NeXta dành cho ô tô du lịch.
.jpg)