Doanh nghiệp » Doanh nghiệp xanh
Sản xuất lúa sạch đạt tiêu chuẩn xuất khẩu ở Cà Mau 
(09:03:50 AM 13/06/2013)
Lúa sạch là lúa được sản xuất không sử dụng phân hoá học, được sản xuất theo vùng quy hoạch khép kín, có hệ thống thủy lợi đồng bộ để chủ động trong ngăn mặn giữ ngọt, chống úng. Tại đây, nông dân chọn loại giống lúa thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng thông qua sự hỗ trợ kỹ thuật của cán bộ trung tâm khuyến nông. Hình thức sản xuất này theo nhiều người dân cho biết: bước đầu năng suất thấp, nhưng chất lượng bảo đảm, đạt tiêu chuẩn quốc tế, có điều kiện xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới .
Ảnh minh họa
Để sản xuất lúa sạch đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả, tỉnh Cà Mau tiến hành thử nghiệm thông qua các cánh đồng mẫu lớn. Ban đầu sản xuất khép kín mỗi cánh đồng mẫu lớn từ 2-3 ha, sau đó nhân diện tích lên hàng chục ha. Qua 2 năm thử nghiệm, năng suất ban đầu chỉ 3 tấn/ha, hiện nay nâng lên xấp xỉ 3,8 tấn/ha.
Ông Lê Thanh Triều - Chủ tịch UBND huyện U Minh cho biết: huyện U Minh là nơi thích hợp trồng lúa sạch. Ban đầu chấp nhận năng suất thấp, nhưng bảo đảm yêu cầu đặt ra, đó là đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Huyện làm từ từ để rút kinh nghiệm, làm tới đâu chắc tới đó.
Ông Lê Văn Sử - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Cà Mau nhận định: thời gian qua, nông dân có thói quen sau khi sạ lúa sử dụng phân bón ngay, năm này sang năm khác làm cho đất đai quen với phân hóa học, không có phân thì năng suất thấp. Sản xuất như trên vừa đẩy chi phí lên cao, vừa ảnh hưởng đến chất lượng gạo. Chủ trương của tỉnh Cà Mau là tăng chất lượng, trong đó nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu lớn với việc sản xuất lúa sạch để xuất khẩu, trước mắt là xuất khẩu sang các nước ASEAN.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
ESG và hành trình gia tăng giá trị bền vững cho doanh nghiệp
-
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
-
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
-
Vinamilk - "Đại diện" duy nhất của ngành FMCG lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất 12 năm liền
-
Vinamilk được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á
-
Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”
-
Giữ mãi màu xanh trên miền đất nắng
-
Các từ khóa nổi bật tại đại hội Vinamilk: Sản phẩm, đổi mới, chất lượng, bền vững
-
Sau một năm công bố kế hoạch Net Zero 2050, Vinamilk có 3 đơn vị đạt chứng nhận quốc tế về trung hòa Carbon
Bài viết mới:
- Sáu cây đầu tiên của tỉnh Kiên Giang được công nhận Cây Di sản Việt Nam (04/04/2025)
- Hoạt động bảo tồn Cây Di sản trở thành phong trào của cộng đồng nhờ sự hưởng ứng của người dân (20/03/2025)
- Hai cụ hoa Đại 1.000 năm tuổi báu vật xã Dân Quyền, huyện Tam Nông, Phú Thọ là Cây Di sản Việt Nam (20/03/2025)
- VACNE tiếp tục đóng góp công tác bảo vệ môi trường Thủ đô Hà Nội (20/03/2025)
- Thêm 4 cây cổ thụ của Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/03/2025)
- VACNE cùng cộng đồng sôi nổi chuẩn bị kỷ niệm 15 Năm sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam (12/03/2025)
- Tâm sự của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh nhân 15 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam (12/03/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang được vinh danh cây Di sản Việt Nam (25/02/2025)
- Cây cổ thụ kỳ lạ vùng chân núi Tam Đảo được công nhận Cây Di sản Việt Nam (25/02/2025)
- Cây Rỏi mật đầu tiên ở nước ta được công nhận Cây Di sản Việt Nam (25/02/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.
.jpg)