Doanh nghiệp » Doanh nghiệp xanh
Ông giám đốc mê máy cắt cỏ
(22:13:40 PM 11/08/2011) ![]() |
Ông Vương Đình Điệt và chiếc máy cắt cỏ họ đậu do ông sáng chế. |
Là giám đốc nông trường, ông cảm thấy cần phải làm thế nào giảm chi phí đầu tư này. Từ đó, ông nảy ra ý tưởng cải tiến, hoàn thiện để đưa vào sử dụng dàn máy phát gom cỏ đậu bằng cơ giới trên vườn cây KTCB có trồng cỏ đậu. Ông nói: “Chứng kiến sự vất vả của công nhân chăm sóc, tôi bị thôi thúc phải nhanh chóng làm công cụ cắt, vén cỏ bằng cơ giới nhằm giảm cường độ lao động cho công nhân”. Có ý tưởng, rồi tiến hành mày mò nghiên cứu và ông đã chế tạo thành công máy cắt, vén cỏ đậu chỉ trong vòng 40 ngày. Máy được ứng dụng thành công vào giữa tháng 5-2008 và đến nay đã được đưa ra sử dụng rộng rãi trong ngành cao su.
Cấu tạo của máy dựa trên sức máy kéo sẵn có của nông trường, ông chế dàn máy cắt, vén gắn ở phía sau máy kéo, gồm có 2 lưỡi dao tròn đặt cân bằng 2 bên, phía ngoài gắn 2 thanh vén, đặt lùi về phía sau của lưỡi dao cắt. Khi máy hoạt động, cỏ đậu được cắt thì 2 thanh vén 2 bên sẽ vén cỏ đều đặn sang 2 bên đường băng. Để máy hoạt động tốt trên địa hình không bằng phẳng, gồ ghề như: gặp gốc cây, gạch đá… ông đã cho gắn thêm vào các lưỡi dao, thanh vén các lò xo giống như hệ thống giảm xóc của xe gắn máy.
Qua sử dụng máy cắt cỏ họ đậu của ông, hiệu quả và nhiều lợi ích thấy rất rõ. Ông Điệt nhẩm tính: một ngày máy có thể làm tới 25 hécta, còn để làm 25 hécta với cách làm thủ công như trước đòi hỏi phải vài chục người. Ở những thời điểm thiếu lao động thì sáng kiến này quả là một bài toán hay, một “lời giải” giải quyết được nhiều tình thế khó khăn trước đó. Về hiệu quả kinh tế đã thấy rõ nhưng quan trọng hơn chính là chăm sóc vườn cây kịp tiến độ, đặc biệt khi thiếu lao động, tiết kiệm được 61% chi phí so với gom, phát bằng thủ công, tạo nguồn phân xanh cho cây cao su đồng đều ở 2 mí đường băng. Qua thực tế kiểm nghiệm trong thời gian qua, máy hoạt động rất linh hoạt, đơn giản nhưng hiệu quả. Khi di chuyển từ vùng này qua vùng khác, có thể nâng dàn cắt lên khỏi mặt đất, máy dễ tháo gỡ khi sử dụng xong… Hệ thống dàn máy cắt, gom cỏ khi hoạt động đã cắt, vén cỏ cũng đã chừa lại diện tích theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật đường luồng.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
-
ESG - Nâng cao năng lực khảo sát -Tư vấn thực hiện báo cáo phát triển bền vững
-
Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
-
ESG và hành trình gia tăng giá trị bền vững cho doanh nghiệp
-
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
-
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
-
Vinamilk - "Đại diện" duy nhất của ngành FMCG lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất 12 năm liền
-
Vinamilk được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á
-
Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”
Bài viết mới:
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)
- Hợp nhất Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk (16/09/2025)
- Khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hoà xuất hiện thiên tai lũ quét (16/09/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng": Khi những nhà làm phim tâm huyết gặp gỡ diễn viên yêu nghề (15/09/2025)
- Ba cây Gừa ở Sân chim Vàm Hồ được công nhận Cây Di sản Việt Nam (12/09/2025)
- Chia sẻ kinh nghiệm phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường tại hội thảo quốc tế (11/09/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Công ty TNHH Dầu nhớt Singwing và Petronas Lubricants International ký kết hợp tác chiến lược
(Tin Môi Trường) - Thông qua hợp tác, với mạng lưới phân phối rộng khắp của Singwing, người sử dụng xe máy và ô tô tại khu vực miền Nam và miền Trung có thể tiếp cận dễ dàng hơn với các thương hiệu dầu nhờn uy tín của PLI: PETRONAS Sprinta dành cho xe máy, PETRONAS Syntium và PETRONAS NeXta dành cho ô tô du lịch.
.jpg)