Doanh nghiệp » Doanh nghiệp xanh
Nâng cao truyền thông về tiêu dùng xanh
(14:51:29 PM 17/06/2014)Ảnh minh hoạ: IE
Theo Chỉ số đổi mới sinh thái châu Á năm 2013, điểm số của Việt Nam thấp hơn mức trung bình của 24 nước thuộc diễn đàn hợp tác Á – Âu (ASEM). Trong đó chỉ số của mức độ thương mại hóa công nghệ xanh, mức ảnh hưởng kinh tế của các công ty dẫn đầu về trách nhiệm môi trường còn rất thấp, quá xa so với mức độ trung bình. Các chỉ số của tiêu chí thực hiện đổi mới sinh thái hầu hết thấp hơn giá trị trung bình của các quốc gia khác.
Kinh doanh xanh là một cách tiếp cận kinh doanh để tạo ra giá trị dài hạn, bằng cách tận dụng cơ hội và quản lý rủi ro là kinh tế, môi trường và xã hội. Nhưng hiện nay các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam vẫn chưa ý thức nhiều về mô hình này. Bản thân các doanh nghiệp cho rằng sản xuất xanh phải phụ thuộc vào nguồn hỗ trợ. Thái độ hoài nghi của nhiều người tiêu dùng hướng tới bất cứ điều gì “xanh”, nên không thể dễ dàng thành công với sản phẩm xanh. Trong khi đó cón nhiều thách thức để mua sản phẩm xanh do giá quá đắt, giới hạn lựa chọn, khó tìm, gắn nhãn nghèo nàn, khó hiểu…
Thực tế mối quan tâm chính của người tiêu dùng là giá cả, chức năng của sản phẩm hoặc chất lượng dịch vụ. Có một phân khúc nhỏ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm xanh. Hầu hết người tiêu dùng muốn cùng một sản phẩm nhưng xanh hơn mà không mất thêm chi phí.
Theo Tiến sĩ Fredric W.Swierczek, để thực hiện xanh hóa các công ty nên xem xét các khoản tiết kiệm chi phí thông qua hiệu quả sử dụng năng lượng. Các công ty muốn bắt đầu có thể nắm bắt một số thị trường bằng cách thêm một sản phẩm hoặc dịch vụ xanh. Công ty cũng nên đào tạo nhân viên về tính bền vững để tiết kiệm nguyên liệu, tăng hiệu quả, năng suất và lòng trung thành. Lãnh đạo sẽ là chìa khóa để thực hiện thành công sáng kiến bền vững.
Để tiếp thị trong kinh doanh xanh, công ty cần có chứng nhận sinh thái, dán nhãn sinh thái, hợp tác xanh hóa và thương hiệu bền vững. Xây dựng thương hiệu bền vững thường được hỗ trợ bởi những nỗ lực truyền thông trong các hạng mục khác nhau, đặc biệt là nhãn sinh thái để người tiêu dùng ý thức hơn về những thách thức môi trường…
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
-
ESG - Nâng cao năng lực khảo sát -Tư vấn thực hiện báo cáo phát triển bền vững
-
Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
-
ESG và hành trình gia tăng giá trị bền vững cho doanh nghiệp
-
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
-
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
-
Vinamilk - "Đại diện" duy nhất của ngành FMCG lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất 12 năm liền
-
Vinamilk được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á
-
Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
(Tin Môi Trường) - Ngày 25/4 mới đây, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh ký công văn số 2521/SXD-PTDT liên quan đến việc Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ (thuộc Tập đoàn Vingroup) xin huy động vốn tại dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ…
.jpg)