Doanh nghiệp » Doanh nghiệp xanh
Làm giàu từ nuôi nhím
(21:49:57 PM 31/08/2011)
Nhím nuôi (Ảnh minh họa)
Năm 2007, chàng thanh niên nghèo Nguyễn Tấn Danh Nhân ở xã vùng 3 Chư Đrăm, huyện Krông Bông, tỉnh Đắc Lắc đã mạnh dạn vay vốn đầu tư vào nuôi nhím. Khởi điểm với chỉ với 3 cặp nhím giống, sau 4 năm, số lượng nhím trong trang trại của anh đã lên tới hàng trăm con. Từ đầu năm ngoái đến nay, anh đã xuất ra thị trường 70 cặp nhím con, và 10 cặp nhím bố mẹ, mang lại khoản lợi nhuận hơn 400 triệu đồng. Mạnh dạn đầu tư vào nuôi nhím đã giúp anh thoát nghèo.
Nguyễn Tấn Danh Nhân hồ hởi cho biết : “Trước khi nuôi nhím, tôi đã từng nuôi cá trê lai và nuôi lợn nhưng hiệu quả kinh tế không bao nhiêu. Về sau nghe trên báo đài về con nhím tôi ham lắm. Tôi mầy mò tìm hiểu liền và quyết định mua giống về nuôi thử không ngờ thành công thế này.”
Nuôi nhím mang lại hiệu quả kinh tế cao mà lại đơn giản; vừa tốn ít diện tích vừa không mất nhiều công chăm sóc nên ngày càng có nhiều người ở cả nông thôn, thành phố; cả nông dân, cán bộ công nhân viên nhà nước cũng đầu tư vào nuôi nhím. Anh Hoàng Văn Êm ở khối 8, phường Tân An, thành phố Buôn Ma Thuột hiện là công an nhưng vẫn tận dụng thời gian rảnh để nuôi nhím giống tại nhà. Anh bắt đầu từ năm 2001, với 3 con nhím con do một người bạn tặng. Lúc đầu, anh nghĩ nuôi chơi cho vui, nhưng sau một thời gian thấy nhím rất nhanh lớn và sức hút của thị trường về nhím thương phẩm và nhím giống, anh đã bàn với gia đình mạnh dạn đầu tư chuồng trại ở khoảng đất sau nhà để chăn nuôi nhím.
Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm chăn nuôi nên hiệu quả kinh tế chưa cao. Để tìm hiểu rõ hơn đặc tính của giống vật nuôi mới này, anh đã giành thời gian đọc sách báo về kỹ thuật nuôi nhím; đi tham quan, tìm hiểu, học tập kinh nghiệm nuôi và chăm sóc nhím từ các trang trại, hộ gia đình trong và ngoài tỉnh. Từ những con giống ban đầu, đến nay cơ sở nuôi nhím giống Thanh Liễu của anh đã có gần 200 con, với 80 ô chuồng trại, trong đó có 110 con nhím bố mẹ, 70 con nhím cái có khả năng sinh sản. Từ chỗ nuôi chơi, giờ đây đàn nhím là một tài sản lớn, mỗi năm mang lại nguồn thu vài trăm triệu đồng.
Năm 2010, gia đình anh đã xuất bán hơn 100 cặp nhím giống, với giá thị trường 10 triệu đồng/cặp, sau khi trừ các khoản chi phí anh chị thu lãi khoảng 800 triệu đồng, góp phần cải thiện kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng.
Anh Hoàng Văn Êm chia sẻ: “ Nhím là loài động vật rất dễ nuôi, thức ăn phong phú, không cần nhiều thời gian, kỹ thuật, công chăm sóc, thích hợp với việc chăn nuôi hộ gia đình; trở ngại lớn nhất là việc đầu tư vốn ban đầu, vì nguồn con giống có giá thành khá cao, nhưng đây lại là mô hình nhanh thu hồi vốn, ít rủi ro và góp phần giải quyết công ăn việc làm cho các thành viên trong gia đình”.
Hiện nay, trên thị trường giá cả giống nhím bố mẹ dao động từ 30-35 triệu đồng/ cặp, nuôi từ 1 đến 1 năm rưỡi là nhím có thể sinh sản được. Theo anh Êm nhím giống con khoảng 3 đến 4 tháng tuổi có thể xuất bán, nhím mẹ mỗi năm sinh sản khoảng 2 lần và mỗi lần có thể sinh từ 1 đến 3 con. Nhím là động vật dễ nuôi, nhưng khi đầu tư xây dựng chuồng trại cần phải thoáng mát, sạch sẽ, thức ăn cho nhím cũng dễ mua, dễ kiếm trên thị trường, chủ yếu là các loại rau, củ, quả. Một ngày có thể cho nhím ăn 3 lần, nhưng do nhím là loài động vật ăn đêm nên bữa ăn tối là bữa ăn chính. Nhím cũng không nên nuôi quá béo, vì béo quá nhím khó sinh sản được, một chuồng có thể nuôi 2 nhím cái, 1 nhím đực sẽ mang lại hiệu quả cao hơn”.
Thành công từ các mô hình nuôi nhím có thể mở ra hướng đi mới cho ngành chăn nuôi ở Đắk Lắk, góp phần nâng cao thu nhập và giải quyết việc làm cho người lao động.
Anh Dũng/TTXVN
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
-
ESG - Nâng cao năng lực khảo sát -Tư vấn thực hiện báo cáo phát triển bền vững
-
Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
-
ESG và hành trình gia tăng giá trị bền vững cho doanh nghiệp
-
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
-
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
-
Vinamilk - "Đại diện" duy nhất của ngành FMCG lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất 12 năm liền
-
Vinamilk được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á
-
Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
(Tin Môi Trường) - Ngày 25/4 mới đây, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh ký công văn số 2521/SXD-PTDT liên quan đến việc Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ (thuộc Tập đoàn Vingroup) xin huy động vốn tại dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ…
.jpg)