Doanh nghiệp » Doanh nghiệp xanh
Khánh Hòa:Nuôi ong, thu nhập gần 200 triệu đồng/năm
(08:48:23 AM 11/06/2013)
Anh Vũ bắt đầu nuôi ong từ năm 2002, với những kiến thức rất hạn chế. Khó khăn lớn nhất của gia đình anh là không có đất để nuôi. Anh Vũ kể, đến bây giờ anh cũng không nhớ mình đã thất bại bao nhiêu lần. Mỗi lần anh thất bại lại rút ra được một bài học cho bản thân. Anh đã bỏ ra rất nhiều thời gian, tiền bạc để đưa loài ong trong thiên nhiên về thuần hóa và đến nay anh đã nuôi được hơn 700 đàn.
![]() |
Sản phẩm mật và phấn hoa của gia đình anh Lê Duy Vũ. |
Trên diện tích 300m2, anh đặt các thùng nuôi ong bằng gỗ rất ngăn nắp. Anh Vũ cho biết, ong dú có kích thước rất nhỏ, ưu điểm có khả năng thụ phấn cho một số cây trồng rất tốt, mật có nhiều nguyên tố vi lượng quý. Hiện, giá 1 lít mật ong dú là 1,2 triệu đồng, 1kg phấn hoa giá 1,5 triệu đồng, 1kg sáp ong giá 2 triệu. Thu nhập bình quân từ ong dú của gia đình anh từ 150 - 180 triệu đồng/năm, trừ các khoản chi phí, lãi 50 triệu đồng.
Bên cạnh nuôi ong lấy mật anh còn cung cấp con giống cho các hộ nuôi ong trong và ngoài tỉnh với giá con giống 2 triệu đồng/thùng. Theo kinh nghiệm lâu năm trong nghề nuôi ong dú của anh Vũ, ong thường bệnh dịch khi thời tiết thay đổi, nhiệt độ thích hợp để ong phát triển tốt nhất là từ 28 - 320C, từ ngày nuôi đến khi cho thu nhập là 1 năm.
Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Trọng - Chủ tịch Hội ND xã Diên Sơn cho biết: Mô hình nuôi ong dú thành công của anh Vũ đang khích lệ nhiều hộ trong xã làm theo. Bởi, nuôi ong có thể tận dụng được diện tích, ít tốn thời gian chăm sóc, giá bán mật ổn định... Hội đã tổ chức cho các hộ hội viên trong xã đến gia đình anh Vũ học tập kinh nghiệm nuôi, đồng thời nhờ anh hướng dẫn kỹ thuật, cung cấp giống cho các hộ có nhu cầu.
Theo anh Vũ, hiện nay nhu cầu mật ong, con giống của thị trường rất lớn mà gia đình anh chưa thể đáp ứng được. Anh khuyến khích các hộ trong xã đầu tư vào nghề mới này.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
-
ESG - Nâng cao năng lực khảo sát -Tư vấn thực hiện báo cáo phát triển bền vững
-
Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
-
ESG và hành trình gia tăng giá trị bền vững cho doanh nghiệp
-
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
-
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
-
Vinamilk - "Đại diện" duy nhất của ngành FMCG lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất 12 năm liền
-
Vinamilk được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á
-
Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”
Bài viết mới:
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)
- Hợp nhất Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk (16/09/2025)
- Khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hoà xuất hiện thiên tai lũ quét (16/09/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng": Khi những nhà làm phim tâm huyết gặp gỡ diễn viên yêu nghề (15/09/2025)
- Ba cây Gừa ở Sân chim Vàm Hồ được công nhận Cây Di sản Việt Nam (12/09/2025)
- Chia sẻ kinh nghiệm phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường tại hội thảo quốc tế (11/09/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Công ty TNHH Dầu nhớt Singwing và Petronas Lubricants International ký kết hợp tác chiến lược
(Tin Môi Trường) - Thông qua hợp tác, với mạng lưới phân phối rộng khắp của Singwing, người sử dụng xe máy và ô tô tại khu vực miền Nam và miền Trung có thể tiếp cận dễ dàng hơn với các thương hiệu dầu nhờn uy tín của PLI: PETRONAS Sprinta dành cho xe máy, PETRONAS Syntium và PETRONAS NeXta dành cho ô tô du lịch.
.jpg)