Trung Quốc tẩy chay luật khí thải của EU
(10:39:16 AM 07/02/2012)
Trung Quốc cấm các hãng hàng không trong nước tham gia dự luật đóng thuế khí thải của EU. |
Theo thông báo từ Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, các hãng hàng không trong nước phải được sự cho phép của chính phủ nếu muốn tham gia dự luật khí thải này vì Bắc Kinh từng tố cáo đó là một rào cản thương mại không công bằng.
Theo Trung Quốc, dự luật của EU liên quan tới việc đánh thuế các chuyến bay ra vào sân bay EU vì thải khí carbon là "trái với nguyên tắc Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu và các quy định hàng không dân sự quốc tế".
"Trung Quốc hy vọng châu Âu sẽ hành động vì những vấn đề rộng lớn hơn nhằm đáp ứng sự biến đổi khí hậu toàn cầu. Đồng thời, Trung Quốc cũng sẽ xem xét các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích của người dân và các doanh nghiệp Trung Quốc", quan chức giấu tên của Cơ quan Hàng không dân dụng Trung Quốc cho biết.
Theo dự luật, từ 1.1, tất cả các hãng hàng không sử dụng sân bay EU phải tham gia đóng thuế để mua giấy phép phát thải của EU. Đây là một trong những biện pháp nhằm buộc các quốc gia và khu vực điều chỉnh lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính dẫn tới sự thay đổi khí hậu. Ước tính, khoảng 4.000 hãng hàng không sẽ phải đóng thuế cho EU vì lượng khí thải carbon của họ.
Các hãng hàng không không thực hiện sẽ bị phạt khoảng 150USD cho mỗi tấn carbon dioxide thải ra. Trong trường hợp vi phạm liên tục, EU sẽ cấm họ tới các sân bay ở khu vực châu Âu.
Tháng 12.2011, Hiệp hội Vận tải hàng không Trung Quốc (CATA) đã kêu gọi các hãng hàng không Trung Quốc từ chối tham gia kế hoạch phát thải này. Theo CATA, dự luật này có thể khiến Trung Quốc mất 800 triệu nhân dân tệ (tương đương 123 triệu USD) trong năm đầu tiên và nhiều hơn gấp 3 lần vào năm 2020.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Khôi phục tầng ozone, giảm thiểu biến đổi khí hậu
-
Giới khoa học cảnh báo nồng độ CO2 trong khí quyển tiếp tục tăng cao
-
Lời cảnh báo chưa từng có tiền lệ tới hàng tỷ người trên Trái Đất
-
Phát thải CO2 của châu Á tăng gấp 3 lần
-
Rễ cây là thủ phạm gây ra nhiều sự kiện tuyệt chủng kinh hoàng nhất Trái đất
-
Thảm họa môi trường sẽ đến nếu chúng ta không hành động
-
Sẵn sàng ứng phó với bão CONSON và mưa lớn diện rộng
-
Biến đổi khí hậu làm cho tình trạng “rác không gian” ngày càng tồi tệ hơn
-
Thế giới không tránh khỏi việc nóng lên 1,5 độ, nhân loại chờ đón hậu quả
Bài viết mới:
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)
- Hợp nhất Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk (16/09/2025)
- Khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hoà xuất hiện thiên tai lũ quét (16/09/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng": Khi những nhà làm phim tâm huyết gặp gỡ diễn viên yêu nghề (15/09/2025)
- Ba cây Gừa ở Sân chim Vàm Hồ được công nhận Cây Di sản Việt Nam (12/09/2025)
- Chia sẻ kinh nghiệm phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường tại hội thảo quốc tế (11/09/2025)

Hà Nội sắp nắng nóng 33-35 độ C
(Tin Môi Trường) - Từ ngày 26 đến 28-3, khu vực Tây Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Huế có khả năng nắng nóng diện rộng đầu tiên trong năm nay

Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai
(Tin Môi Trường) - Thực hiện chỉ đạo của ông Nguyễn Duy Quang, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường, trưa ngày 16/9, Chi cục Thủy lợi tỉnh - Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Khánh Hòa do ông Lê Xuân Thái, Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ lợi tỉnh làm trưởng đoàn công tác đến làm việc tại hiện trường xảy ra trận lũ quét chiều ngày 15/9.

Dự báo chỉ số cực đại bức xạ tia cực tím và tiềm năng nhiệt ngày 28/6/2023
(Tin Môi Trường) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 28/6/2023, hầu hết các tỉnh thành trên cả nước đều có chỉ số UV ở mức nguy cơ gây hại cao đến rất cao (6.6 - 9.7), riêng thủ đô Hà Nội và Cần Thơ ở ngưỡng cao (6.2 - 7.4).
.jpg)