Môi trường » Bảo vệ môi trường
Bãi tàu "ma" trên Vịnh Hạ Long 
(15:30:51 PM 22/12/2014)
Tại khu vực hòn Cặp Bè thuộc phường Bạch Đằng (TP Hạ Long), 9 con tàu nằm im nhiều năm nay. Bãi tàu hoang này nằm sát tuyến đường bao biển núi Bài Thơ, gần bảo tàng và thư viện tỉnh Quảng Ninh.
Ông Hoàng Văn Thắng (54 tuổi) quê ở Thái Bình, hơn 10 năm đánh bắt thủy sản ở khu vực này cho biết, mỗi lần có giông bão, ông hay neo đậu thuyền của mình gần những con tàu này và chưa bao giờ gặp ai trông coi bãi tàu.
Ông Nguyễn Thế Vinh, Chủ tịch UBND phường Bạch Đằng cho biết, số tàu này nằm bỏ hoang tại đây đã được 4 năm. Đây là các tàu lai dắt thuộc sở hữu của Công ty TNHH một thành viên vận tải biển viễn dương Vinashin (Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam).
Theo ông Chủ tịch phường, số tàu này trước đây được sử dụng làm pông tông cho các tàu ngoài biển và ở các cảng.
"Hầu hết tàu đều bị hư hỏng, hoen rỉ, thỉnh thoảng khi có sóng to vỗ vào mạn tàu là lại thấy vệt dầu mỡ lại trôi ra vịnh", ông Thắng kể.
Mái tôn trên các con tàu tả tơi do tác động của gió bão. "Những con tàu này đang trong tình trạng hư hỏng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và gây mất thẩm mỹ. Địa phương đã nhiều lần gửi công văn đến các cấp, nhưng đến nay những con tàu này vẫn nằm bất động", Chủ tịch phường Bạch Đằng cho biết.
Trước đó, ngày 11/11/2013, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản số 6128 chỉ đạo khẩn trương giải tỏa ngay các tàu thủy bỏ hoang trên Vịnh Hạ Long. Tỉnh Quảng Ninh giao TP Hạ Long kiểm tra tình hình thực tế, làm việc với các đơn vị liên quan để thực hiện công tác giải tỏa những con tàu nằm ở khu vực Hòn Cặp Bè này.
Trao đổi, bà Phạm Thùy Dương, Trưởng ban quản lý Vịnh Hạ Long cho biết, cùng với UBND tỉnh, TP Hạ Long đã ra công văn yêu cầu phía Vinashin khẩn trương giải tỏa những con tàu hoang phế nhưng chưa thấy hồi âm. Trong khi ngày 17/12, vịnh Hạ Long tròn 20 năm được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.
Theo một lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, số tàu này là sở hữu của Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn dương Vinashin - Vinashinlines (đơn vị thành viên của Tổng Công ty Hàng hải). Đây chỉ là một số nhỏ trong hàng chục tàu biển cần thanh lý của Vinashinlines, song chưa được tiến hành. Nguyên nhân chính của tình trạng này là do chủ sở hữu chưa thống nhất việc phân chia số vốn thu hồi được với các tổ chức tín dụng đã cho vay mua tàu. Do vậy, phương án thanh lý tàu biển hiện nay rất bế tắc. "Càng để lâu thì các tàu các xuống cấp, tiền thu hồi gần như bằng không, song các doanh nghiệp vẫn chưa có trách nhiệm phối hợp với nhau", vị này nói.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam
-
Thêm 8 cây cổ thụ ở ngoại thành Hà Nội lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam
-
SOS Môi trường và NACCET ký kết hợp tác trong lĩnh vực môi trường và ứng phó sự cố
-
Huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế):Thực hành truyền thông giảm nhựa, xây dựng hành trình sống xanh
-
Chủ tịch tỉnh Bình Định chỉ đạo điều tra vụ chặt phá gần 6ha rừng tự nhiên
-
Tổ chức WWF đề xuất lộ trình giảm túi ni-lông trong siêu thị, trung tâm thương mại tại Đà Nẵng, Phú Yên
-
Đà Nẵng đề xuất chuyển 43,79 ha rừng trồng để Sun Group làm dự án khu biệt thự sinh thái
-
Vi phạm khai thác khoáng sản, Công ty TNHH Phú Điền bị phạt 238 triệu đồng
-
Phát động Chương trình "Rừng Xanh Lên" năm 2024 phục hồi 25 ha rừng nối giữa Hòa Bình và Sơn La.
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Đồng Xoài treo thưởng cho người tìm ra thủ phạm phát tán mùi hôi trong không khí
(Tin Môi Trường) - Thành phố Đồng Xoài treo thưởng tiền cho người nào tìm, cung cấp thông tin xác định thủ phạm gây ra mùi hôi thời gian qua.

Thanh Hóa: Nước sông Mã bất ngờ đổi màu đen kịt
(Tin Môi Trường) - Sông Mã qua địa bàn huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa) đổi màu đen kịt như sông Tô Lịch; hàng tấn cá lồng chết la liệt, nhiều người dân xót xa tháo dỡ lồng bè.

Ninh Thuận: Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam
(Tin Môi Trường) - “Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam” là một hợp phần thuộc "Dự án hỗ trợ thực nghiệm hóa công nghệ xanh tại nước ngoài năm 2024” trong khuôn khổ “Chương trình Giải pháp môi trường dẫn lối tương lai” của Viện Công nghệ Công nghiệp Môi trường Hàn Quốc (KEITI) - Bộ Môi trường Hàn Quốc. Công ty Cổ phần Kỹ thuật Tổng hợp Taesung – Hàn Quốc được KEITI lựa chọn là đơn vị thực hiện.
.jpg)
Việt Nam và Đan Mạch hợp tác thúc đẩy các nỗ lực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
(Tin Môi Trường) - Bộ Công Thương Việt Nam mới đây đã ban hành Bộ tài liệu hướng dẫn lập Kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giai đoạn 2020-2025 (Kế hoạch TKNL cấp tỉnh). Bộ tài liệu hướng dẫn này được soạn thảo với sự hỗ trợ của Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam – Đan Mạch, sẽ giúp cho toàn bộ 63 tỉnh thành của Việt Nam thống kê việc sử dụng năng lượng và xây dựng kế hoạch hành động của địa phương nhằm triển khai các hoạt động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
.jpg)