Trao đổi - Phản biện » Tầm nhìn
Đan Mạch ngừng ba dự án ODA: “Không bất ngờ”
(21:53:33 PM 04/06/2012)>>3 dự án bị Đan Mạch ngừng tài trợ: chủ dự án khẳng định làm đúng
![Đan[-]Mạch[-]ngừng[-]ba[-]dự[-]án[-]ODA:[-]“Không[-]bất[-]ngờ”](http://dantri4.vcmedia.vn/i:L6citQa4PR6kuP9vPSuL/Image/2012/04/Caosykiem462012_f72e5/dan-mach-ngung-ba-du-an-oda-khong-bat-ngo.jpg)
Lấy ví dụ đang nóng bỏng tính thời sự là việc bổ nhiệm nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Dương Chí Dũng, ông Kiêm phân tích: Chính phủ bảo trách nhiệm của bộ, Bộ Nội vụ nói do Bộ Giao thông Vận tải, bộ này lại bảo do doanh nghiệp họ làm… Ông cho rằng nếu không sửa được cách làm việc này thì còn nhiều chuyện tương tự như Vinalines hay tiêu cực trong sử dụng vốn ODA có thể xảy ra.
Ông Kiêm cũng nhấn mạnh trong việc Đan Mạch ngừng ba dự án ODA, trách nhiệm chính thuộc về cơ quan thực hiện, không thể đổ cho ai khác được. “Anh đã làm dự án thì anh phải biết và có trách nhiệm đến cùng, không thể nói là tôi làm mà tôi không hiểu, làm vì người khác nói, hay do tác động này tác động khác. Anh có dự án anh được hưởng phần trăm, hưởng phúc lợi, khi có vấn đề anh đổ cho người khác là không được”, ông nhấn mạnh.
Với cơ quan quản lý cấp cao hơn, đại biểu Kiêm cho rằng phải có thái độ nghiêm túc, làm rõ sai ở đâu, sai ở chỗ nào, chứ không thể lấp liếm. Vì các nước cung cấp ODA họ rất cần minh bạch, nếu lập lờ họ sẽ mang tiếng với nhân dân nước họ, và dân họ sẽ có ý kiến.
Nếu không làm rõ và xử lý nghiêm thì có thể “họ cũng không làm gì được mình, nhưng các nước khác họ không hợp tác nữa, sẽ ảnh hưởng nặng nề đến viện trợ ODA”, ông Kiêm quan ngại.
Đồng thời, vị nguyên Thống đốc thêm một lần nhấn mạnh, không giải quyết căn cơ tình trạng quản lý thiếu sâu sát, đánh giá nhiệm vụ và trách nhiệm khác nhau, giải pháp bất cập, nửa vời đang tăng lên trong mấy năm gần đây thì những vụ việc tương tự sẽ không còn là bất ngờ.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
-
Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
-
GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
-
Tâm sự của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh nhân 15 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam
-
Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới
-
Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024
-
Lãnh đạo của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia Hội thảo về kinh nghiệm đọc sách khoa học
-
Cứu cây xanh
-
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đề cao công tác bảo vệ môi trường cho thế hệ mai sau
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)