Di sản xanh » Văn hóa
Triển lãm- sắp đặt "Chương 2: Chính ngọ"
(19:10:07 PM 04/09/2015)Một tác phẩm tại triển lãm
"Sẽ là lúc Đại Ngọ Thiên khi nào con người ở giữa đường dẫn từ con thú đến Siêu nhân, khi nào con người hành lễ ca tụng con đường dẫn đến buổi hoàng hôn tàn tạ của mình như là nỗi niềm hy vọng mênh mông cao tuyệt nhất của đời mình, vì đấy là con đường dẫn đến một bình minh mới" (Zarathoustra đã nói như thế, Nietzsche).
"Chính Ngọ" vừa là dấu mốc về thời gian vừa là giai đoạn mà nghệ sỹ tự định vị trên con đường sáng tác của mình. Những cuộc phiêu du văn học của cô, giữa triết học và lịch sử, giữa thám hiểm và thuật giả kim, giữa truyền thuyết và tôn thờ đa thần, đã dẫn dắt cô đến với triển lãm "Chương 2: Chính Ngọ" , trong đó cô thể hiện mình qua những bức vẽ, tượng khắc và các sắp đặt để minh họa cho giai đoạn tìm tòi hiện nay của mình. Khán giả cũng sẽ bước vào một kiểu đền thờ thần lạ lẫm nơi giao thoa giữa tâm lý học, nghi thức và thuật giả kim…
Ý tưởng về sắp đặt lần này xuất hiện khi Sandrine Llouquet đến thăm không gian của Trung tâm Văn hóa Pháp – 24 Tràng Tiền, Hà Nội. Kiến trúc bên trong của trung tâm khiến nghệ sĩ liên tưởng đến một ngôi đền với những cây cột lớn, nơi hiển nhiên luôn tồn tại những biểu tượng sơ khai với các nghi thức thần bí. Từ đó, các tác phẩm là cách thức để cô chia sẻ và khơi gợi cảm thức chung về những vật thờ, và những nghi thức thuộc về tín ngưỡng nguyên thủy. Tiếp xúc với các tác phẩm của Sandrine Llouquet, dù là các bức tranh màu nước khổ nhỏ hay các sắp đặt kích thước lớn, người xem đều được thỏa sức phiêu du giữa các miền đất quen mà lạ. Đó có thể là triết học, tôn giáo và cả những khoảng trống trong dòng tự sự để người xem tham gia, tự tạo nên câu chuyện của riêng mình. Sự lai ghép (hybridizadation) và chuyển hóa (transformation) luôn hiện hữu trong các tác phẩm của cô. Các sự vật, đồ vật quen thuộc của đời sống được đặt vào một không gian khác thường để dệt nên những liên kết mới. Trong môi trường xa lạ ấy, chính trí tưởng tượng của người xem trở thành chất xúc tác để làm nảy nở các mối liên kết bên trong từng tác phẩm và liên kết của cả cấu trúc sắp đặt với không gian triển lãm.
Sinh ra tại Pháp và hoạt động nghệ thuật tại Việt Nam từ năm 2005, Sandrine Llouquet mang trong mình sự giao thoa của các nền văn hóa. Song song với quá trình tìm tòi và thẩm thấu tri thức của cá nhân cô là sự cọ xát giữa các vật liệu sáng tác và chất liệu văn hóa – cô vẫn so sánh quá trình tự thẩm thấu và cọ xát này với thuật Giả kim. Đâu đó trong mỗi tác phẩm của Sandrine Llouquet, ta lại thấy thấp thoáng bóng hình của những ý niệm triết học, tôn giáo đã hòa quyện trọn vẹn vào trí tưởng tượng của người nghệ sĩ. Ở đó, các ý tưởng đều được phát triển một cách tự nhiên, tự chúng có đời sống riêng mà mỗi người xem sẽ có cách tiếp cận khác nhau.
Sau triển lãm "Chương 1: Nơi tôi dìm con rồng" (Chapitre 1: Where I attempt to drown the Dragon) tại gallery Quỳnh vào tháng 6/2013, triển lãm – Sắp đặt "Chương 2: Chính Ngọ" (Chapitre 2: Midi) tại Trung tâm Văn hóa Pháp là điểm dừng chân tiếp theo của Sandrine Llouquet, trên "con đường dẫn tới một bình minh mới".
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Ninh Thuận - Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt
-
Bình Định tổ chức lễ giỗ kỷ niệm 222 năm ngày mất Đô đốc Bùi Thị Xuân
-
Đào Đức Hiếu: Người mang trà Việt vươn tầm quốc tế
-
Sinh viên Nhân văn làm sống dậy kịch hình thể với “Mắt Rừng”
-
Làng Vạn Lộc tổ chức Lễ đón nhận Cây di sản Việt Nam vào đúng ngày Quốc khánh 2/9
-
Ký ức quê hương:Đêm nhạc cảm xúc với tinh thần "Xanh"
-
Hoa hậu Lương Thùy Linh cùng 4 đại sứ nhí sẽ góp mặt trong chương trình “Vì môi trường xanh Quốc Gia 2024”
-
Hoa hậu Lương Thùy Linh làm Đại sứ Chương trình "Vì Môi trường xanh Quốc gia 2024"
-
Bản đồ Việt Nam kết từ 5.000 chậu sen, lớn nhất từ trước đến nay
Bài viết mới:
- Thêm 3 địa phương ở TP. Thủ Dầu một và TP. Bến Cát (Bình Dương) được công nhận Cây Di sản (16/06/2025)
- Cây Điệp Phèo heo Trường THCS Phú Hòa được công nhận Cây Di sản Việt Nam (16/06/2025)
- Thêm ba cây cổ thụ của Thủ đô Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (11/06/2025)
- Sinh viên Trường Đại học Công nghiệp TPHCM cùng doanh nghiệp trồng cây nhân ngày môi trường thế giới (07/06/2025)
- Cây Xoài đặc sản Yên Châu và cây Sấu khổng lồ bậc nhất tỉnh Sơn La được gắn bia Cây Di sản Việt Nam (31/05/2025)
- Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố đẩy manh hợp tác quốc tế (31/05/2025)
- Tọa đàm “Ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp” - Hành động thiết thực vì một tương lai xanh (30/05/2025)
- Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân (27/05/2025)
- Hà Tĩnh oằn mình trong mưa lũ lịch sử: Thiên tai cực đoan báo hiệu thời tiết ngày càng khắc nghiệt (26/05/2025)
- ESG - Nâng cao năng lực khảo sát -Tư vấn thực hiện báo cáo phát triển bền vững (21/05/2025)

Ảnh "Voọc mũi hếch" giành giải nhất cuộc thi "Chim và thú hoang dã Việt Nam 2024"
(Tin Môi Trường) - Bức ảnh "Voọc mũi hếch" của tác giả Chúng Văn Thành (Hà Giang) đã giành giải nhất cuộc thi ảnh "Chim và thú hoang dã Việt Nam 2024".

Đà Lạt muốn nâng Dinh Tỉnh trưởng lên 28m, xây tổ hợp khách sạn, thương mại… bên dưới
(Tin Môi Trường) - Phương án kiến trúc khu vực đồi Dinh Tỉnh trưởng của Đà Lạt được lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng lựa chọn là phương án Hotel du Printemps của KTS. Thierry Van de Winagaert. Theo đó, Dinh Tỉnh trưởng sẽ được nâng cao 28m so với vị trí ban đầu. Phần dưới và xung quanh sẽ là tổ hợp khách sạn, thương mại, trung tâm hội nghị quốc tế 1.500 chỗ...

Hơn 40 cây cổ thụ của 7 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam
(Tin Môi Trường) - Dưới sự chủ trì của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh, Hội đồng Cây Di sản Việt Nam vừa họp, xét công nhận 41 cây cổ thụ ở các tỉnh: Bình Dương, Sơn La, Tiền Giang, Tuyên Quang, Nam Định và các thành phố: Hồ Chí Minh, Hà Nội đủ tiêu chí công nhận Cây Di sản Việt Nam.
.jpg)