Sống xanh » Trường học xanh
Vụ "Mẹ chê cà vạt xấu, con bị đuổi học": Học sinh không thể là nạn nhân của người lớn
(10:26:21 AM 10/09/2015)
Tất cả vì học sinh thân yêu, câu này đúng cho cả hai trường hợp nhà trường và phụ huynh. Ảnh: DUYÊN PHAN
Bà Trương Lam, phụ huynh ở quận Phú Nhuận, kể bản thân chị đã từng... đập bàn trong phòng thầy hiệu trưởng của con vì giận dữ nhưng rất may hôm ấy thầy rất bình tĩnh.
"Thầy để cho tôi quát tháo, la lối một hồi. Thầy rót nước mời tôi uống rồi từ tốn giải thích mọi chuyện khiến tôi nguôi ngoai. Cũng may là trường không đuổi học con tôi, cô giáo cũng không đì con tôi như tôi từng lo sợ. Vì vậy, tôi rất trân trọng ngôi trường của con mình và giới thiệu cho nhiều phụ huynh khác cho con tới học mặc dù học phí cao hơn so với trường khác”, bà Lam nói.
Đồng hành với phụ huynh "cá biệt"
Cô Lê Thị Thanh Nguyệt - hiệu trưởng Trường THCS-THPT dân lập Phạm Ngũ Lão (TP.HCM) cho biết: “Trong quá trình quản lý, tôi đã gặp không ít phụ huynh cá biệt, thậm chí có người rất quá quắt. Tôi nhận con em của những phụ huynh cá biệt vào trường mình vì họ, tuy khó chịu, tuy quá quắt, vẫn muốn nhà trường dạy dỗ cho con em họ”.
"Rất có thể hôm nay người ta to tiếng, trách móc mình nhưng ngày mai phụ huynh lại khen mình. Còn nếu mình không nhận con em họ vào học thì làm sao có điều kiện giải thích cho họ hiểu mình là người tốt. Khi ấy, rất có thể họ sẽ đi ra ngoài làm cái loa phóng thanh nói xấu về nhà trường”, cô Nguyệt bày tỏ.
Nhà giáo ưu tú (NGƯT) Nguyễn Thị Hiền, hiệu trưởng kiêm chủ tịch HĐQT trường tiểu học Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) đánh giá người làm kinh doanh giáo dục trong mọi tình huống phải đặt quyền lợi của học sinh lên trên hết.
“Khi phụ huynh không hài lòng về một vấn đề nào đó, họ có thể phản ứng qua rất nhiều kênh với nhà trường. Quan điểm của tôi vẫn là khi phụ huynh góp ý, người chịu trách nhiệm cuối cùng giải quyết vẫn là hiệu trưởng. Phải giải quyết để phụ huynh thông cảm, chia sẻ, trên tinh thần tất cả vì mục tiêu là phục vụ cho đứa trẻ”, cô Nguyễn Thị Hiền chia sẻ.
Có cùng suy nghĩ này, thầy Trương Quang Ngọc, hiệu trưởng trường THCS-THPT dân lập Lạc Hồng (quận 12) cho biết nhà trường và phụ huynh cần có sự trao đổi thẳng thắn để tìm ra cách tốt nhất, đảm bảo không ảnh hưởng đến việc học hành của con trẻ.
“Nếu nhận định của phụ huynh đúng thì nhà trường phải khắc phục, nếu ý kiến của phụ huynh là thiểu số thì nhà trường sẽ thuyết phục phụ huynh vì cái chung lớn hơn. Quan điểm của tôi là không nên tạo ra sự căng thẳng làm ảnh hưởng đến việc học của học sinh”, thầy Ngọc nói.
Triết lý giáo dục là số 1
Sau câu chuyện "chiếc cà vạt xấu" vừa xảy ra, nhiều người cũng đặt ra câu chuyện giữa kinh doanh và giáo dục có bị mâu thuẫn trong nhà trường.
Cô Lê Thị Thanh Nguyệt cho rằng: “Các trường tư thục, dân lập muốn tồn tại và phát triển thì số 1 phải là mục tiêu giáo dục con người, thứ 2 mới đến lợi nhuận, không thể có lựa chọn ngược lại bởi giáo dục khác với các ngành nghề khác”.
Là một nhà giáo có kinh nghiệm hơn 50 năm, nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Hiền đúc kết làm giáo dục tư thục là phải đặt học sinh trên tất cả, cái gì cần làm cho học sinh là phải làm ngay. Thứ hai là quyền lợi của giáo viên và thứ ba là quyền lợi của các cổ đông.
“Để cân đối ba quyền lợi đó thì người làm giáo dục - kinh doanh phải biết đặt quyền lợi của học sinh lên trên. Có thể trong một trường hợp nào đó, quyền lợi của cổ đông sẽ bị giảm vì phải bảo đảm quyền lợi cho học sinh, giáo viên trước. Chất lượng thế nào phụ huynh sẽ biết và đó cũng là điều tạo nên sự khác biệt giữa các trường tư thục, có trường thu hút ngày càng đông học sinh, có trường lại không có”, cô Nguyễn Thị Hiền chia sẻ.
Theo TS Nguyễn Võ Kỳ Anh, đồng phục không được hiểu theo nghĩa chỉ làm đẹp cho đứa trẻ mà thôi. TS Kỳ Anh cho rằng không thể dùng đồng phục hay bữa ăn trong trường để phục vụ mục đích kinh doanh trên đứa trẻ.
Đồng phục nói lên rằng người mặc nó là học sinh và những đứa trẻ này được giáo dục về hành xử, về tri thức và chúng tự hào về đồng phục mà mình đang khoác lên người. Bếp ăn là để trẻ được ăn những bữa cơm đủ dinh dưỡng, vệ sinh.
“Nếu lấy tiền cao nhưng chất lượng đồng phục, bữa ăn, môi trường, giáo viên tốt thì là chuyện khác. Còn nếu thu tiền cao mà chất lượng của mọi thứ đều kém thì chắc chắn phụ huynh sẽ phản ứng và trường sẽ khó tồn tại được”, TS Kỳ Anh nêu.
Thầy Trương Quang Ngọc cũng bày tỏ nếu trường tư thục không trung thực trong vấn đề học phí, thu chi và chất lượng giáo dục không tốt thì sẽ chẳng có phụ huynh nào dám gửi con vào học.
Thầy Ngọc cho rằng giáo dục nên theo hình thức phi lợi nhuận. “Phi lợi nhuận không có nghĩa là hoàn toàn không có lợi nhuận mà lợi nhuận đó được chia trả cho cổ đông ở mức vừa phải và phải có phần tích lũy, đầu tư để phát triển nhà trường. Quan điểm của tôi là không tạo ra mức lợi nhuận quá cao”, thầy Ngọc nói thêm.
Trang phục đẹp, hành xử xấu
Trong câu chuyện này, mong muốn có một trang phục học đường đẹp là điều mà cả nhà trường và phụ huynh đều hướng đến. Nhưng rất tiếc là sóng đôi cùng với mong muốn ấy lại là cách hành xử xấu.
Tôi cứ tự đặt câu hỏi, sao vị phụ huynh kia không chờ để nói điều ấy trong cuộc họp phụ huynh? Hành xử ấy giàu thiện chí hơn, và chắc chắn là có tính xây dựng hơn.
Tôi ngạc nhiên về cách phản ứng của nhà trường trong trường hợp này. Sao lại là không chấp nhận học trò vì một chuyện không phải do chính học trò ấy gây ra? Sao nhà trường lại chọn cách “trả đũa” kiểu sòng phẳng - cách hành xử không nên có của thầy cô, của nhà trường. Nhà trường đã nhân danh điều gì trong trường hợp này? Họ nhân danh cái đẹp của bộ trang phục sao.
Vậy là từ cùng một mong đợi chính đáng về bộ trang phục học đường đẹp cho học trò và con cái, người lớn đã cùng hành xử xấu.
Giờ chúng ta nên mong đợi hành xử đẹp có thể có sau việc này, để con trẻ có thể học được từ thầy cô và cha mẹ mình điều tốt đẹp: hai bên nên gặp gỡ nhau và xin lỗi về điều chưa đúng của mình. Hãy vì con trẻ mà làm việc đó.
TS Huỳnh Văn Thông
Gửi ý kiến bạn đọc về: Vụ "Mẹ chê cà vạt xấu, con bị đuổi học": Học sinh không thể là nạn nhân của người lớn
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o
-
Đề tài đoạt Giải Nhất cuộc thi của VACNE tiếp tục nhận giải vô địch Cuộc thi Khởi nghiệp tại Vương Quốc Anh
-
Sinh viên Trường Đại học Công nghiệp TPHCM cùng doanh nghiệp trồng cây nhân ngày môi trường thế giới
-
Khoa Môi trường - Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế: 25 năm xây dựng và phát triển bền vững
-
Học sinh thích thú khám phá trang trại, nhà máy "Xanh" sản xuất ra hộp sữa Vinamilk
-
Dự án Dynapath giành giải thưởng Tác Động Bền Vững Nhất tại cuộc thi Sustainable Hospitality Challenge 2024 toàn cầu
-
Nhà vô địch Robotacon WRO 2024 nhận Giải thưởng “Raising the bar” của Vinamilk cho dự án robot vì môi trường
-
Loạt thử thách thú vị Vinamilk dành cho các tuyển thủ Robot Nhí về chủ đề bảo vệ môi trường
-
Vinamilk truyền cảm hứng về phát triển bền vững qua cuộc thi Robot lớn nhất năm dành cho học sinh cả nước
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)
- Sinh viên Trường Đại học Công nghiệp TPHCM cùng doanh nghiệp trồng cây nhân ngày môi trường thế giới
- Khoa Môi trường - Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế: 25 năm xây dựng và phát triển bền vững
- Đề tài đoạt Giải Nhất cuộc thi của VACNE tiếp tục nhận giải vô địch Cuộc thi Khởi nghiệp tại Vương Quốc Anh
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o
- Khoa Môi trường - Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế: 25 năm xây dựng và phát triển bền vững
- Sinh viên Trường Đại học Công nghiệp TPHCM cùng doanh nghiệp trồng cây nhân ngày môi trường thế giới
- Đề tài đoạt Giải Nhất cuộc thi của VACNE tiếp tục nhận giải vô địch Cuộc thi Khởi nghiệp tại Vương Quốc Anh
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o

”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.

Tọa đàm “Ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp” - Hành động thiết thực vì một tương lai xanh
(Tin Môi Trường) - Sáng ngày 30/5/2025, tại Thánh thất Cao Đài Thủ đô Hà Nội (số 48 phố Hòa Mã, quận Hai Bà Trưng), Hội Thánh Cao Đài Ban Chỉnh Đạo long trọng tổ chức buổi tọa đàm “Chia sẻ về ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp”.

Bộ Tài nguyên và Môi trường hoãn thi tuyển công chức
(Tin Môi Trường) - Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo hoãn tổ chức vòng 1 kỳ thi tuyển công chức theo chỉ tiêu biên chế năm 2023 tới 330 thí sinh đủ điều kiện dự thi.

4 yếu tố giúp xác định người tham khảo thích hợp
(Tin Môi Trường) - Trong quá trình sàng lọc ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với người tham khảo của ứng viên để xác nhận thông tin về năng lực và thái độ trong môi trường làm việc. Điều này quyết định rất lớn đến việc bạn có vượt qua vòng ứng tuyển và được nhận vào làm việc hay không.
.jpg)