Sống xanh » Trường học xanh
Dạy hay kinh doanh môn tiếng Anh?
(10:26:23 AM 22/10/2014)
Học sinh Trường tiểu học Quỳnh Lôi, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội trong một giờ học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài - Ảnh: Nguyễn Quý Trung
1 trường, 2 chương trình liên kết
Từ nhiều năm nay, phong trào liên kết với các trung tâm ngoại ngữ để dạy tiếng Anh của các trường tiểu học ở Hà Nội, đặc biệt các quận nội thành, khá rầm rộ. Thậm chí một trường có 2 chương trình liên kết trở lên cũng khá phổ biến, trong đó thường một chương trình học phí rẻ hơn chương trình còn lại để xem như phụ huynh có nhiều lựa chọn.
Anh K., một phụ huynh có con học lớp 1 Trường tiểu học Ái Mộ, Q.Long Biên, Hà Nội, cho biết trường này dạy học đồng thời 2 chương trình tiếng Anh, một của DynEd (học phí gần 200.000 đồng/tháng) và một của Language Link (khoảng 6 triệu đồng/năm). Mỗi tuần học sinh sẽ học 2 tiết tiếng Anh liên kết.
Một phụ huynh Trường tiểu học Thanh Xuân Trung, Q.Thanh Xuân cũng cho biết trường đang thực hiện 2 chương trình tiếng Anh. Một học trên mạng, có thầy cô người Việt hướng dẫn. Chương trình còn lại theo giáo trình Language Link, học phí 3,5 triệu đồng/học kỳ.
Chị Th., phụ huynh có con học lớp 3 Trường tiểu học Đền Lừ, Q.Hoàng Mai cũng kể: “Nhà trường thực hiện cùng lúc 2 chương trình. Năm ngoái tôi cho con học Language Link vì nghĩ chương trình liên kết với trung tâm uy tín nhưng về sau tôi thấy dường như con cũng chẳng học được gì trong khi học phí lại rất cao. Năm nay tôi đăng ký chương trình Bình Minh với học phí gần 100.000 đồng/tháng”.
Mập mờ thông tin để thu học phí hợp pháp
Đặt vấn đề tại sao lại nhiệt tình với những chương trình liên kết tiếng Anh, hiệu trưởng một số trường tiểu học mà chúng tôi tiếp xúc đều giải thích rằng trừ một số rất ít trường thực hiện chương trình thí điểm theo Đề án Ngoại ngữ 2020 học 4 tiết/tuần, phần lớn học sinh theo chương trình tiếng Anh tự chọn của Bộ GD-ĐT chỉ được học 2 tiết/tuần. Với thời lượng đó, chất lượng dạy học tiếng Anh sẽ không như mong muốn, đặc biệt trong bối cảnh Hà Nội là thành phố lớn, phụ huynh đặt nhiều kỳ vọng về năng lực ngoại ngữ của con em mình. Vì thế, từ những năm 2006 - 2007, hàng loạt trường đã “linh động” liên kết với các trung tâm ngoại ngữ để dạy tăng cường cho học sinh với thời lượng phổ biến 2 tiết/tuần.
Tuy nhiên, khi tiếp xúc với các phụ huynh, chúng tôi nhận thấy vấn đề ở khía cạnh khác. Theo luật Giáo dục, học sinh tiểu học trường công lập không phải đóng học phí nhưng nhờ liên kết tổ chức dạy học môn tiếng Anh với trung tâm ngoại ngữ, các trường tiểu học ở Hà Nội được thu học phí một cách hợp pháp.
Theo đúng luật, học sinh nếu theo học chương trình tiếng Anh tự chọn hoặc thí điểm theo Đề án Ngoại ngữ 2020 đều hoàn toàn miễn học phí. Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, các phụ huynh đều khẳng định họ không biết rằng có thể học tiếng Anh tại trường không mất phí. Chị Th., phụ huynh khối 3 Trường tiểu học Đền Lừ, khẳng định: “Không ai biết ở lớp có buổi nào không mất tiền hay không. Mọi người chỉ biết có buổi mất tiền và đóng học phí như thế nào. Nếu biết thì tôi đã không đăng ký vì hiện tại tôi đang cho con học tiếng Anh ở một trung tâm khá uy tín ở gần nhà”.
Mất tiền để con học lớp tốt
Phụ huynh thì có nhiều lý do đăng ký cho con học các chương trình tiếng Anh liên kết.
Chị Y., phụ huynh Trường tiểu học Lê Văn Tám, Q.Hai Bà Trưng, cho biết: “Con tôi học chương trình Language Link tại trường, học phí thu tương đương như ở trung tâm trong khi chất lượng khó mà bằng ở trung tâm. Kể ra cũng số tiền đó mà cho con học ở một trung tâm mình tin tưởng thì tốt nhất. Nhưng có một lý do tế nhị khiến tôi muốn cho con học lớp Language Link ở trường là bởi muốn con được học cùng các bạn có gia đình cũng có ý thức và điều kiện chăm lo việc học tập của con”. Còn chị V., phụ huynh Trường tiểu học Ái Mộ, Q.Long Biên, giải thích: “Con tôi chưa được học tiếng Anh bao giờ nên tôi cũng muốn cho con tiếp xúc sớm với người nước ngoài để cháu phát âm được tốt hơn, trong khi đi học ở trung tâm thì tôi không có điều kiện đưa đón. Với lại tôi nghe nói nhà trường toàn bố trí cô giáo tốt chủ nhiệm các lớp học sinh học chương trình Language Link. Người ta mất bao tiền để “chạy” lớp, thôi thì con mình cũng mất tiền nhưng lại được học cả tiếng Anh, được chọn cả lớp tốt”.
Với những trường tiểu học có nhiều hơn một lựa chọn thì nhiều phụ huynh đã chọn chương trình... rẻ hơn. Những trường hợp này, phần lớn phụ huynh không biết con mình được học những gì trong tiết tiếng Anh ở trường. “Thôi thì xem đó như một khoản mặc nhiên phải đóng, bởi xác định một khi đã cho con học trường công nếu không có khoản này thì cũng sẽ có khoản khác kiểu như thế”, chị Th.Anh, phụ huynh Trường tiểu học Thanh Xuân Trung, chia sẻ.
Nhu cầu cho con em học thêm ngoại ngữ là chính đáng, song cần thiết phải áp dụng những chương trình được thẩm định khách quan có chất lượng cao và nên căn cứ vào điều kiện kinh tế của phụ huynh ở từng khu vực.
Nhiều phần mềm hỗ trợ
Rất đông phụ huynh có con học tiểu học ở TP.HCM hằng tháng phải đóng thêm một khoản tiền cho các phần mềm hỗ trợ tiếng Anh. Có trường thậm chí dùng đến 2 phần mềm hỗ trợ.
Cách đây khoảng 5 năm, Sở GD-ĐT TP.HCM bắt đầu triển khai các phần mềm tiếng Anh như DynEd, Phonics-Learning Box-UK,
E-Study... vào các trường tiểu học. Tuy nhiên đến năm học này, hầu như chỉ còn 2 phần mềm được nhiều trường sử dụng là DynEd, i-Learn. Những phần mềm này đều do các công ty thực hiện, thêm các trang thiết bị khác như bảng tương tác, máy tính bảng...
Ở một trường tiểu học tại Q.4, học sinh chương trình tiếng Anh tăng cường sẽ học phần mềm i-Learn còn học sinh chương trình Đề án 2020 học phần mềm DynEd. Còn ở Q.1, Q.12 có trường sử dụng DynEd cho học sinh cả hai chương trình.
Mức phí cho các phần mềm hỗ trợ này mỗi trường mỗi khác. Cùng dùng DynEd nhưng học sinh của Q.4 đóng 170.000 đồng/tháng, còn ở Q.1 thì đóng 180.000 đồng/tháng, trong khi Q.12 thì chỉ đóng khoảng 130.000 đồng.
Không ai biết ở lớp có buổi nào không mất tiền hay không. Mọi người chỉ biết có buổi mất tiền và đóng học phí như thế nào. Nếu biết thì tôi đã không đăng ký- Một phụ huynh Trường tiểu học Đền Lừ (Hà Nội)
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o
-
Đề tài đoạt Giải Nhất cuộc thi của VACNE tiếp tục nhận giải vô địch Cuộc thi Khởi nghiệp tại Vương Quốc Anh
-
Sinh viên Trường Đại học Công nghiệp TPHCM cùng doanh nghiệp trồng cây nhân ngày môi trường thế giới
-
Khoa Môi trường - Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế: 25 năm xây dựng và phát triển bền vững
-
Học sinh thích thú khám phá trang trại, nhà máy "Xanh" sản xuất ra hộp sữa Vinamilk
-
Dự án Dynapath giành giải thưởng Tác Động Bền Vững Nhất tại cuộc thi Sustainable Hospitality Challenge 2024 toàn cầu
-
Nhà vô địch Robotacon WRO 2024 nhận Giải thưởng “Raising the bar” của Vinamilk cho dự án robot vì môi trường
-
Loạt thử thách thú vị Vinamilk dành cho các tuyển thủ Robot Nhí về chủ đề bảo vệ môi trường
-
Vinamilk truyền cảm hứng về phát triển bền vững qua cuộc thi Robot lớn nhất năm dành cho học sinh cả nước
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)
- Sinh viên Trường Đại học Công nghiệp TPHCM cùng doanh nghiệp trồng cây nhân ngày môi trường thế giới
- Khoa Môi trường - Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế: 25 năm xây dựng và phát triển bền vững
- Đề tài đoạt Giải Nhất cuộc thi của VACNE tiếp tục nhận giải vô địch Cuộc thi Khởi nghiệp tại Vương Quốc Anh
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o
- Khoa Môi trường - Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế: 25 năm xây dựng và phát triển bền vững
- Sinh viên Trường Đại học Công nghiệp TPHCM cùng doanh nghiệp trồng cây nhân ngày môi trường thế giới
- Đề tài đoạt Giải Nhất cuộc thi của VACNE tiếp tục nhận giải vô địch Cuộc thi Khởi nghiệp tại Vương Quốc Anh
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o

”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.

Tọa đàm “Ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp” - Hành động thiết thực vì một tương lai xanh
(Tin Môi Trường) - Sáng ngày 30/5/2025, tại Thánh thất Cao Đài Thủ đô Hà Nội (số 48 phố Hòa Mã, quận Hai Bà Trưng), Hội Thánh Cao Đài Ban Chỉnh Đạo long trọng tổ chức buổi tọa đàm “Chia sẻ về ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp”.

Bộ Tài nguyên và Môi trường hoãn thi tuyển công chức
(Tin Môi Trường) - Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo hoãn tổ chức vòng 1 kỳ thi tuyển công chức theo chỉ tiêu biên chế năm 2023 tới 330 thí sinh đủ điều kiện dự thi.

4 yếu tố giúp xác định người tham khảo thích hợp
(Tin Môi Trường) - Trong quá trình sàng lọc ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với người tham khảo của ứng viên để xác nhận thông tin về năng lực và thái độ trong môi trường làm việc. Điều này quyết định rất lớn đến việc bạn có vượt qua vòng ứng tuyển và được nhận vào làm việc hay không.
.jpg)