Chủ nhật, 03/08/2025, 13:14:57 PM (GMT+7)

Lập lờ chất thải nguy hại

(11:42:57 AM 21/11/2011)
(Tin Môi Trường) - (Tinmoitruong.vn) - Để phân biệt rạch ròi đâu là chất thải nguy hại (CTNH) và không nguy hại là không dễ nếu cơ quan chức năng không vào cuộc quyết liệt.

 

Chất thải nguy hại ở bãi rác Đông Thạnh ( Đất Việt)

40 tấn CTNH vừa bị Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (C49B) phát hiện tại bãi rác Đông Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh trong khi Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) cho rằng đó không phải là CTNH đã chứng minh điều đó. Ranh giới giữa “nhầm lẫn” và “lập lờ” CTNH và thông thường nhiều khi rất mong manh.

 

Trong thời gian vừa qua, các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều vụ “chôn nhầm” CTNH ở các bãi chôn lấp chất thải thông thường. Để khẳng định là CTNH và ra quyết định xử lý thì cơ quan chức năng phải tiến hành lấy mẫu, phân tích. Tuy nhiên không phải địa phương nào cũng có điều kiện để thực hiện tốt việc này. Nhiều khi Sở TN&MT cũng bị “nhầm” CTNH là chất thải thông thường. Chính vì vậy, nhiều Công ty Dịch vụ Môi trường (DVMT) nhận xử lý CTNH cho các các đơn vị bằng biện pháp … “thông thường”. Chính điều này làm cho chi phí chênh lệch lên đến hàng tỉ đồng.

  chất thải nguy hại ở Bình Dương_Nguon SGGP(2).jpg" />

Chôn lấp chất thải nguy hại tại Bình Dương ( Theo SGGP)

 

Việc phát hiện và chứng minh CTNH đã khó, nhưng khi xử lý vi phạm nhiều khi lạị rất “trái khoáy”. Vụ chôn 40 tấn CTNH ở bãi rác Đông Thạnh, Sở TN&MT có chức năng quản lý nhà nước về môi trường và xử phạt, tuy nhiên trước đó Sở lại ra văn bản…đồng ý cho chôn số chất thải đó (vì vậy mà Tổng cục Cảnh sát có văn bản “nhắc nhở” xử lý nghiêm). Hay ở một số tỉnh, khi các đoàn thanh tra, giám sát phát hiện Công ty DVMT chôn lấp trái phép CTNH và ra quyết định xử phạt thì mới phát hiện ra rằng: lấy tiền nhà nước bỏ vào kho bạc! Vì các Công ty DVMT là công ty 100% vốn nhà nước.

 

Chi phí xử lý CTNH gấp hàng chục lần chất thải thông thường khiến nhiều tổ chức cá nhân lập lờ, đánh tráo để trục lợi. Hậu quả khi CTNH không được xử lý đạt tiêu chuẩn gây ra cho môi trường và con người là không thể nào lường hết. Những vụ nhiễm độc gây chết hàng chục nghìn người do CTNH gây ra ở Vịnh Minamata, Bhopal… là những bài học đắt giá cho Thế giới và Việt Nam.  

Nguyễn Xuân Cường
Từ khóa liên quan: lập lờ, chất thải, nguy hại
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Lập lờ chất thải nguy hại

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
CPECO VACNE
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Hội BVTN&MT Việt Nam
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI