Thứ hai, 04/08/2025, 08:12:29 AM (GMT+7)

Hải Dương: Kinh doanh than gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

(08:34:17 AM 15/08/2013)
(Tin Môi Trường) - Hải Dương hiện có 37 cơ sở kinh doanh than nằm trên địa bàn 9 huyện, thị xã và thành phố. Các cơ sở này đều nằm gần bến sông, xa khu dân cư, cung cấp khoảng 55.000 tấn than/tháng ra thị trường. Tuy nhiên, do công tác quản lý của các cơ quan chức năng lỏng lẻo dẫn đến nhiều sai phạm, trái với Thông tư số 04/2007/TT-BCT của Bộ Công Thương.

 

 

Ảnh minh họa

 

Trước hết, trong số 37 cơ sở kinh doanh than nói trên, chỉ có 17 cơ sở bố trí phân các lô chứa từng loại than khác nhau; 20 cơ sở còn lại không phân lô chứa than theo đúng quy định. Vẫn trong số đó chỉ có 17 cơ sở có tường bao bảo vệ và chống ô nhiễm bụi, ô nhiễm nguồn nước.

Đáng lưu ý, kết quả kiểm tra 8 cơ sở kinh doanh than tại 2 huyện: Kim Thành và Kinh Môn của Sở Công Thương tỉnh Hải Dương gần đây cho thấy, hầu hết các cơ sở này chưa đăng ký kinh doanh, thỏa thuận quy hoạch. Nhiều cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật và nhân viên kinh doanh than không đủ trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Các cơ sở đều không có giấy chứng nhận khám sức khỏe cho cán bộ, công nhân viên; việc cam kết bảo vệ môi trường đều mang tính hình thức, ô nhiễm vẫn xảy ra rất nghiêm trọng.

Được biết, theo quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh than, Hải Dương chỉ cần 40 điểm kinh doanh than bảo đảm điều kiện kinh doanh. Cụ thể, huyện Kim Thành duy trì hoạt động kinh doanh tại 3 điểm hiện có. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, riêng khu vực gần cầu An Thái, thị trấn Phú Thái đã có tới 3 điểm. Khu vực gần phà Mây, xã Thượng Vũ cũng có 5 điểm. Hầu hết các cơ sở kinh doanh đều không có tường bao quanh. Than được tập kết thành những đống lớn, theo nước mưa chảy xuống hết rạch, hồ ao, tràn cả xuống khu dân cư và ruộng đồng gây bức xúc cho người dân.

Để né tránh sự kiểm tra, các chủ than đều không hợp tác với các cơ quan chức năng khi bị nhắc nhở, xử lý.

Thực trạng trên cho thấy, công tác quy hoạch, quản lý kinh doanh than trên địa bàn Hải Dương đang bị buông lỏng, dẫn đến những hệ lụy cho đời sống, sản xuất và sinh hoạt của người dân. Kèm theo đó là những vi phạm cơ chế, chính sách của Nhà nước và của tỉnh như nghĩa vụ thuế; chất lượng, nguồn gốc hàng hóa…

Thực tế cho thấy, nếu không quản lý chặt chẽ, hoạt động kinh doanh than trên địa bàn Hải Dương có nguy cơ bị phá vỡ quy hoạch.

Để lập lại trật tự trong hoạt động này, các lực lượng chức năng của tỉnh như QLTT, Công an, Thuế, Thanh tra TNMT… cần khẩn trương, quyết liệt vào cuộc tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm, thậm chí rút giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; đình chỉ hoạt động kinh doanh đối với các đơn vị vi phạm.

Các ngành chức năng khác cũng cần tăng cường hướng dẫn các chủ cơ sở kinh doanh than về chuyên môn, nghiệp vụ trong bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ, sớm đưa vào hoạt động của doanh nghiệp than đi vào nền nếp

ĐĂNG HÙNG (CAND Online)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Hải Dương: Kinh doanh than gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Hội BVTN&MT Việt Nam
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI