Thứ hai, 11/08/2025, 10:31:02 AM (GMT+7)

Đối thoại về đập thủy điện của Ethiopia trên sông Nile Tin ảnh

(10:59:35 AM 03/06/2013)
(Tin Môi Trường) - Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi ngày 2/6 đã kêu gọi tổ chức một cuộc đối thoại quốc gia thảo luận về báo cáo của Ủy ban kỹ thuật ba bên đối với dự án xây đập thủy điện của Ethiopia trên sông Nile.

Tuyên bố do phủ Tổng thống Ai Cập đưa ra nêu rõ Tổng thống Morsi kêu gọi tất cả các nhóm và đảng phái chính trị tham gia thảo luận về báo cáo của ủy ban trên.

Cố vấn của tổng thống về các vấn đề chính trị Pakinam El-Sharkawi được giao nhiệm vụ mời lãnh đạo các đảng cùng đại diện của Đại học Hồi giáo Al-Azhar và Giáo hội chính thống Coptic tham dự đối thoại tại Phủ tổng thống vào ngày 3/6.

 


Cảnh sông Nile ở trung tâm thủ đô Cairo, Ai Cập. (Nguồn: AFP/TTXVN)


 


Trong số các khách mời có người đứng đầu Đảng Tự do và Công lý Mohamed El-Katatni, Chủ tịch Đảng Nour Salafist Younis Makhyoun, các nhà lãnh đạo hàng đầu của Mặt trận Cứu quốc (NSF) - liên minh đối lập chính tại Ai Cập - trong đó có các ông Amr Moussa, Mohamed ElBaradei và Hamdeen Sabbahi.

Trước đó, ngày 28/5 vừa qua, Ethiopia bắt đầu tiến hành chuyển hướng dòng chảy của sông Nile Xanh - một trong hai nhánh chính của sông Nile - trong khuôn khổ dự án xây dựng hàng loạt đập thủy điện ở khu vực Tây Bắc nước này. Dự án có tổng vốn đầu tư lên tới 4,2 tỷ USD với công suất 6.000 MW, được khởi công vào tháng 4/2011 và giai đoạn đầu dự kiến sẽ hoàn tất trong 3 năm tới.

Chính phủ Ethiopia coi dự án trên là một "dấu mốc lịch sử" trong khi Sudan và Ai Cập - hai nước ở hạ lưu sông Nile - cho rằng việc xây đập sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước mà hai nước này được khai thác từ sông Nile.

Hôm 29/5, Bộ Ngoại giao Ai Cập đã triệu Đại sứ Ethiopia đến để bày tỏ phản ứng về dự án này. Nhiều chính khách Ai Cập chỉ trích động thái của Ethiopia là "hành động gây chiến" và kêu gọi Cairo có biện pháp đáp trả cứng rắn.

Ủy ban kỹ thuật ba bên (gồm đại diện của Ai Cập, Sudan và Ethiopia) có nhiệm vụ nghiên cứu những tác động của dự án trên đối với các nước ở hạ lưu sông Nile, chủ yếu là Ai Cập và Sudan.

Theo thông báo của Phủ Tổng thống Ai Cập, báo cáo của ủy ban trên đề nghị nghiên cứu thêm về những tác động kinh tế và xã hội của dự án, cũng như những ảnh hưởng đối với an ninh, nguồn nước và môi trường.

Tổng thống Morsi đã quyết định giao cho Chính phủ Ai Cập tiến hành nghiên cứu chi tiết vấn đề này cùng với Ethiopia và Sudan để xác định các biện pháp cụ thể bảo đảm dòng chảy của sông Nile.

(TTXVN)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Đối thoại về đập thủy điện của Ethiopia trên sông Nile

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Hội BVTN&MT Việt Nam
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI