Cộng đồng » Tình nguyện xanh
Chiến dịch "Vietnam, Be My Hero" bảo vệ tê giác hoang dã
(19:04:58 PM 07/06/2016)Trong tháng vừa qua, một cuộc vận động mới với mục đích nâng cao nhận thức về tê giác đã được diễn ra tại 11 trường quốc tế trên khắp thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM), với mục đích kêu gọi những bạn trẻ Việt Nam trở thành các siêu anh hùng và lên tiếng chống lại việc sử dụng sừng tê giác tại nước họ.
Chiến dịch diễn ra sau một thông báo gần đây của chính phủ Nam Phi cho biết chỉ trong bốn tháng đầu năm 2016 đã có đến 363 con tê giác bị săn trộm, tính riêng tại Nam Phi.
Chiến dịch “Vietnam, Be My Hero” là giai đoạn thứ hai của chương trình Bảo vệ Tê giác Hoang dã - do tổ chức Wilderness Foundation Africa (WFA)hợp tác cùngPeace Parks Foundation (PPF) và SOUL Music &Performing Arts Academy (SOUL) đồng thực hiện –đã được ra mắt lần đầu tại Việt Nam vào năm 2014. Thông qua các kênh truyền thông đa phương tiện, các cuộc thi và những trải nghiệm đầu tiên khi khám phá thế giới động vật hoang dã tại Châu Phi, chương trình Bảo vệ Tê giác Hoang dã diễn ravới mục đích truyền tải đến thế hệ trẻ Việt Nam về việc bảo vệ tê giác và khuyến khích họ trở thành đại sứ củachiến dịch này.
Người Việt Nam đang ngày càng thể hiện quyết tâm để hỗ trợ việc bảo tồn và cải cách môi trường. Với cùng quan điểm này, các trường tại TP HCM đã rất hào hứng tham gia vào chiến dịch “Vietnam, Be My Hero”, như một cơ hội kết nối các thế hệ tiếp theo với chiến dịchđể trở thành một phần của giải pháp về việc giữ gìn môi trường, không chỉ ở đất nước của họ mà còn lan rộng trên phạm vi toàn cầu.
Giai đoạn thứ hai của chiến dịch Bảo vệ Tê giác hoang dã được xây dựng dựa trên các hoạt động trong năm 2014 và 2015 khi chứng kiến 15,000 các bạn trẻ Việt Nam từ 12 trường quốc tế tại TP HCMđược giới thiệu về các cuộc khủng hoảng trong nạn săn trộm tê giác và được mời tham dự cuộc thi Tê giác Hoang dã (Wild Rhino Competition). Được lựa chọn từ hơn 1,500 bài thi, 22 bạn trẻ Việt Nam đã chiến thắng và giành được phần thưởng là một chuyến đi đến Nam Phi để trải nghiệm cảm giác lần đầutiên nhìn thấy tê giác trong thế giới hoang dã và tìm hiểu các vấn đề về việc bảo tồn và bảo vệ các cá thể hoang dã khác.
Lấy cảm hứng từ những gì họ đã thấy và học được, các bạn trẻ đã trở thành những đại sứ của chiến dịch này. Chiến dịch “Vietnam, Be My Hero” đã được tạo ra thông qua những ý kiến đóng góp sâu sắc của các bạn trẻ Việt Nam trong các buổi hội thảo cùng ban cố vấn chuyên môn khi các bạn đang ở Nam Phi. Sử dụng các nguyên tắc giáo dục thực tế, chiến dịch được khắc họa bằng những thông điệp và suy nghĩ của các đại sứ trẻ trên các áp phích, tờ rơi giáo dục và các tài liệu chiến lược khác; đã được cung cấp và trưng bày xung quanhkhuôn viên trường học. Không dừng lại ở đó, việc tham gia và tương tác với chiến dịch Tê giác Hoang dã còn được tuyên truyền thông qua các trang web, Facebook và Instagram. Đại diện của WFA, PPF và SOUL đã đến thăm các trường học trong tuần lễ từ ngày 13 đến ngày 20 tháng 5 để khởi động chiến dịch và khuyến khích sự tham gia của các bạn trẻ.
Tiến sĩ Andrew Muir, Giám đốc điều hành của WFA cho biết: "Được nhìn thấy trẻ em Việt Nam ở mọi lứa tuổi đón nhận ý kiến rằng tê giác là một phần tài sản của họ quả thực là một phần thưởng đáng quý đối với tôi. Hiện nay đã không còn tê giác tồn tại ở nơi hoang dã tại Việt Nam, vì vậy trách nhiệm của người Việt Nam là giúp đỡ chúng tôi chống lại cuộc khủng hoảng về nạn săn trộm tê giác. Chúng tôi tự hào khi được làm việc tại Việt Nam và được khích lệ bởi những phản hồi tích cực mà chúng tôi nhận được từ chiến dịch này.”
Góp phần tăng sức ảnh hưởng của chiến dịch này, chiến dịch nhận được sự hỗ trợ của Nhạc sĩ nổi tiếng là Thanh Bùi, Giám đốc điều hành của SOUL. Với mong muốn thay đổi cục diện, anh cho biết: "Chiến dịch “Vietnam, Be My Hero” là một cơ hội cho người Việt Nam phát huy tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, thông qua một vấn nạn mang tính quốc tế. Và trên tinh thần là một quốc gia, chúng ta có thể làm giúp cải thiện lại những sự tàn phá sai trái. Tôi tin rằng chúng ta có cơ hội để ngăn chặn và dừng lại nhu cầu sử dụng sừng tê giác. Việt Nam có thể trở thành anh hùng của loài tê giác".
Ông Werner Myburgh, Giám đốc điều hành của PPF đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giảm nhu cầu bằng cách tiếp cận đa chiều để giải quyết cuộc khủng hoảng về nạn săn trộm tê giác: "Nắm rõ và chấp nhận sự thật phũ phàng rằng sẽ không có giải pháp ngắn hạn nào để chấm dứt nạn săn trộm tê giác, chúng tôi tiếp tục tham gia vào các hoạt động hỗ trợ nhằm giải quyết những thách thức quan trọng trong việc ngăn chặn chuỗi cung ứng sừng tê giác bất hợp pháp để bảo vệ loài tê giác; phá vỡ mạng lưới buôn bán; và làm giảm nhu cầu sử dụng sừng tê giác –yếu tố chính làm gia tăng tội phạm động vật hoang dã."
Bảo vệ Tê giác Hoang dã là một phần trong chiến lược 5 năm, được thực hiệntrên diện rộng nhằm hạn chế nhu cầu về sừng tê giác ở các nước tiêu thụ chính, như Việt Nam.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Hoạt động làm sạch biển huyện đảo Phú Quý
-
25ha cánh rừng Net Zero Cà Mau tái sinh từ sức sống diệu kỳ
-
WWF và những chiến dịch truyền thông giảm nhựa trong du lịch
-
Nông dân ở Quảng Nam tham gia mô hình thu gom rác thải bảo vệ môi trường
-
"Chạy vì Rùa”: Chung tay bảo vệ những loài nguy cấp, quý, hiếm
-
Phát huy tinh thần tiên phong của thanh niên trong bảo vệ môi trường
-
Tiếp nhận 3.000 cây dừa giống phủ xanh quần đảo Trường Sa do thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) trao tặng
-
Những mô hình hiệu quả bảo vệ môi trường sống tại thành phố Hồ Chí Minh
-
Thúc đẩy vai trò của thanh niên trong truyền thông môi trường
Bài viết mới:
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)
- Hợp nhất Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk (16/09/2025)
- Khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hoà xuất hiện thiên tai lũ quét (16/09/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng": Khi những nhà làm phim tâm huyết gặp gỡ diễn viên yêu nghề (15/09/2025)
- Ba cây Gừa ở Sân chim Vàm Hồ được công nhận Cây Di sản Việt Nam (12/09/2025)
- Chia sẻ kinh nghiệm phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường tại hội thảo quốc tế (11/09/2025)

Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi
(Tin Môi Trường) - Thấm thoắt, đã mười mấy mùa trăng trôi qua. Chúng tôi – những đứa trẻ ngày nào lớn lên thiếu vắng vòng tay cha – giờ tóc đã ngả màu sương. Thế nhưng, mỗi độ Trung Thu về, lòng lại nao nao lạ thường. Trong sắc thu se sắt ấy, ký ức một thời hiện về – rực rỡ sắc lân, rộn rã tiếng trống, và thẳm sâu là hình ảnh người cha âm thầm thắp sáng tuổi thơ bằng tất cả tình yêu thương giản dị.

Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học
(Tin Môi Trường) - Anh Nguyễn Thiện Quang (Sinh năm 1998), hiện đang tạm trú tại 306/29/23 Hoàng Văn Thụ, phường Quy Nhơn Nam, tỉnh Gia Lai đã có hành động đáng trân trọng khi tự nguyện giao nộp một cá thể Tê Tê Java (tên khoa học Manis javanica), một loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm, thuộc nhóm ưu tiên bảo vệ.

Nông dân hồ hởi với tín chỉ carbon
(Tin Môi Trường) - Không chỉ trồng cây lấy lương thực, hoa trái, người nông dân ngày nay còn thu hoạch được cả tín chỉ carbon.

Vận động ngư dân đưa rác về bờ và câu chuyện thay đổi hành vi ở tỉnh Phú Yên
(Tin Môi Trường) - Thói quen của ngư dân Việt đi biển chỉ mong mang được nhiều cá về, còn rác thải sinh hoạt, thậm chí ngư lưới cụ,.. bỏ lại luôn ngoài biển như một thói quen trong nhiều thế hệ ngư dân. Biển cho tôm, cá,…và cho sinh kế, thu nhập cuộc sống ấm no, nhưng tiếc thay thứ con người trả cho biển lại là rác. Liệu có thể thay đổi thói quen, ngư dân có thể mang rác về bờ để hạn chế và trả lại sự trong lành cho đại dương?. Mô hình “Vận động ngư dân mang rác về bờ” là một minh chứng về việc ngư dân Phú Yên đã và đang thay đổi nhận thức, hành động để bảo vệ đại dương, trách nhiệm với môi trường tại địa phương.
.jpg)