Tin tức » Tin trong nước
Vụ Suối Tráng: Áp lực nước mạnh hơn xe tải đâm
(13:49:54 PM 20/09/2012)>> Hòa Bình: Nước thủy điện tràn làm một người chết
Theo ông Hồng, áp lực nước từ đường mương dài 1,8km là rất lớn, thậm chí còn hơn chiếc xe tải tông vào.
Vị giám đốc này cũng nói, khu vực tai nạn thuộc địa giới của nhà máy và đã được ghi cảnh báo nguy hiểm. Thậm chí, Công ty còn cử anh Khân [anh trai của nạn nhân Phương-pv] đứng vớt rác ở khu vực đó và khi có sự cố thì phải đứng ra cảnh giới.
Theo ông Hồng, sự việc tràn nước nói trên thường xuyên xảy ra khi mất điện lưới đột ngột. Khi ấy, hệ thống sẽ tự động ngắt nước vào tổ máy khiến nước từ bể áp lực tràn ra đường vận hành và ngoài tầm kiểm soát của nhà máy. Cùng lúc, công nhân của nhà máy phải xử lý đóng cánh phai nhận nước (thường mất khoảng 10-15 phút) để hạn chế nước tràn. Sau 30 phút, nước sẽ không tràn ra đường vận hành rồi từ đó xuống khe suối nữa.
Ông Hồng dẫn lời một số công nhân tại thủy điện nói khi anh Phương tới xin nước thì sự cố xảy ra. Anh em công nhân có khuyên anh Phương đợi khi nước tràn qua bể mới nên đi qua. Tuy nhiên, chiếc xe máy vẫn cố đi qua để... rửa cho sạch.
“Khi tai nạn xảy ra, Công ty đã hỗ trợ cho gia đình anh Phương 5 triệu đồng làm mai táng phí và anh Đông bị thương 1 triệu đồng tiền thuốc men,” ông Hồng cho biết.
Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Văn Bình, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Bắc Phong cho hay, vụ tai nạn xảy ra trên mảnh đất của nhà máy. Tuy nhiên, khu vực nói trên cũng là đoạn đường mà bà con thường xuyên đi lại để làm nương rẫy nên rất nguy hiểm.
“Doanh nghiệp phải có trách nhiệm bảo vệ khu đất của mình. Phải có hành lang bảo vệ và người hướng dẫn thường xuyên giúp bà con đi lại, nếu không sẽ còn nhiều vụ nguy hiểm. Chúng tôi chưa thấy sự phối hợp giữa nhà máy và người dân,” ông Bình khẳng định.
Theo phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Cao Phong, ông Vũ Đình Việt, trách nhiệm của doanh nghiệp đến đâu trong vụ tai nạn nói trên sẽ được cơ quan chức năng [ngành công an-pv] kết luận và xử lý.
Tuy nhiên, ông Việt cũng nói khu vực đường đi dẫn đến tai nạn nói trên không phải là tuyến đường giao thông mà là đường phục vụ hoạt động của nhà máy. Về nguyên tắc, trong khu vực nhà máy thì chỉ người có phận sự mới được vào. Khu vực nước tràn ra được thiết kế như hệ thống xả lũ khi nhà máy gặp sự cố. Bởi vậy, cần phải có cảnh báo đến người dân để tránh những tai nạn đáng tiếc như trường hợp của anh Phương.
Trước mắt, cần tách đường nhà máy và đường cho người dân đi lại. Ngoài ra, huyện yêu cầu nhà máy phải đặt hệ thống barie ảnh báo, cấm người dân vào khu vực nguy hiểm. Ủy ban Nhân dân xã phải thường xuyên tuyên truyền cho người dân không đi vào khu vực của nhà máy.
Ngoài việc dựng thêm những biển cảnh báo nguy hiểm tại khu vực tai nạn, Giám đốc Đặng Văn Hồng cũng cho biết đơn vị này sẽ ngăn khu vực này bằng barie và cắt cử người trông coi.
Hiện, Văn Hồng cũng đang cho làm lan can để tránh việc khi nước tràn sẽ cuốn bay xuống suối. Ngoài ra, phía công ty cũng đang nghiên cứu lại để có thể tạo riêng cho người dân một con đường đi khác, không tự ý đi qua khu vực nguy hiểm nói trên.
Hiện, kết luận cuối cùng của vụ tai nạn vẫn chưa được cơ quan chức năng công bố. Tuy nhiên, vụ tai nạn cũng là hồi chuông cảnh báo trong việc khoanh vùng không cho người dân qua lại khu vực nguy hiểm cũng như nâng cao ý thức cho họ để tránh những tai họa đáng tiếc có thể xảy ra.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ
-
Phó Thủ tướng chủ trì họp bàn phương án hợp nhất Bộ NN&PTNT và Bộ TN&MT
-
Bộ Công Thương gửi công điện khẩn, yêu cầu báo tin cho dân trước khi xả lũ
-
Một doanh nghiệp năng lượng Việt được rót 10 triệu USD làm điện sạch
-
Trả lại hồ sơ xin điều chỉnh giấy phép môi trường của nhà máy chế biến sữa
-
Ông Đinh Minh Hiệp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM bị bắt
-
Lâm Đồng: Đưa vụ Đồi Cù vào diện theo dõi của Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng, tiêu cực
-
Tòa án hủy quyết định cấm thay đổi hiện trạng công trình ở sân golf Đồi Cù
-
Bắt ông Nguyễn Linh Ngọc, nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và 4 lãnh đạo khác
Bài viết mới:
- Ra mắt cuốn sách “Chia sẻ và Tỉnh thức” (10/08/2025)
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
.jpg)
Hải Phòng: Cây Bồ đề hơn 200 năm tuổi được công nhận là Cây Di sản Việt Nam
(Tin Môi Trường) - Sáng 3/8/2025, tại thôn Miếu Lãng, xã Nam Sách, thành phố Hải Phòng, chính quyền và nhân dân địa phương đã long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định công nhận Cây Bồ đề cổ thụ hơn 200 năm tuổi là Cây Di sản Việt Nam.

Campuchia tuyên bố không tham vấn thêm về kênh Funan Techo
(Tin Môi Trường) - Phó thủ tướng Campuchia tuyên bố nước này không có nghĩa vụ cung cấp thêm thông tin và sẽ không tham vấn với các quốc gia trong khu vực về dự án kênh đào Funan Techo.
.jpg)