Tin tức » Tin trong nước
Chủ nhật, 03/08/2025, 15:46:57 PM (GMT+7)
Bộ trưởng Giao thông được phân công làm Bí thư Đà Nẵng
(18:07:08 PM 07/10/2017)(Tin Môi Trường) - Bộ Chính trị phân công ông Trương Quang Nghĩa (59 tuổi) giữ chức Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng sau khi ông Nguyễn Xuân Anh bị cách chức.
>> Hải Phòng: Cây Bồ đề hơn 200 năm tuổi được công nhận là Cây Di sản Việt Nam >> Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam >> Thêm 3 địa phương ở TP. Thủ Dầu một và TP. Bến Cát (Bình Dương) được công nhận Cây Di sản >> Cây Điệp Phèo heo Trường THCS Phú Hòa được công nhận Cây Di sản Việt Nam >> Thêm ba cây cổ thụ của Thủ đô Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam
Sáng 7/10, quyết định của Bộ Chính trị phân công ông Trương Quang Nghĩa - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Giao thông Vận tải, làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã được công bố tại hội trường trụ sở Thành uỷ Đà Nẵng.
Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính (bìa trái) trao quyết định của Bộ Chính trị và chúc mừng ông Trương Quang Nghĩa. Ảnh: C.T.V
Ngồi cạnh ông Trương Quang Nghĩa tại buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Anh mặc sơ mi trắng không mang cà vạt, được giới thiệu là nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng. Đôi lúc, ông cắm cúi sử dụng điện thoại trong khi nghe phân công Bí thư Thành uỷ mới.
Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Ủy viên Bộ Chính trị Phạm Minh Chính đã trao quyết định, tặng hoa và phát biểu chúc mừng ông Nghĩa.
Bày tỏ cảm xúc, ông Nghĩa nói thấy vinh dự khi nhận nhiệm vụ mới, nguyện nỗ lực hoàn thành trọng trách và mong Đảng bộ, nhân dân, Thành ủy Đà Nẵng hỗ trợ, giúp đỡ. Ông Nghĩa cũng kêu gọi đoàn kết, nhất trí thực hiện các nhiệm vụ của thành phố trong năm 2017, nhất là tổ chức thành công APEC.
Chiều 6/10, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh bằng hình thức cách chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Ủy viên Ban thường vụ, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020; và cho thôi chức Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 12.
16 năm trong quân ngũ và kinh nghiệm xây dựng Đảng
Ông Trương Quang Nghĩa có 16 năm công tác trong quân đội và từng tham gia ban lãnh đạo thành phố Đà Nẵng.
Tháng 5/2008, Ban bí thư đã điều động ông từ vị trí Tổng giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam Vinaconex vào giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2005-2010 (phụ trách công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng).
Đến tháng 9/2010 ông ra Hà Nội giữ chức Phó bí thư Đảng ủy sau đó là Bí thư Đảng uỷ khối Doanh nghiệp Trung ương. Tháng 6/2012, ông được Bộ Chính trị điều động giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Sơn La.
Ông Nghĩa là em trai của ông Trương Quang Được - nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Phó chủ tịch Quốc hội.
Năm 1994, Bộ Chính trị từng điều động ông Mai Thúc Lân (lúc này là Chủ nhiệm Uỷ ban kinh tế ngân sách) vào thay thế Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam Đà Nẵng Nguyễn Văn Chi (bố của ông Nguyễn Xuân Anh), ông Trương Quang Được (Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan) thay Chủ tịch UBND tỉnh do "tình hình nội bộ Đảng bộ tỉnh không tốt, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của tỉnh".
Năm 1996, khi chia tách Quảng Nam - Đà Nẵng, ông Trương Quang Được làm Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng, ông Mai Thúc Lân giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam.
Hơn một năm làm Bộ trưởng Giao thông
Tháng 4/2016, khi được Quốc hội phê chuẩn làm Bộ trưởng Giao thông Vận tải, ông Trương Quang Nghĩa khẳng định, trong công tác đầu tư, ông sẽ giữ nguyên tắc chi tiêu một đồng tiền của nhân dân đều phải cân nhắc, có trách nhiệm, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
Thị sát công trường dự án cầu Ghềnh mới giữa tháng 4/2016, nghe báo cáo "tiền đã về đến kho bạc" mà không tiêu được, ông Nghĩa yêu cầu các đơn vị cần tạo điều kiện cho nhau, tuyệt đối không có tư tưởng "có phong bì, cái nọ cái kia mới làm".
Báo cáo trước Quốc hội vào cuối tháng 5/2017, ông Nghĩa thẳng thắn nhìn nhận, đường sắt Việt Nam đi từ hiện đại xuống lạc hậu. Ông đề nghị có chính sách đầu tư cụ thể hơn, như quy định mức tối thiểu đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt và căn cứ tình hình thực tế, quyết định tỷ trọng đầu tư xây dựng đường sắt trong tổng đầu tư công cho ngành giao thông vận tải.
Ông Nghĩa quan tâm nhiều đến việc triển khai dự án cao tốc Bắc Nam với việc trình nhiều phương án đầu tư tuyến cao tốc này. Bộ trưởng Giao thông cũng đốc thúc thanh kiểm tra và quyết toán, giảm phí nhiều dự án BOT, đồng thời chỉ đạo không đầu tư BOT trên các tuyến quốc lộ độc đạo.
Ông cũng nhận trách nhiệm liên quan đến sự việc ở dự án BOT Cai Lậy (Tiền Giang). "Khi xảy ra sự việc Cai Lậy, nhiều người chỉ nghĩ đến nhà đầu tư, tôi đề nghị nhìn khách quan hơn, trước hết phải là địa phương và Bộ Giao thông”, ông Nghĩa phát biểu trước Quốc hội.
Ông Trương Quang Nghĩa, 59 tuổi, là Thạc sĩ quản trị kinh doanh, Ủy viên Trung ương Đảng khóa 11, 12, đại biểu Quốc hội khóa 14.
Tháng 3/2015, từ vị trí Bí thư Tỉnh uỷ Sơn La, ông được Bộ Chính trị điều động giữ chức Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương. Trong kỳ họp Quốc hội diễn ra vào tháng 4/2016, ông Trương Quang Nghĩa được Quốc hội phê chuẩn giữ chức Bộ trưởng Giao thông Vận tải.
(Theo VnExpress)
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ
-
Phó Thủ tướng chủ trì họp bàn phương án hợp nhất Bộ NN&PTNT và Bộ TN&MT
-
Bộ Công Thương gửi công điện khẩn, yêu cầu báo tin cho dân trước khi xả lũ
-
Một doanh nghiệp năng lượng Việt được rót 10 triệu USD làm điện sạch
-
Trả lại hồ sơ xin điều chỉnh giấy phép môi trường của nhà máy chế biến sữa
-
Ông Đinh Minh Hiệp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM bị bắt
-
Lâm Đồng: Đưa vụ Đồi Cù vào diện theo dõi của Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng, tiêu cực
-
Tòa án hủy quyết định cấm thay đổi hiện trạng công trình ở sân golf Đồi Cù
-
Bắt ông Nguyễn Linh Ngọc, nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và 4 lãnh đạo khác
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
.jpg)
Hải Phòng: Cây Bồ đề hơn 200 năm tuổi được công nhận là Cây Di sản Việt Nam
(Tin Môi Trường) - Sáng 3/8/2025, tại thôn Miếu Lãng, xã Nam Sách, thành phố Hải Phòng, chính quyền và nhân dân địa phương đã long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định công nhận Cây Bồ đề cổ thụ hơn 200 năm tuổi là Cây Di sản Việt Nam.

Campuchia tuyên bố không tham vấn thêm về kênh Funan Techo
(Tin Môi Trường) - Phó thủ tướng Campuchia tuyên bố nước này không có nghĩa vụ cung cấp thêm thông tin và sẽ không tham vấn với các quốc gia trong khu vực về dự án kênh đào Funan Techo.
.jpg)