Tin tức » Tin trong nước
Xem xét đề xuất mở rộng khổ đường sắt
(23:17:57 PM 17/06/2011)
“Yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ thư kiến nghị của ông Trần Đình Bá về việc mở rộng để hiện đại hóa đường sắt quốc gia”, Công văn Số 1575/VPCP-KTN do Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Phạm Viết Muôn, ký ngày 16-3-2011, có đoạn.
Gửi kèm công văn là thư đề xuất “giải pháp mở rộng để hiện đại hóa đường sắt quốc gia khổ 1.435 mét tốc độ cao 150-200 km/h“ của ông Trần Đình Bá.
“Không nên chỉ so sánh đánh giá đơn thuần đường sắt 1,000 mét với đường sắt 1,435 mét, mà cần xét tới hiệu quả phục vụ cho nền kinh tế”, chuyên gia kinh tế về đường sắt Nguyễn Hiền Nhân (ảnh: trainwallpapers.com)
Trong thư kiến nghị, ông Trần Đình Bá cho rằng tuyến đường sắt quốc gia 114 năm tuổi khổ một mét đã đến lúc phải được nâng cấp bằng cách mở rộng khổ đường ray lên thành 1,435 m.
“Hệ thống đường sắt khổ một mét dài 3200 km hiện nay làm bằng bê tổng cốt thép dự ứng lực gây nguy cơ lật tàu cao hơn”, ông Bá nói. Vì thế, kế hoạch kiên cố hóa đường sắt quốc gia khổ một mét bằng tà vẹt bê tông cốt thép dự ứng lực tốn kém hai tỷ USD bị ông Bá cho là phản tác dụng.
“Chỉ cần đầu tư thêm sáu tỷ USD cho hệ thống đường sát hiện tại trị gía 30 tỷ USD, trong vòng 3-4 năm, ta sẽ có hệ thống đường sắt khổ tiêu chuẩn quốc tế 1,435 m tốc đố 150-200 km/h, vừa an toàn vừa tiết kiệm, hạn chế tối đa đền bù giải tỏa và di dời”.
Hệ thống đường sắt mới, ông Bá lập luận tiếp, chở được cả hành khách và hàng hóa siêu trường siêu trọng, với năng suất vận chuyển bằng 2-3 lần năng lực vận tải trên tuyến quốc lộ 1A.
Ông Bá tin tưởng giá trị sử dụng của 3200 km đường quốc gia khổ 1.435 m tốc độ 150-200 km/h sẽ lớn gấp nhiều lần so với khai thác 1570 km đường sắt cao tốc 300 km/h kinh phí 100 tỷ USD.
Bên cạnh đó, ông Bá còn kiến nghị đổi tên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thành Tập đoàn Đường sắt Quốc gia, trực thuộc Thủ tướng Chính phủ, để đủ sức đảm đương được nhiệm vụ trọng đại.
Ông Trần Đình Bá, 30 năm tuổi Đảng, thường trú tại TP Vũng Tàu, hiện là Phó Tổng Giám đốc Công ty Glittering Star J.S.C , hội viên Hội Kinh tế&Vận tải Đường sắt Việt Nam.
“Tôi tin đại đa số người Việt Nam đều mong nước ta có đường sắt cao tốc (ĐSCT) và mọi thành phần xã hội đều được thụ hưởng dịch vụ đi lại bằng ĐSCT. Dự án không những tạo ra lợi ích kinh tế - xã hội trực tiếp cho các địa phương có ĐSCT đi qua mà còn mang lại nhiều lợi ích có tính lan tỏa đến nhiều vùng khác. Tôi sẵn sàng tranh luận công khai với ai có ý kiến cho rằng tư duy của nhóm tư vấn lập dự án là thoát ly thực tế, là phi kinh tế”, KS Đỗ Văn Hạt, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư&Xây dựng Giao thông Vận tải (TRICC-JSC). Doanh nghiệp này là đơn vị chủ trì trong liên danh tư vấn Việt Nam-Nhật Bản (VJC) chịu trách nhiệm lập Báo cáo Đầu tư Đường sắt Cao tốc HN-TPHCM |
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ
-
Phó Thủ tướng chủ trì họp bàn phương án hợp nhất Bộ NN&PTNT và Bộ TN&MT
-
Bộ Công Thương gửi công điện khẩn, yêu cầu báo tin cho dân trước khi xả lũ
-
Một doanh nghiệp năng lượng Việt được rót 10 triệu USD làm điện sạch
-
Trả lại hồ sơ xin điều chỉnh giấy phép môi trường của nhà máy chế biến sữa
-
Ông Đinh Minh Hiệp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM bị bắt
-
Lâm Đồng: Đưa vụ Đồi Cù vào diện theo dõi của Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng, tiêu cực
-
Tòa án hủy quyết định cấm thay đổi hiện trạng công trình ở sân golf Đồi Cù
-
Bắt ông Nguyễn Linh Ngọc, nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và 4 lãnh đạo khác
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)

Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động
(Tin Môi Trường) - Chiều ngày 16/07/2025, tại Hà Nội, Cuộc họp của Ban Cộng đồng Bền vững thuộc Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đã thống nhất một kết luận quan trọng: cần đổi mới, sáng tạo các hình thức hoạt động để phù hợp hơn với hoàn cảnh hiện tại. Cuộc họp diễn ra sôi nổi, kết nối trực tiếp tại Văn phòng Hội và trực tuyến với các điểm cầu địa phương.

Campuchia tuyên bố không tham vấn thêm về kênh Funan Techo
(Tin Môi Trường) - Phó thủ tướng Campuchia tuyên bố nước này không có nghĩa vụ cung cấp thêm thông tin và sẽ không tham vấn với các quốc gia trong khu vực về dự án kênh đào Funan Techo.
.jpg)