Tin môi trường và bạn đọc
Thương hiệu Việt “quên” tiếng Việt
(08:38:30 AM 09/07/2011)
Hầu hết các sản phẩm Việt Nam đều mang tiếng ...ngoại (Ảnh minh họa)
Trong ngành may mặc có thể kể đến Sanciaro, Mattana, Pharaon hay Cleopatre... Bánh, kẹo đầy những cái tên có vóc dáng ngoại như Scotti, Aloha, Alote hay Exkool, Cheery... Trong lĩnh vực điện tử gia dụng, sản phẩm nồi cơm điện, máy lạnh, bàn ủi... với những cái tên na ná Nhật, Đức rất nhiều.
Đưa ra nhiều lý do để giải thích, một chuyên gia tham gia xây dựng thương hiệu Sanciaro cho rằng một trong những nguyên tắc khi xây dựng thương hiệu là dễ đọc, dễ nhớ, trong khi tiếng Việt có dấu rất khó thiết kế, khó đọc với người nước ngoài, phải dùng một cái tên mang dáng dấp ngoại một chút để nhắm đến thị trường quốc tế... Và một phần lý do nữa là để thỏa mãn tâm lý sính ngoại của một số đối tượng người tiêu dùng.
Trong thực tế, những sản phẩm mang tên ngoại này chủ yếu tiêu thụ ở thị trường VN. Cho rằng tiếng Việt khó đọc hoặc không tìm ra từ dễ phát âm cho người nước ngoài phải chăng chuyên gia thương hiệu phủ nhận sự phong phú của tiếng nước nhà.
Minh Long là một ví dụ điển hình của thương hiệu Việt dùng tiếng Việt mà vẫn chinh phục được những thị trường khó tính ở châu Âu. Hơn nữa, tiếng Pháp, tiếng Đức đâu có dễ đọc và cũng có dấu nhưng thương hiệu nhiều sản phẩm của những đất nước này đâu bị chê cười là khó đọc hay người tiêu dùng nước ngoài không chịu mua hàng vì cái tên lạ?
Vị chuyên gia này cho biết nhờ “mác ngoại”, hàng mang thương hiệu Sanciaro có thể bán được giá cao và đóng góp không nhỏ cho doanh thu của Công ty may Việt Tiến bởi chất lượng và thiết kế không thua kém hàng ngoại nhập khẩu. Đành rằng xây dựng thương hiệu cần phải có yếu tố hiện đại và tính đến hiệu quả thương mại, nhưng vì mục tiêu đó mà bỏ qua ngôn ngữ mẹ đẻ của mình nghe không ổn. Thật đau lòng khi trong một buổi tọa đàm với báo chí gần đây, một nữ doanh nhân trẻ nói không dám đánh đổi nếu dùng tên Việt cho thương hiệu sản phẩm của mình. Có quan điểm cho rằng thời buổi hội nhập, việc phê phán sử dụng tên ngoại cho các sản phẩm Việt là quá khắt khe, thậm chí là nhà quê.
Nhưng khi nhắc đến Nhật, người ta nhớ đến thương hiệu Toyota, đến Pháp người ta nhớ đến Pierre Cardin hay Louis Vuitton, đến Thụy Sĩ có Nestlé... và người ta tự hào về điều đó. Nhắc đến VN, người tiêu dùng sẽ nhớ đến cái tên nào đây?
Cho rằng cứ đẳng cấp cao, thương hiệu có uy tín thì phải có “mác ngoại” một chút người ta mới tin sẽ vô cùng tai hại. Không tự tin xây dựng thương hiệu bằng chính ngôn ngữ VN, vô hình trung gán cho những thương hiệu mang tên VN là đẳng cấp thấp!?
Trung Quốc đã thành công khi chinh phục thế giới bằng hàng giá rẻ. Nhưng bài học không nhỏ cho doanh nghiệp nước này là sản phẩm của họ “chết” với hình ảnh chất lượng kém, thiếu an toàn và thấp cấp... Và bây giờ cả đất nước Trung Quốc đang cố gắng thuyết phục người tiêu dùng thế giới thay đổi cách nhìn về họ.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Điểm đến lý tưởng của mùa Valentine
-
Biện pháp hữu hiệu bảo vệ sức khỏe cá nhân
-
Cảnh báo người dân nguy cơ ngộ độc các loại nấm
-
Cà Mau triển khai các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu
-
Sao chổi sáng hơn trăng
-
Ngắm "kỳ hoa dị thảo" chỉ có ở Huế
-
Ngắm nhật thực từ sao Hỏa
-
Con chó sống bên mộ chủ suốt 6 năm
-
Trùng tu di tích - Thừa tiền nhưng thiếu hiểu biết
Bài viết mới:
- Thêm 3 địa phương ở TP. Thủ Dầu một và TP. Bến Cát (Bình Dương) được công nhận Cây Di sản (16/06/2025)
- Cây Điệp Phèo heo Trường THCS Phú Hòa được công nhận Cây Di sản Việt Nam (16/06/2025)
- Thêm ba cây cổ thụ của Thủ đô Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (11/06/2025)
- Sinh viên Trường Đại học Công nghiệp TPHCM cùng doanh nghiệp trồng cây nhân ngày môi trường thế giới (07/06/2025)
- Cây Xoài đặc sản Yên Châu và cây Sấu khổng lồ bậc nhất tỉnh Sơn La được gắn bia Cây Di sản Việt Nam (31/05/2025)
- Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố đẩy manh hợp tác quốc tế (31/05/2025)
- Tọa đàm “Ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp” - Hành động thiết thực vì một tương lai xanh (30/05/2025)
- Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân (27/05/2025)
- Hà Tĩnh oằn mình trong mưa lũ lịch sử: Thiên tai cực đoan báo hiệu thời tiết ngày càng khắc nghiệt (26/05/2025)
- ESG - Nâng cao năng lực khảo sát -Tư vấn thực hiện báo cáo phát triển bền vững (21/05/2025)
- Airbus hưởng ứng chiến dịch “Trồng 1 tỷ cây xanh”, hỗ trợ công tác trồng rừng ngập mặn
- Gặp mặt giữa VACNE và Đoàn Doanh nghiệp Năng lượng Trung Quốc
- Tin buồn: GS TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam từ trần
- Tin buồn:TS Nguyễn Thế Đồng - Ủy viên BCH Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam từ trần
- Gặp mặt giữa VACNE và Đoàn Doanh nghiệp Năng lượng Trung Quốc
- Tin buồn: GS TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam từ trần
- Tin buồn:TS Nguyễn Thế Đồng - Ủy viên BCH Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam từ trần
- Airbus hưởng ứng chiến dịch “Trồng 1 tỷ cây xanh”, hỗ trợ công tác trồng rừng ngập mặn

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trực tiếp trao Bằng công nhận Cây di sản Việt Nam cho đại diện Khu bảo tồn Chế Tạo huyện Mù Cang Chải
(Tin Môi Trường) - Tại Lễ Khai mạc Festival Khèn Mông, Lễ hội hoa Đào rừng (Pằng Tớ Dầy) của huyện Mù Cang Chải, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng đại diện Hội BVTN&MT Việt Nam đã trực tiếp trao Bằng và Quyết định công nhận 4 Cây di sản Việt Nam cho đại diện địa phương.

Tin buồn:TS Nguyễn Thế Đồng - Ủy viên BCH Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam từ trần
(Tin Môi Trường) - Văn phòng Hội BVTN&MT Việt Nam vô cùng thương tiếc báo tin TS. Nguyễn Thế Đồng - Ủy viên BCH Hội đã từ trần hồi 15h00 ngày 29/5/2025 (tức ngày 03/5 Ất Tỵ) hưởng thọ 68 tuổi.

Gặp mặt giữa VACNE và Đoàn Doanh nghiệp Năng lượng Trung Quốc
(Tin Môi Trường) - Chiều ngày 25 / 4 /2025, tại Văn phòng Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE), Lãnh đạo Hội đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn Doanh nghiệp Năng lượng Trung Quốc do ông Dương Côn, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Năng lượng Trung Quốc, dẫn đầu. Buổi gặp được tổ chức theo đề nghị của Hiệp hội Năng lượng Việt Nam.
.jpg)