Tin môi trường và bạn đọc » Tin buồn
Thứ ba, 05/08/2025, 08:20:56 AM (GMT+7)
Phú Yên: Bến cá Tuy Hòa bị bồi lấp
(07:47:24 AM 14/11/2011)(Tin Môi Trường) - (Tinmoitruong.vn)-Bến cá ở phường 6, TP Tuy Hòa, lớn nhất tỉnh Phú Yên, có nguy cơ bị xóa sổ khi khu neo đậu tàu thuyền bị cát bồi lấp gần như hoàn toàn
>> Vận động ngư dân đưa rác về bờ và câu chuyện thay đổi hành vi ở tỉnh Phú Yên >> Phú Yên thành lập Công viên địa chất >> Tổ chức WWF đề xuất lộ trình giảm túi ni-lông trong siêu thị, trung tâm thương mại tại Đà Nẵng, Phú Yên >> Phú Yên: Thí điểm phân loại rác và xử lý rác sau phân loại >> Độc đáo cảnh sắc, văn hóa của vùng đất Phú Yên

Khu neo đậu tàu thuyền của bến cá phường 6, TP Tuy Hòa – Phú Yên bị bồi lấp gần như hoàn toàn
Ông Cao Văn Lộc, nhân viên quản lý bến cá, cho biết những năm trước, khu neo đậu tàu thuyền cũng đã bị bồi lấp nhưng nay thì nghiêm trọng hơn rất nhiều. Theo ông Lộc, đoạn sông từ bến cá đến cầu Đà Rằng có 9 kè chắn sóng, mỗi kè có chiều dài từ 50 m - 80 m được xây từ bờ ra, giúp bến thành vịnh nước sâu, không bị phù sa bồi lấp, nước không chảy xiết và tàu thuyền neo đậu an toàn. Tuy nhiên, khi chính quyền TP Tuy Hòa lấn sông làm đường Bạch Đằng, các kè này bị phá bỏ nên nước chảy xiết vào mùa lũ lụt và phù sa bồi lấp khu neo đậu tàu thuyền. Trong trận lụt ngày 27-12-2009 đã làm 5 chiếc tàu neo đậu tại bến đứt dây neo, trôi ra cửa biển. Sau đó, ngư dân tổ chức trục vớt nhưng chỉ tìm được 2 tàu, 3 chiếc còn lại bị sóng đánh tan tành. Đầu tháng 11 vừa qua, một tàu của ngư dân xã Hòa Hiệp, huyện Đông Hòa trên đường câu cá ngừ đại dương trở về, vào bến bán cá bị mắc cạn, chủ thuyền phải thuê xe xúc cát tạo luồng lạch để đưa tàu ra biển rồi tìm bến khác neo đậu.
Ông Phan Thuẫn, chủ tàu PY-92179-TS, cho biết những ngày qua, thuyền của ông không thể về bến nên phải chạy vào Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. “Ở Cam Ranh, không quen doanh nghiệp thu mua nên thường bị họ ép giá” - ông Thuẫn nói. Theo ông Thuẫn, khó khăn lớn nhất của ngư dân là việc sắm chuyến biển vì ở bến quen, có thể mua nợ hàng hóa để đi biển rồi về trả tiền nhưng ở bến lạ thì phải vay nóng với lãi suất cao.
Chi phí chuyến biển tăng cao do phải trả lãi tiền vay sắm chuyến nhưng còn được ra khơi, trong khi một số tàu đang mắc kẹt tại bến đành chấp nhận chờ đến đợt triều cường mới thoát khỏi cửa biển. Ông Nguyễn Kim Hoa có 2 tàu đánh bắt cá ngừ đại dương, một tàu đang hành nghề ở vùng biển Trường Sa, một đang bị “giam lỏng” tại bến cá này. “Mấy hôm rồi biển êm, muốn đi lắm nhưng không dám đánh vì sợ mắc cạn” - ông Hoa nói.
Các doanh nghiệp mua bán, chế biến thủy sản trên địa bàn tỉnh Phú Yên cũng bị vạ lây khi tàu thuyền không còn ra vào bến cá phường 6. Ông Lê Văn Hồng, Giám đốc Công ty TNHH Bá Hải, cho biết phải ra các bến cá ngoài tỉnh để mua hàng, chi phí vận chuyển cao mà cũng không thể mua được nhiều vì thiếu bạn hàng. “Chúng tôi đang đứng trước nguy cơ không giao hàng đúng thời hạn như hợp đồng cho đối tác vì tình trạng khan hiếm nguyên liệu” - ông Hồng nói.
Ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên, cho biết chính quyền TP Tuy Hòa phải báo cáo để sở trình UBND tỉnh xin ý kiến mới có kinh phí khắc phục tình trạng bồi lấp ở bến cá phường 6. |
Bài và ảnh: HỒNG ÁNH (Người lao động)
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Tin buồn:TS Nguyễn Thế Đồng - Ủy viên BCH Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam từ trần
-
Tin buồn: GS TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam từ trần
-
Hội nghị Ban Chấp hành VACNE 2024: Tiếp tục củng cố và phát triển bền vững tổ chức hội
-
Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam trao đổi về quản lý chất thải điện tử trong chương trình “trái đất xanh” của VTV1
-
Cuốn sách “Tài nguyên thiên nhiên và chuyển đổi xanh” sẽ được hoàn thiện vào cuối năm
-
Các cấp chính quyền và đoàn thể, cộng đồng nhân dân chung tay trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh
-
Người dân Cự Đà hồ hởi đón mừng Cây Di sản
-
Trung tâm Ứng phó Sự cố Môi trường Việt Nam xuát bản Tập san gắn kết yêu thương bảo vệ môi trường
-
Long An: Khuyến khích người dân giám sát, phản ánh về ô nhiễm môi trường
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trực tiếp trao Bằng công nhận Cây di sản Việt Nam cho đại diện Khu bảo tồn Chế Tạo huyện Mù Cang Chải
(Tin Môi Trường) - Tại Lễ Khai mạc Festival Khèn Mông, Lễ hội hoa Đào rừng (Pằng Tớ Dầy) của huyện Mù Cang Chải, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng đại diện Hội BVTN&MT Việt Nam đã trực tiếp trao Bằng và Quyết định công nhận 4 Cây di sản Việt Nam cho đại diện địa phương.

Gặp mặt giữa VACNE và Đoàn Doanh nghiệp Năng lượng Trung Quốc
(Tin Môi Trường) - Chiều ngày 25 / 4 /2025, tại Văn phòng Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE), Lãnh đạo Hội đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn Doanh nghiệp Năng lượng Trung Quốc do ông Dương Côn, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Năng lượng Trung Quốc, dẫn đầu. Buổi gặp được tổ chức theo đề nghị của Hiệp hội Năng lượng Việt Nam.
.jpg)