Môi trường » Tiếng ồn
Tai nạn sẽ tăng vì vận chuyển bauxite
(14:29:05 PM 11/07/2011)
Sở GTVT tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản gửi Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ GTVT “kêu cứu” về việc hạ tầng giao thông của tỉnh không thể “cõng” nổi việc vận chuyển bauxite từ Tân Rai (huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) về cảng Gò Dầu. Cung đường này dài 210 km nằm trên hai tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng với lộ trình: Nhà máy - Tỉnh lộ 725 (tỉnh Lâm Đồng) – Quốc lộ 20 - Tỉnh lộ 769 - Quốc lộ 51 – cảng Gò Dầu (tỉnh Đồng Nai).
3-5 phút/xe 40 tấn
Một điều dễ nhận thấy cung đường vận chuyển bauxite từ Lâm Đồng xuống Đồng Nai là cung đường dân sinh, xe cộ dày đặc và tai nạn giao thông (TNGT) thường xảy ra. Nay lại “cõng” thêm việc vận chuyển bauxite với mật độ và tải trọng như phương án đề ra là 3-5 phút/xe 40 tấn thì tình trạng mất an toàn giao thông càng trầm trọng.

Theo ông Nguyễn Văn Điệp, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, thực tế hiện các hoạt động vận chuyển nguyên vật liệu của dự án tổ hợp bauxite – nhôm Lâm Đồng đã bắt đầu hoạt động trên các tuyến đường như Quốc lộ 20, Tỉnh lộ 769, Quốc lộ 51 của Đồng Nai khiến dư luận bất bình do mật độ phương tiện vận tải xe cơ giới tăng đột biến, an toàn giao thông rất phức tạp.
Đối với tỉnh Lâm Đồng, Tỉnh lộ 725 cũng là một tuyến đường dân sinh (qua TP Bảo Lộc, huyện Bảo Lâm) có lưu lượng xe rất lớn, nay có thêm hàng trăm xe chở bauxite lưu thông qua đây trong ngày thì áp lực về TNGT sẽ tăng đột biến. Ông Nguyễn Văn Triệu, Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm, từng đưa ra phương án là các xe chở bauxite nên chạy vào ban đêm và chạy cách đều, tránh trường hợp hai xe gặp nhau để giảm áp lực tai nạn cho người đi đường. Tuy nhiên, phương án này lại ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất bauxite nên không thể áp dụng về lâu dài.
Yêu cầu TKV bỏ tiền làm đường
Theo tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng, muốn vận chuyển bauxite an toàn thì biện pháp cấp bách lúc này là Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) phải bỏ tiền để sửa chữa, nâng cấp đường, cầu cống. Đề xuất này đã được hai địa phương trao đổi với lãnh đạo TKV từ trước nhưng đến nay, hai bên chưa thống nhất.
Trong một văn bản gửi TKV vào cuối tháng 6-2011, ông Nguyễn Văn Điệp, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, bày tỏ: “Điều bức xúc là đến nay các ngành chức năng cũng như chính quyền địa phương chưa nhận được một thông tin chính thức nào về dự án của Ban Quản lý dự án tổ hợp bauxite – nhôm Lâm Đồng, cũng như chưa hề nhận được sự hợp tác của Ban Quản lý dự án này để cùng nhau khảo sát hiện trạng giao thông trên các tuyến đường có xe vận chuyển bauxite đi qua”.
14 cây cầu gặp nguy Xe vận chuyển bauxite có trọng tải 40 tấn chạy với mật độ 3-5 phút xe, trong khi theo thống kê của Sở GTVT Đồng Nai, trên cung đường vận chuyển có 14 cây cầu trọng tải chỉ từ 25 tấn trở xuống. Trong đó, đáng lo nhất là cầu La Ngà trên Quốc lộ 20 đã từng bị đứt cáp, đây là cầu duy nhất đóng vai trò rất quan trọng. Còn trên Quốc lộ 51 hiện có 6 cây cầu (Quán Thủ 1, Quán Thủ 2, Quán Tre, Suối Cả, Thái Thiện và cầu Bản) toàn là những cầu yếu và cầu tạm, đang trong quá trình sửa chữa và gia cố. |
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Việt Nam và Đan Mạch hợp tác thúc đẩy các nỗ lực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
-
Điểm du lịch rừng dừa nước Bảy Mẫu Hội An "ô nhiễm" bởi tiếng ồn
-
TP HCM: Ô nhiễm tiếng ồn và những hệ lụy khó lường
-
Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ siết chặt quản lý việc nổ mìn tại các mỏ khai thác đá
-
Doanh nghiệp tư nhân Trần Phúc phải tuân thủ nghiêm quy định an toàn khi nổ mìn phá đá
-
Đắk Nông: Cần sớm xử lý việc nổ mìn phá đá gây nguy hiểm cho người dân ở xã Đắk R’Moan
-
Mệt mỏi với tiếng ồn
-
Long An: Đề nghị doanh nghiệp hỗ trợ thỏa đáng diện tích lúa bị thiệt hại do nước xả thải
-
Bụi và tiếng ồn "tấn công" TP HCM
Bài viết mới:
- Hoạt động bảo tồn Cây Di sản trở thành phong trào của cộng đồng nhờ sự hưởng ứng của người dân (20/03/2025)
- Hai cụ hoa Đại 1.000 năm tuổi báu vật xã Dân Quyền, huyện Tam Nông, Phú Thọ là Cây Di sản Việt Nam (20/03/2025)
- VACNE tiếp tục đóng góp công tác bảo vệ môi trường Thủ đô Hà Nội (20/03/2025)
- Thêm 4 cây cổ thụ của Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/03/2025)
- VACNE cùng cộng đồng sôi nổi chuẩn bị kỷ niệm 15 Năm sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam (12/03/2025)
- Tâm sự của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh nhân 15 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam (12/03/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang được vinh danh cây Di sản Việt Nam (25/02/2025)
- Cây cổ thụ kỳ lạ vùng chân núi Tam Đảo được công nhận Cây Di sản Việt Nam (25/02/2025)
- Cây Rỏi mật đầu tiên ở nước ta được công nhận Cây Di sản Việt Nam (25/02/2025)
- Vận động ngư dân đưa rác về bờ và câu chuyện thay đổi hành vi ở tỉnh Phú Yên (20/02/2025)

Đồng Xoài treo thưởng cho người tìm ra thủ phạm phát tán mùi hôi trong không khí
(Tin Môi Trường) - Thành phố Đồng Xoài treo thưởng tiền cho người nào tìm, cung cấp thông tin xác định thủ phạm gây ra mùi hôi thời gian qua.

Thanh Hóa: Nước sông Mã bất ngờ đổi màu đen kịt
(Tin Môi Trường) - Sông Mã qua địa bàn huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa) đổi màu đen kịt như sông Tô Lịch; hàng tấn cá lồng chết la liệt, nhiều người dân xót xa tháo dỡ lồng bè.

Ninh Thuận: Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam
(Tin Môi Trường) - “Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam” là một hợp phần thuộc "Dự án hỗ trợ thực nghiệm hóa công nghệ xanh tại nước ngoài năm 2024” trong khuôn khổ “Chương trình Giải pháp môi trường dẫn lối tương lai” của Viện Công nghệ Công nghiệp Môi trường Hàn Quốc (KEITI) - Bộ Môi trường Hàn Quốc. Công ty Cổ phần Kỹ thuật Tổng hợp Taesung – Hàn Quốc được KEITI lựa chọn là đơn vị thực hiện.

Thêm 8 cây cổ thụ ở ngoại thành Hà Nội lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam
(Tin Môi Trường) - Dưới sự chủ trì của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh, Hội đồng Cây Di sản Việt Nam vừa họp, xét công nhận thêm 8 cây cổ thụ vùng ven thành phố Hà Nội đủ tiêu chuẩn là Cây Di sản Việt Nam.
.jpg)