Môi trường » Tiếng ồn
Tai nạn sẽ tăng vì vận chuyển bauxite: Dài cổ chờ kinh phí
(23:52:25 PM 11/07/2011)>>Tai nạn sẽ tăng vì vận chuyển bauxite
Chiều 11-7, ông Phạm Văn Dung, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết hồi cuối tháng 6, tỉnh đã gửi văn bản đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) hợp tác sửa cầu đường nhưng đến nay vẫn chưa thấy đơn vị này hồi âm! Trong khi đó, những chiếc xe trọng tải lớn đang chở vật tư, phụ kiện phục vụ cho việc khai thác bauxite đã rầm rập ngày đêm trên các tuyến đường của các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng (theo lộ trình: Nhà máy - Tỉnh lộ 725 của Lâm Đồng – Quốc lộ 20 - Tỉnh lộ 769 - Quốc lộ 51 – cảng Gò Dầu của Đồng Nai). Việc vận chuyển sản phẩm bauxite từ nhà máy ở Lâm Đồng về cảng Gò Dầu cũng sắp bắt đầu.
Thiếu kinh phí nâng cấp

Theo kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp về cơ chế đầu tư xây dựng cảng Kê Gà và tuyến đường bộ phục vụ phát triển ngành công nghiệp nhôm ngày 16-7-2010, TKV phải chịu trách nhiệm ứng trước phần kinh phí nâng cấp các đoạn tỉnh lộ trong phương án được duyệt để Bộ GTVT tổ chức thực hiện. Kinh phí này được tính toán vào tổng mức đầu tư 2 dự án sản xuất alumin của tập đoàn. Đối với các tỉnh liên quan: “Làm tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; phối hợp với Bộ GTVT, TKV trong việc thực hiện cải tạo, nâng cấp tuyến đường bộ”.
Nỗi lo từ cầu đường hư hỏng
Theo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, hiện trạng Tỉnh lộ 769 “rất thảm” nhưng sắp tới, xe chở bauxite sẽ chạy khoảng 33 km trên tỉnh lộ này (từ ngã tư Dầu Giây đến đầu Quốc lộ 51). Đây là đoạn đường cấp IV, mặt đường 7 m, hiện đã hết hạn sử dụng nhưng chưa được đại tu, nâng cấp nên nhiều đoạn bị hư hỏng nặng, đặc biệt trong đó có đoạn đi qua thị trấn Long Thành, dân cư đông đúc. Sắp tới, với tần suất chở bauxite 3-5 phút/xe 40 tấn như dự kiến thì rất dễ gây tai nạn chết người, đường càng xuống cấp nghiêm trọng.
“Cung đường đen” sẽ thêm đen
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai, cung đường vận chuyển bauxite là “cung đường đen” thường xảy ra tai nạn thảm khốc. Trong 6 tháng đầu năm 2011, trên cung đường này (thuộc địa phận Đồng Nai) đã có khoảng 40 người chết vì tai nạn giao thông (TNGT). Trong đó, chỉ tính riêng Quốc lộ 20 (đoạn qua huyện Định Quán và Tân Phú của Đồng Nai) đã xảy ra 20 vụ TNGT khiến 21 người chết, 14 người bị thương; Quốc lộ 51 (đoạn qua TP Biên Hòa và huyện Long Thành) xảy ra 18 vụ TNGT khiến 15 người chết và 7 người bị thương.
Trong cung đường vận chuyển bauxite, hiện Quốc lộ 51 được xem là “quốc lộ tử thần”, bởi gần đây liên tiếp xảy ra nhiều tai nạn thương tâm chủ yếu do ô tô chạy mật độ dày, mặt đường không tốt. Chỉ trong vòng 3 ngày (từ 29 đến 31-5) đã có 3 người bỏ mạng oan uổng do xe ben, xe bồn gây nên. |
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Việt Nam và Đan Mạch hợp tác thúc đẩy các nỗ lực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
-
Điểm du lịch rừng dừa nước Bảy Mẫu Hội An "ô nhiễm" bởi tiếng ồn
-
TP HCM: Ô nhiễm tiếng ồn và những hệ lụy khó lường
-
Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ siết chặt quản lý việc nổ mìn tại các mỏ khai thác đá
-
Doanh nghiệp tư nhân Trần Phúc phải tuân thủ nghiêm quy định an toàn khi nổ mìn phá đá
-
Đắk Nông: Cần sớm xử lý việc nổ mìn phá đá gây nguy hiểm cho người dân ở xã Đắk R’Moan
-
Mệt mỏi với tiếng ồn
-
Long An: Đề nghị doanh nghiệp hỗ trợ thỏa đáng diện tích lúa bị thiệt hại do nước xả thải
-
Bụi và tiếng ồn "tấn công" TP HCM
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)

Đồng Xoài treo thưởng cho người tìm ra thủ phạm phát tán mùi hôi trong không khí
(Tin Môi Trường) - Thành phố Đồng Xoài treo thưởng tiền cho người nào tìm, cung cấp thông tin xác định thủ phạm gây ra mùi hôi thời gian qua.

Thanh Hóa: Nước sông Mã bất ngờ đổi màu đen kịt
(Tin Môi Trường) - Sông Mã qua địa bàn huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa) đổi màu đen kịt như sông Tô Lịch; hàng tấn cá lồng chết la liệt, nhiều người dân xót xa tháo dỡ lồng bè.

Ninh Thuận: Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam
(Tin Môi Trường) - “Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam” là một hợp phần thuộc "Dự án hỗ trợ thực nghiệm hóa công nghệ xanh tại nước ngoài năm 2024” trong khuôn khổ “Chương trình Giải pháp môi trường dẫn lối tương lai” của Viện Công nghệ Công nghiệp Môi trường Hàn Quốc (KEITI) - Bộ Môi trường Hàn Quốc. Công ty Cổ phần Kỹ thuật Tổng hợp Taesung – Hàn Quốc được KEITI lựa chọn là đơn vị thực hiện.
.jpg)
Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam
(Tin Môi Trường) - Ngày 22/6, Chính quyền và nhân dân thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên đã long trọng tổ chức Lễ đón Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam đối với cây Mít hơn 400 năm tuổi và đón Bằng xếp hạng Di tích cấp Thành phố đối với chùa Hưng Long.
.jpg)