Tin môi trường và bạn đọc » Thấy và viết
Đi tàu cánh ngầm lo ngay ngáy
(09:35:49 AM 14/06/2012)
Tàu cánh ngầm Mekong Hydrofoil 3 từ Vũng Tàu gặp sự cố trên sông nên hành khách được chuyển sang tàu Mekong Hydrofoil 2 để về TP.HCM ngày 31-5 - Ảnh: BÁ SƠN |
Tàu cánh ngầm tuyến TP.HCM - Vũng Tàu được khai thác từ năm 1993 tới nay thuộc ba hãng: Dòng Sông Xanh (Greenlines), Vina Express và Petro Express. Từ giữa tháng 5-2012, thêm một thương hiệu mới là Mekong Hydrofoil của Công ty TNHH một thành viên Sài Gòn cao tốc. Với trung bình 22-27 chuyến/ngày, mỗi năm tàu cánh ngầm TP.HCM - Vũng Tàu vận chuyển hơn 1 triệu lượt khách. Thế nhưng hầu hết tàu cánh ngầm được khai thác trên tuyến đều là tàu cũ.
Ngày 31-5, chúng tôi đón chuyến tàu cánh ngầm Mekong Hydrofoil 3 xuất phát lúc 15g15 từ bến tàu khách Vũng Tàu đi TP.HCM. Nhân viên trên tàu tiếp thị: “Tàu chỉ chạy mất khoảng 1 giờ 20 phút là về tới TP.HCM”. Hơn 30 phút đầu rời bến Vũng Tàu, tàu chạy bình thường, nhanh chóng băng qua vịnh Gành Rái rồi rẽ vào các nhánh sông để hướng về TP.HCM. Tới 15g50, tàu bỗng dừng đột ngột rồi trôi bồng bềnh trên sông. Hành khách bắt đầu lo lắng thì tiếp viên giải thích: “Tàu dừng để xử lý rác cuốn vào chân vịt” và trấn an sự cố này chỉ mất ít phút, hành khách vẫn về tới bến đúng giờ quy định. Thế nhưng phải tới 16g05, tàu mới nổ máy trở lại và di chuyển với tốc độ rất chậm. Sau cả tiếng đồng hồ... “bò” trên sông, tàu Mekong Hydrofoil 3 được tàu Mekong Hydrofoil 2 ra cứu hộ, chuyển khách sang tàu Mekong Hydrofoil 2 để về TP.HCM. Tới 17g50 tàu mới cập bến, trễ hơn một giờ so với lịch trình.
Trước đó, trưa cùng ngày, chúng tôi đón tàu cánh ngầm của một hãng khác từ TP.HCM đi Vũng Tàu, tàu cũng hai lần đột ngột bị dừng trên sông nhưng hành khách không được giải thích rõ lý do.
Ngày 13-5, hơn 70 hành khách trên tàu Greenlines 6 thuộc Công ty CP Dòng Sông Xanh hoảng loạn khi vừa rời cảng Cầu Đá (TP Vũng Tàu) ít phút thì tàu bị chết máy trôi trên biển rồi va chạm với một tàu chở dầu. Vụ va chạm làm mũi tàu cánh ngầm bị bể một đoạn dài khoảng 1m và một số cửa kính bị vỡ. Tới 9g cùng ngày, hãng tàu cánh ngầm mới điều động một tàu khác ra để chở tiếp khách về TP.HCM.
Ông Trần Quốc Hiệu - phó giám đốc Công ty TNHH vận tải Quang Hưng (Petro Express) - cho rằng chi phí đầu tư tàu cánh ngầm rất lớn, lên tới 40-50 tỉ đồng mỗi chiếc. Mặc dù đã được khai thác nhiều năm nhưng máy tàu thường xuyên được các hãng duy tu, bảo dưỡng nên vẫn đảm bảo an toàn. Mặt khác, tàu cánh ngầm phải kiểm định định kỳ mới được hoạt động nên không cần thiết phải quy định niên hạn sử dụng.
Tuy nhiên, một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cho rằng các phương tiện giao thông như ôtô, máy bay... dù có giá trị rất lớn cũng duy tu và đăng kiểm thường xuyên nhưng vẫn phải quy định niên hạn sử dụng.
Ông Trần Thế Kỷ, phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho rằng: “Hiện nay trên vùng sông nước tại TP.HCM có mật độ phương tiện thủy đi lại ngày càng tăng nên việc tàu cánh ngầm chết máy giữa sông sẽ là hiểm họa với hành khách đi tàu. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần tới Bộ GTVT sớm ban hành quy định về niên hạn sử dụng tàu cao tốc cánh ngầm. Khi quy định niên hạn, tuy các doanh nghiệp phải đầu tư tàu mới nhưng với dịch vụ tốt, thời gian đi lại nhanh và đảm bảo an toàn thì hành khách vẫn sẽ đi và ủng hộ hoạt động của tàu cánh ngầm”.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trực tiếp trao Bằng công nhận Cây di sản Việt Nam cho đại diện Khu bảo tồn Chế Tạo huyện Mù Cang Chải
-
Cây Thị tại đền - chùa Thái, thành phố Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam
-
Cuốn sách “Tài nguyên thiên nhiên – nền tảng chuyển đổi xanh” do VACNE biên soạn đã cơ bản hoàn thành
-
Vỉnh Phúc: Cây Gạo cổ thụ trăm tuổi tại chùa Long Khánh được vinh danh Cây Di sản Việt Nam
-
Đón Bằng Công nhận Cây Di sản Việt Nam là hoạt động mở đầu cho Lễ hội Hương sắc Na Hang -Tuyên Quang
-
Cây Bách xanh đầu tiên được công nhận là Cây Di sản Việt Nam
-
Hai cây cổ thụ gần 200 năm tuổi ở Hải Dương được công nhận Cây Di sản Việt Nam
-
Cây cổ thụ đầu tiên của khu vực phía Nam được vinh danh Cây Di sản Việt Nam năm 2024
-
HANE: Khởi động chương trình "Một triệu cây vì biển đảo tổ quốc, vì quê hương Việt Nam xanh”.
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Tin buồn:TS Nguyễn Thế Đồng - Ủy viên BCH Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam từ trần
(Tin Môi Trường) - Văn phòng Hội BVTN&MT Việt Nam vô cùng thương tiếc báo tin TS. Nguyễn Thế Đồng - Ủy viên BCH Hội đã từ trần hồi 15h00 ngày 29/5/2025 (tức ngày 03/5 Ất Tỵ) hưởng thọ 68 tuổi.

Gặp mặt giữa VACNE và Đoàn Doanh nghiệp Năng lượng Trung Quốc
(Tin Môi Trường) - Chiều ngày 25 / 4 /2025, tại Văn phòng Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE), Lãnh đạo Hội đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn Doanh nghiệp Năng lượng Trung Quốc do ông Dương Côn, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Năng lượng Trung Quốc, dẫn đầu. Buổi gặp được tổ chức theo đề nghị của Hiệp hội Năng lượng Việt Nam.
.jpg)