Tin môi trường và bạn đọc » Thấy và viết
Chống kẹt xe bằng cách... thu phí môi trường xe cá nhân
(13:26:47 PM 28/10/2011)
Để hạn chế phương tiện cá nhân giao thông công cộng phải đi trước một bước; việc này hình như ai cũng biết và ở quốc gia nào cũng thế. Ở TPHCM, qua gần 10 năm phục hồi và phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), cho đến nay chắc không ai có thể phủ nhận sự tiến bộ vượt bậc của hoạt động xe buýt, không những chỉ phát triển về số lượng (từ 100.000 HK/ngày đến nay đã đạt được 1.500.000 HK/ngày) mà còn cả về mặt chất lượng như thời gian phục vụ trong ngày dài hơn: 14,45 giờ/ngày, thời gian giãn cách giữa các chuyến xe rút ngắn, cung ứng dịch vụ đa dạng về giá vé (vé lượt, vé tập, vé tháng - vé miễn, vé giảm cho học sinh, sinh viên...), đa dạng về loại hình tuyến (tuyến có trợ giá - tuyến không trợ giá - tuyến buýt đêm - tuyến buýt nhanh - tuyến học sinh, sinh viên, công nhân)...
Tuy nhiên, cũng qua thời gian đẩy nhanh đẩy mạnh việc phát triển hệ thống VTHKCC, chúng tôi cũng nghiệm ra rằng, để cho hệ thống VTHKCC phát triển ngày càng bền vững, nhất thiết phải áp dụng biện pháp bổ sung là hạn chế phương tiện cá nhân. Để có lời giải cho vấn đề này, chúng ta thử phân tích để tìm ra giải pháp khả dĩ chấp nhận được.
Tuy VTHKCC đang có nhiều cố gắng để cải thiện hình ảnh hệ thống buýt nhằm thu hút người dân ngày càng sử dụng phương tiện VTHKCC để đi lại, thế nhưng trên thực tế, VTHKCC của thành phố cũng chỉ phục vụ khoảng 8% nhu cầu đi lại của cư dân. Chính vì thế, phương tiện cá nhân đóng một vai trò rất quan trọng trong việc thỏa mãn nhu cầu đi lại của cư dân thành phố.
Bên cạnh đó, do tình hình kẹt xe vẫn còn phổ biến, tốc độ thực tế của xe buýt còn thấp (khoảng 16 km/giờ), giá cước xe buýt cao so với thu nhập của người dân (chiếm khoảng 13% thu nhập bình quân đầu người), khoảng cách từ nhà ra các trạm xe buýt còn xa, tuyến xe buýt đêm còn ít... nên phương tiện cá nhân đặc biệt là loại xe 2 bánh đã trở thành phương tiện thuận tiện cho người dân mà khó có hệ thống GTCC nào đáp ứng được.
Để hạn chế lượng xe cá nhân lưu thông trên đường (chúng tôi nhấn mạnh là chỉ hạn chế chứ không cấm đoán đồng thời nói rõ, xe cá nhân bao gồm cả xe ô tô con), góp phần giải bài toán kẹt xe nội thị, dĩ nhiên và nhất thiết phải cần áp dụng một loạt biện pháp mang tính đồng bộ thì mới mong có hiệu quả. Ở đây, chúng tôi xin đề xuất giải pháp: đưa VTHKCC phát triển trước một bước và hạn chế phương tiện xe cá nhân, mà đề xuất của tôi là thu “phí môi trường đối với các xe cá nhân”. Ở nước ngoài, người ta còn mạnh dạn đặt ra loại phí đúng theo thực chất của vấn đề là phí kẹt xe (Congestion fee), còn chúng tôi dùng cụm từ “phí môi trường”, vì bên cạnh việc chống kẹt xe nội thị, giải pháp này cũng hàm chứa việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường rất lớn.
Mức thu loại phí này, chúng tôi dự kiến đề xuất tối thiểu là 60.000 đồng/tháng/xe mô tô và 300.000 đồng/tháng/xe ô tô, hoặc cao hơn nữa tùy thuộc vào chính sách của thành phố trong từng thời kỳ áp dụng khác nhau. Với mức thu này hàng năm thành phố sẽ có một khoảng kinh phí đến hàng ngàn tỷ đồng, vừa đủ để trợ giá cho hệ thống xe buýt (không phải chi từ ngân sách hiện nay); đồng thời có thêm nguồn kinh phí nhằm đầu tư hiện đại hóa hệ thống xe buýt thành phố nhằm nâng cao chất lượng và thu hút hành khách đi lại…
Đây là giải pháp mang tính kinh tế thay vì áp dụng các biện pháp hành chánh mang tính chất cấm đoán thường bị phản ứng. Tóm lại, đây là biện pháp mang tính khả thi cao, có thể thực hiện ngay trong điều kiện hiện nay, chỉ cần thông qua một Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân thành phố.
Cũng với khoản thu này, thành phố sẽ có nhiều điều kiện đầu tư cho việc phát triển vận tải khối lượng lớn như Metro, BRT, Tramway... tạo điều kiện cho vận tải công cộng phát triển nhanh, mạnh hơn góp phần hạn chế sự đi lại bằng phương tiện cá nhân; đồng thời đáp ứng được tỷ lệ phục vụ của VTHKCC chiếm 20% - 30% nhu cầu đi lại của cư dân trong vòng 10 năm tới như quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt.
Thạc sĩ Lê Trung Tính |
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trực tiếp trao Bằng công nhận Cây di sản Việt Nam cho đại diện Khu bảo tồn Chế Tạo huyện Mù Cang Chải
-
Cây Thị tại đền - chùa Thái, thành phố Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam
-
Cuốn sách “Tài nguyên thiên nhiên – nền tảng chuyển đổi xanh” do VACNE biên soạn đã cơ bản hoàn thành
-
Vỉnh Phúc: Cây Gạo cổ thụ trăm tuổi tại chùa Long Khánh được vinh danh Cây Di sản Việt Nam
-
Đón Bằng Công nhận Cây Di sản Việt Nam là hoạt động mở đầu cho Lễ hội Hương sắc Na Hang -Tuyên Quang
-
Cây Bách xanh đầu tiên được công nhận là Cây Di sản Việt Nam
-
Hai cây cổ thụ gần 200 năm tuổi ở Hải Dương được công nhận Cây Di sản Việt Nam
-
Cây cổ thụ đầu tiên của khu vực phía Nam được vinh danh Cây Di sản Việt Nam năm 2024
-
HANE: Khởi động chương trình "Một triệu cây vì biển đảo tổ quốc, vì quê hương Việt Nam xanh”.
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Tin buồn:TS Nguyễn Thế Đồng - Ủy viên BCH Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam từ trần
(Tin Môi Trường) - Văn phòng Hội BVTN&MT Việt Nam vô cùng thương tiếc báo tin TS. Nguyễn Thế Đồng - Ủy viên BCH Hội đã từ trần hồi 15h00 ngày 29/5/2025 (tức ngày 03/5 Ất Tỵ) hưởng thọ 68 tuổi.

Gặp mặt giữa VACNE và Đoàn Doanh nghiệp Năng lượng Trung Quốc
(Tin Môi Trường) - Chiều ngày 25 / 4 /2025, tại Văn phòng Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE), Lãnh đạo Hội đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn Doanh nghiệp Năng lượng Trung Quốc do ông Dương Côn, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Năng lượng Trung Quốc, dẫn đầu. Buổi gặp được tổ chức theo đề nghị của Hiệp hội Năng lượng Việt Nam.
.jpg)